5 สมุนไพรไทย รู้ไว้ช่วยรักษาโรคกระเพาะได้จริง

5 สมุนไพรไทย รู้ไว้ช่วยรักษาโรคกระเพาะได้จริง

5 สมุนไพรไทย รู้ไว้ช่วยรักษาโรคกระเพาะได้จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคกระเพาะเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เกิดจากความเครียดจากการทำงาน ทานอาหารไม่เป็นเวลา รับประทานยาที่ส่งผลต่อกระเพาะอาหารเป็นเวลาติดต่อกันนาน สูบบุหรี่ และดื่มสุรา เป็นต้น โรคกระเพาะเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย หากไม่ดูแลใส่ใจตนเอง ซึ่งวันนี้เราก็มีสมุนไพรรักษาโรคกระเพาะได้มาฝาก มีอะไรบ้าง รีบไปดูกันค่ะ

1.ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ช่วยรักษาโรคได้หลายชนิด และยังช่วยในการรักษาแผลผุพอง ไฟไหม้ น้ำร้อนลวกได้ ที่สำคัญยังช่วยรักษาโรคกระเพาะ โดยจะช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหารและล้างพิษได้ดี วิธีการคือ เลือกใช้ใบสดล้างน้ำให้สะอาดแล้วปอกเปลือกให้เหลือแต่วุ้นสีขาวใส ๆ ล้างน้ำอีกครั้งหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใช้รับประทานทุกวันก่อนอาหารเช้าและเย็น

2.ขมิ้นชัน

ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรที่คนส่วนใหญ่มักจะรู้จักกับคุณสมบัติใช้ขัดผิวพรรณให้ผ่องใส แต่รู้หรือไม่ว่าในขมิ้นชันมีสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า เคอดิวมิวนอย์ เป็นสารที่ช่วยในการป้องกันและสมานแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยลดการอักเสบ บรรเทาอาการปวดท้อง ช่วยขับลม ลดอาการท้องอืด และจุกเสียดแน่นได้ นิยมรับประทานเป็นผงละลายน้ำ หรือหั่นตากแดดจนแห้งแล้วบดให้ละเอียดผสมกับน้ำผึ้ง ทานเป็นยาลูกกลอนก็ได้เช่นกัน

3.กล้วยน้ำว้า

กล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้ไทยที่หารับประทานได้ง่าย แต่ที่นิยมนำมาทำเป็นยาสมุนไพรในการรักษาโรคกระเพาะมักจะเป็นกล้วยน้ำว้าดิบ เพราะในเนื้อและเปลือกของกล้วยน้ำว้ามีเซโรโทนิน ที่จะช่วยยับยั้งการหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร และทำให้ลำไส้เล็กบีบคลายตัวมากขึ้น ซึ่งก็ถือเป็นยารักษาแผลในกระเพาะอาหารได้ดีทีเดียว วิธีทำง่ายง่ายมาก เพียงนำกล้วยน้ำว้าดิบมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ แล้วนำไปตากแดดจนแห้งสนิทบดให้ละเอียด ผสมน้ำเล็กน้อยทุกครั้งหลังอาหารรับประทานครั้งละ 2 ช้อนชา

4.หัวปลี

หัวปลี ไม่ได้มีดีแค่บำรุงน้ำนมที่แม่ลูกอ่อนแทบทุกคนได้ลิ้มลอง แต่ยังมีคุณสมบัติที่ช่วยในการรักษาโรคกระเพาะอาหารได้ ฤทธิ์จากยางหัวปลีช่วยสมานแผลในกระเพาะได้อีกด้วย เพียงนำหัวปลีของกล้วยน้ำว้าไปเผาไฟแล้วบีบเอาแต่น้ำ ให้ได้ครึ่งแก้ว ดื่มก่อนรับประทานอาหาร โดยดื่มติดต่อกันประมาณ 3 วัน จะช่วยรักษาโรคกระเพาะให้หายได้

5.กระเจี๊ยบเขียว

กระเจี๊ยบเขียวกินกับน้ำพริกอร่อยนักเชียว แถมสรรพคุณยังมีประโยชน์มากด้วย ซึ่งในกระเจี๊ยบเขียวมีสารช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่เป็นตัวการของการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยเคลือบแผลและยังรักษาความดันได้ดี ควรเลือกฝักอ่อนของกระเจี๊ยบเขียว แล้วนำมาหั่นตากแดดจนแห้ง จากนั้นนำมาบดให้ละเอียด รับประทานครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะ วันละ 3-4 ครั้ง โดยการนำมาละลายน้ำหรือผสมกับนม หรือน้ำผลไม้ก็ได้

และนี่ก็คือ สมุนไพรรักษาโรคกระเพาะอาหาร พร้อมวิธีการกินการใช้ที่ไม่ยาก ใครมีอาการปวดท้องอันเนื่องจากโรคกระเพาะเล่นงานบ่อยๆ ลองหาสมุนไพรเหล่านี้มาทานเพื่อรักษากันดูสิคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook