6 ภูมิแพ้ในเด็กเล็กที่คุณแม่ควรระวัง

6 ภูมิแพ้ในเด็กเล็กที่คุณแม่ควรระวัง

6 ภูมิแพ้ในเด็กเล็กที่คุณแม่ควรระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการภูมิแพ้ที่เกิดขึ้นกับคนเรามีหลายประเภท และหลายสาเหตุด้วยกัน รวมทั้งความรุนแรงของอาการก็ต่างกันอีกด้วยขึ้นกับภูมิต้านทานของร่างกาย และสารก่อภูมิแพ้จากภายนอก ทั้งไรฝุ่น แมลงสาบ ฝุ่นละออง เชื้อราในอากาศ รังแค และ ละอองเกสรหญ้า ฝุ่นละอองและควันบนท้องถนน มลพิษทางอากาศ ทั้งนี้หากภูมิแพ้เกิดขึ้นกับเด็กเล็ก อันตรายก็ยิ่งทวีคูณ ดังนั้น ในการเลี้ยงลูกเราจึงควรเรียนรู้ 6 ภูมิแพ้ในเด็กเล็กที่ควรระวัง เพื่อที่จะได้รับมือจัดการภูมิแพ้ในเด็กได้อย่างถูกวิธี

1.เกิดผื่นลมพิษ

ผื่นนี้มักเกิดจากการติดเชื้อไวรัสบ้าง หรือไม่ทราบเหตุที่มา แต่อาจสันนิษฐานว่า อาหาร และยาบางประเภทเป็นสาเหตุของผื่นลมพิษ โดยลักษณะของผื่นจะแดงนูนหนา พร้อมกับมีอาการคันร่วมด้วย

2.โรคเยื่อบุจมูกอักเสบ

ภูมิแพ้นี้มักจะเกิดในช่วงฤดูฝนหรือบางรายอาจจะเกิดได้ตลอดทั้งปี   โดยเด็กเล็กจะมีอาการ คัน จาม คัดจมูก มีน้ำมูกใสไหลตลอดเวลา มักพบว่าจะเป็นเรื้อรัง หลายสัปดาห์เลยทีเดียว

3.โรคหืดหอบ

โรคนี้มีผลให้ทางเดินหายใจบวม และตีบแคบลง โดยเกิดจากการสัมผัสกับสารก่อกระตุ้น ทำให้มีอาการหายใจเสียงดังอันเป็นจุดเด่นของโรค หอบ และแน่นหน้าอก มักเกิดในช่วงเป็นหวัด ขณะที่กำลังออกกำลังกายหรือช่วงกลางดึกที่อากาศเริ่มเย็น เป็นต้น

4.อาการเยื่อบุตาอักเสบจากภูมิแพ้

อาการดังกล่าวมักเกิดร่วมกับเยื่อบุจมูกอักเสบภูมิแพ้ โดยจะมีอาการแสบ คันตา น้ำตาไหล ตาบวมแดง

5.อาการแพ้อาหาร

มักพบว่า เป็นการแสดงออกถึงอาการแพ้ต่อต่อโปรตีนในอาหาร อย่างเช่น ถั่ว กลูเตน นมวัว ไข่นมถั่วเหลือง แป้งสาลี อาหารทะเล เป็นต้น ซึ่งอาการแพ้อาหารนั้นสามารถที่จะแสดงอาการแพ้ออกมาได้หลายแบบ อาทิเช่น เกิดผื่นคันบวมแดงตมผิวหนังทั้งตัว และตามใบหน้า หรือเกิดการบวมที่หลอดลม คัดจมูก หรือแม้กระทั่งก่อให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย อาเจียนก็มีได้

6.โรคผื่นภูมิแพ้ที่ผิวหนัง

กรณีนี้จะมีผื่นเกิดขึ้นร่วมกับอาการคัน บวมแดงของผิวหนัง โดยจะเป็นเรื้อรัง และพบได้บ่อยในเด็กเล็ก และมักจะมีอาการหนักขึ้นเมื่อสัมผัสกับสิ่งเร้า จำพวกความร้อนชื้น และอากาศเปลี่ยนแปลง เป็นต้น

เนื่องจากเด็กเล็กมีระบบภูมิคุ้มกันที่ยังพัฒนาได้ไม่สมบูรณ์ จึงทำให้ความเสี่ยงในการเกิดอาการภูมิแพ้ต่างๆ มีมากขึ้น ดังนั้นผู้ปกครองควรใส่ใจในการเลี้ยงลูก โดยพยายามที่จะกำจัดปัจจัยก่อภูมิแพ้ และเสริมความต้านทานให้ลูกน้อยด้วยอาหารที่มีประโยชน์ การพักผ่อนที่มากพอ การออกกำลังกาย ตลอดจนการสร้างสภาพแวดล้อมรอบตัวลูกให้สะอาด ปลอดโปร่งอยู่เสมอ เพียงเท่านี้คุณก็จะหมดความกังวลในเรื่องภูมิแพ้ของลูกได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook