คอตตอน ยูเอสเอ ดีไซน์ ชาเล้นจ์ 2011

คอตตอน ยูเอสเอ ดีไซน์ ชาเล้นจ์ 2011

คอตตอน ยูเอสเอ ดีไซน์ ชาเล้นจ์ 2011
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"คอตตอน ยูเอสเอ" ประกาศผลการแข่งขัน "คอตตอน ยูเอสเอ ดีไซน์ ชาเล้นจ์ 2011" พร้อมโชว์ผลงานแฟชั่นโชว์ชุดผ้าฝ้ายสุดตระการตา ในงาน "คอตตอน เดย์ 2011"

ผ่านมาถึงรอบสุดท้ายกับเวที "คอตตอน ยูเอสเอ ดีไซน์ ชาเล้นจ์ 2011" การแข่งขันออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้าโดยใช้ผ้าฝ้าย 100% ที่มีส่วนผสมของฝ้ายสหรัฐอเมริกาอย่างน้อย 50% เป็นวัตถุดิบหลักในการตัดเย็บ ล่าสุดคอตตอน ยูเอสเอ (COTTON USA) จัดงาน "คอตตอน เดย์ 2011" (Cotton Day 2011) นำ 5 สุดยอดยังก์ดีไซเนอร์มาร่วมประชันผลงานการออกแบบและตัดเย็บ ผ่านแฟชั่นโชว์เสื้อผ้าในรูปแบบ "ready-to-wear couture" และ "ready-to-wear" ภายใต้คอนเซปต์ "Hollywood Movie Inspired - แรงบันดาลใจจากโลกภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด" โดยมีเหล่านางแบบระดับแถวหน้าของประเทศมาร่วมถ่ายทอดความตระการตา อาทิ นีรนาท วิคตอเรีย โคทส์ ศรีริต้า เจนเซ่น น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ กาญเกล้า ด้วยเศียรเกล้า และไอยวริญท์ โอสถานนท์

นายไกรภพ แพ่งสภา ตัวแทนคอตตอน ยูเอสเอ ประเทศไทย กล่าวว่า "กิจกรรม "คอตตอน เดย์" เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันแห่งเส้นใยฝ้าย เส้นใยธรรมชาติ ที่เป็นมิตรต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม แบรนด์ ร้านค้าปลีกผู้บริโภค และสื่อมวลชน ซึ่งกิจกรรมในปีนี้ คอตตอน ยูเอสเอ ประเทศไทย ได้นำสุดยอดยังก์ดีไซเนอร์ 5 คนสุดท้ายในโครงการ คอตตอน ยูเอสเอ ดีไซน์ ชาเล้นจ์ 2011 ร่วมโชว์ผลงานการออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้าที่ใช้ผ้าฝ้ายแท้ 100% ที่มีส่วนผสมของฝ้ายสหรัฐอเมริกาอย่างน้อย 50% ทั้งผ้าถัก (Knit) ผ้าทอ (Woven) และผ้า​เดนิม (Denim) ซึ่งได้รับการสนับสนุนผ้าจากโรงงานไทย ที่ใช้ฝ้ายจากสหรัฐอเมริกามาเป็นวัตถุดิบในการตัดเย็บ ภายใต้คอนเซ็ปต์ "Hollywood Movie Inspired - แรงบันดาลใจจากโลกภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด" ซึ่งผู้เข้ารอบทุกคนสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างน่าสนใจ โดยถ่ายทอดคอนเซ็ปต์และแรงบันดาลใจที่ผสานเอกลักษณ์ความเป็นตัวเองได้อย่างลงตัว"

"ความพิเศษของการแข่งขันในปีนี้คือ ผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะต้องใช้ความสามารถในการประยุกต์ผ้าฝ้ายทั้ง 3 ชนิดสู่การตัดเย็บเสื้อผ้าที่สามารถสวมใส่ได้จริงอย่างเหมาะสม โดยผู้ชนะเลิศ และรองชนะเลิศอันดับที่ 1 และ 2 นอกจากจะได้รับทุนการศึกษา โล่รางวัล และประกาศนียบัตรแล้ว ยังจะได้รับที่สุดแห่งรางวัลที่ประเมินค่าไม่ได้กับการเดินทางร่วมทริปสุดพิเศษ "U.S. Cotton Fashion Inspired Trip" ซึ่งถือได้ว่าเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโครงการคอตตอน ยูเอสเอ ดีไซน์ ชาเล้นจ์ นับตั้งแต่ริเริ่มโครงการฯ มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2549 โดยยังก์ดีไซเนอร์ทั้งสามจะได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์ด้านแฟชั่นระดับโลกครั้งหนึ่งในชีวิต ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงการเข้าร่วมชมแฟชั่นโชว์ระดับโลกในงานนิวยอร์คแฟชั่นวีค ณ มหานครนิวยอร์ค เยี่ยมชมบริษัททางด้านการออกแบบแฟชั่นชั้นนำ เดินเที่ยวชมรอบเมืองฮอลลีวู้ด และแวะชมไร่ฝ้าย ณ รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน และก้าวสู่การเป็นดีไซเนอร์ระดับมืออาชีพที่เปี่ยมไปด้วยความรู้ ความสามารถในอนาคต"

นายไกรภพ กล่าวต่อ "คอตตอน ยูเอสเอ รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้แสดงให้ทุกภาคส่วนได้ประจักษ์ถึงศักยภาพอันโดดเด่นและสร้างสรรค์ของยังก์ดีไซเนอร์ไทยที่ทัดเทียมกับนานาประเทศ และรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันบุคลากรหน้าใหม่ที่มีความสามารถสู่วงการแฟชั่นไทย อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและการแข่งขันของอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทยต่อไปในระดับสากล"

นายกวี ลักษณะสกุลชัย แฟชั่นสไตลิสต์ของนิตยสารชื่อดัง และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ กล่าวว่า "จากโจทย์และคอนเซ็ปต์การแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งให้ผู้แข่งขันเลือกภาพยนตร์ที่ตนเองประทับใจ แล้วดึงสิ่งที่ปรากฎในเรื่องมาถ่ายทอดตามจินตนาการของตนเองลงในแบบสเก็ตช์ให้เกิดความแปลกใหม่ ประกอบกับวัตถุดิบในการตัดเย็บ ที่ผู้เข้าแข่งขันจะต้องใช้ผ้าฝ้ายทั้ง 3 ชนิดที่ทางโครงการฯ กำหนดซึ่งในแต่ละชนิดจะมีคุณลักษณะที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง นับว่าเป็นโจทย์ท้าทายความสามารถของผู้เข้าแข่งขันเป็นอย่างมาก แต่น้องๆ ทั้ง 5 คนก็สามารถพลิกแพลงโจทย์ โดยรังสรรค์เทคนิคในการตัดเย็บในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ ตั้งแต่เทคนิคการผสมผสานเนื้อผ้าในส่วนต่างๆ ของชุดให้เหมาะสมกับการสวมใส่ การเล่นสีสัน เทคนิคการทำดิจิตอลปริ้นท์ รวมไปถึงการใส่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ลงในส่วนต่างๆ ของชุด จนเกิดความแปลกใหม่และสะดุดตา ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจเป็นบทพิสูจน์ให้เห็นว่าน้องๆ ทุกคนมีการเรียนรู้และพร้อมที่จะก้าวไปสู่งานสายแฟชั่นในระดับที่สูงขึ้นต่อไป"

ด้าน นายธีระ ฉันทสวัสดิ์ ดีไซเนอร์ชื่อดังจากห้องเสื้อ T-RA และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ กล่าวว่า "ขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ชนะเลิศหรือไม่ก็ตาม ทุกคนถือว่าประสบความสำเร็จในก้าวแรกแล้ว แต่อยากจะฝากกับน้องๆ ทุกคนว่า สิ่งสำคัญสำหรับการเป็นดีไซเนอร์ระดับมืออาชีพ คือต้องหมั่นศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ลองผิดลองถูก และรู้จักเปิดรับสิ่งใหม่ๆ รอบตัวอยู่เสมอ เพราะโลกของแฟชั่นไม่เคยหยุดนิ่ง ดีไซเนอร์ทุกคนต่างก็ปรารถนาที่จะสร้างผลงานของตนเองให้โดดเด่น ฉะนั้นยิ่งเรามีความรู้และประสบการณ์มาก ก็เปรียบเสมือนเราสะสมทรัพยากรอันมีค่าไว้กับตัว ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ต่อไปในอนาคต และยังช่วยลดโอกาสในการเกิดความผิดพลาดได้อีกด้วย"

นางสาวนีรนาท วิคตอเรีย โคทส์ นางแบบชื่อดัง กล่าวว่า "ชุดราตรีที่สวมใส่ถูกออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง "Moulin Rouge" ซึ่งเป็นภาพยนตร์ในดวงใจของใครหลายๆ คน รวมถึงตัวนุชเอง ซึ่งหากดูแบบผิวเผินแล้วจะเป็นชุดที่ธรรมดา ไม่มีความพิเศษอะไร แต่เมื่อได้พอลองสวมใส่แล้วจะพบว่า ดีไซเนอร์ได้ใส่รายละเอียดลงไปบนตัวชุดได้อย่างประณีตบรรจงมาก และมีการใช้ส่วนเว้าส่วนโค้ง ซึ่งทำให้สวมใส่แล้วรู้สึกมั่นใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสวมใส่สบาย นับว่าเป็นชุดออกงานกลางคืนที่มีความหรูหราสง่างาม และเหมาะสมกับสภาพอากาศในเมืองไทยได้เป็นอย่างดีคะ"

ซึ่งผลการแข่งขันรางวัลชนะเลิศได้แก่ นายณัฐกิตติ์ แป้นถึง นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับผลงานการออกแบบ "Derriere le Rideau de Moulin Rouge" ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง "Moulin Rouge" ได้รับทุนการศึกษา 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง นายชนิศ ศรีอาจ นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับผลงานการออกแบบ "Jumanji" ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง Jumanji ได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และใบประกาศเกียรติคุณ และรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง นางสาวปิยะรัตน์ วรรุจิ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กับผลงานการออกแบบ "An American Girl" ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง "Kit Kittredge An American Girl" ได้รับทุนการศึกษา 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และใบประกาศเกียรติคุณ โดยทั้ง 3 จะได้ร่วมเดินทางไปในทริป"U.S. Cotton Fashion Inspired Trip" เพื่อสัมผัสประสบการณ์ด้านแฟชั่น ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ยังมีรางวัลชมเชยอีก 2 รางวัลได้แก่ นางสาววันวิสาข์ นิมิตรอานันท์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กับผลงานการออกแบบ "Dis-Cover" ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง "Hidalgo" และนายณัฐ เพชรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (พระนครใต้) กับผลงานการออกแบบ "Crossing Over" ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง "Alien Resurrection" โดยได้รับทุนการศึกษา 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามผลการแข่งขันได้ที่หน้า Facebook ของ COTTON USA Design Challenge Thailand ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

อัลบั้มภาพ 63 ภาพ

อัลบั้มภาพ 63 ภาพ ของ คอตตอน ยูเอสเอ ดีไซน์ ชาเล้นจ์ 2011

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook