วิธีแก้ปัญหาเรื่องนมๆ ในคุณแม่หลังคลอด

วิธีแก้ปัญหาเรื่องนมๆ ในคุณแม่หลังคลอด

วิธีแก้ปัญหาเรื่องนมๆ ในคุณแม่หลังคลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยามที่ผู้หญิงตั้งครรภ์นั้นก็ถือว่าลำบากแล้ว แต่หลังจากนั้นอีก 9 เดือนจะพบว่า แสนจะเจ็บปวดที่สุดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์เมื่อต้องคลอดบุตร สุดท้ายยังหนีไม่พ้นกับการให้นมแก่ลูกน้อยสุดที่รัก ซึ่งในหญิงบางรายนั้นมักจะพบว่า มีปัญหาในเรื่องของหัวนม และปริมาณน้ำนมที่มีน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อย ดังนั้นในวันนี้เราจึงขอนำเสนอ 3 ปัญหาใหญ่กับการแก้ไขเรื่องนมของคุณแม่มือใหม่มาฝากกัน

ปัญหาหัวนมบุ๋ม

ตามปกติแล้วหัวนมของเราจะมีอยู่ด้วยกันถึง 8 แบบด้วยกันเลยทีเดียวทั้ง หัวนมเต่ง หัวนมแบน หัวนมบุ๋ม หัวนมยื่น หัวนมบุ๋มข้างเดียว หัวนมเกินหัวนมมีขน และหัวนมที่ลานนมตะปุ่มตะป่ำ แต่หัวนมที่มีปัญหามากที่สุดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่พึ่งคลอดลูกนั่นคือ หัวนมบุ๋ม ซึ่งลูกน้อยจะไม่สามารถดูดนมได้เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากลักษณะของหัวนมหดบุ๋มเข้าไป น้ำนมจึงไม่ไหลออกมาเต็มที่ นอกจากลูกจะดื่มนมไม่อิ่มแล้ว คุณแม่ยังจะมีอาการคัดตึงเต้านมมากเพราะไม่ถูกกระตุ้น วิธีแก้ คุณแม่ควรนวดคลึงที่เต้านม และดึงหัวนมอย่างแผ่วเบาบ่อยๆ พร้อมทั้งให้ลูกดูดนมเป็นประจำถึงแม้หัวนมจะยังบุ๋มอยู่ก็ตาม วิธีนี้จะช่วยให้หัวนมยื่นออกมาได้บ้าง

ปัญหาความสะอาดของเต้านม และหัวนม

บริเวณของเต้นนมและหัวนมในเวลานี้ คือ บริเวณที่จะต้องได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งทำความสะอาดอยู่เสมอ เนื่องจากเป็นบริเวณที่ลูกน้อยต้องสัมผัสอยู่ตลอดเวลา หากไม่มีการทำความสะอาดอย่างเหมาะสมทั้งก่อน และหลังการให้นมบุตรแล้ว การติดเชื้อในทางเดินอาหารของลูกน้อยก็สามารถเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย โดยวิธีแก้ คือ คุณแม่ควรที่จะฟอกสบู่ให้ทั่วเต้านม ลานนม และหัวนมในขณะอาบน้ำ และเมื่อก่อนให้นมบุตร ควรที่จะเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่นจนแน่ใจดีแล้วค่อยให้นมบุตร และเช็ดอีกครั้งหลังจากให้นมเสร็จ ทั้งนี้ในช่วงอื่นๆ ที่ไม่มีการให้นม คุณแม่ควรที่จะทาน้ำมันบำรุงที่มาจากธรรมชาติให้ทั่วเต้านม ลานนม และหัวนม เพื่อให้น้ำมันไปเคลือบหัวนมที่อาจแห้ง และระคายเคืองตลอดช่วงในนมบุตร

ปัญหาน้ำนมไม่พอ

หากประสบกับปริมาณน้ำนมออกมาไม่มากพอ วิธีแก้ ควรที่จะรับประทานอาหารเสริมบำรุงน้ำนมสำหรับคุณแม่เพิ่งคลอด และอาหารที่ช่วยขับน้ำนมอย่างหัวปลี และแกงเลียง เป็นต้น

หากคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านใด หรือคุณแม่มือใหม่ท่านไหน ต้องการที่จะหมดปัญหาเรื่องเกี่ยวกับหัวนม และการให้นมบุตรอยู่ล่ะก็ ลองอ่านบทความนี้ และลงมือทำตามกันดูนะคะ แล้วคุณแม่ๆ ก็จะรู้ว่า มันไม่ยากจนเกินไปที่จะทำตามอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook