วางแผนการกลับไปทำงานหลังลาคลอด

วางแผนการกลับไปทำงานหลังลาคลอด

วางแผนการกลับไปทำงานหลังลาคลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่ที่กำลังทำงานแล้วต้องลาไปคลอดบุตรเป็นเวลานานอย่างต่ำก็ 3 เดือน คงจะรู้สึกติดขัดกันไม่ใช่น้อยเลยนะคะ เมื่อต้องกลับมาทำงานอย่างปกติ เพราะนอกจากจะห่วงลูกน้อยแล้วต้องคอยมาศึกษาเรื่องงานต่อจากเดิมหลังจากที่ทิ้งห่างไปถึง 3 เดือน


กำหนดวันที่กลับไป

หลังจากการลาคลอด ถ้าคุณต้องการกลับไปทำงานในวันครบกำหนดลาคลอด หรืออาจอยากกลับไปเร็วกว่ากำหนด ควรแจ้งนายจ้างล่วงหน้าอย่างน้อย 4 สัปดาห์

 

จัดการเรื่องคนเลี้ยงลูก

คิดให้ดีไว้ล่วงหน้า 2 เดือนก่อนหวนกลับไปทำงานเรื่องคนเลี้ยงลูก เพื่อให้คุณมีเวลาประเมินทางเลือกและช่วยลูกให้ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์

 

ตรวจสอบเวลาทำงาน

คุณอาจอยากต่อรองเรื่องชั่วโมงการทำงานเป็นการทำงานครึ่งเวลาหรือทำงานจากบ้าน ซึ่งในประเทศอังกฤษ คุณแม่ที่มีลูกอายุต่ำกว่า 17 ปี สามารถขอยืดหยุ่นในเรื่องเวลาทำงานได้ และนายจ้างส่วนใหญ่จะพยายามช่วยแต่อาจต้องใช้เวลาสักระยะกว่าจะทำตามคำขอของคุณได้

 

วางแผนปั๊มนมในที่ทำงาน

ถ้าคุณตั้งใจจะปั๊มนมเก็บไว้ให้ลูกตอนอยู่ที่ทำงาน ให้แจ้งนายจ้างให้รับรู้เป็นลายลักษณ์อักษรก่อนกลับไปทำงาน เพื่อคุณจะได้ไม่ต้องทำงานที่มีความเสี่ยงและทางบริษัทอาจคอยดูว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ให้หรือไม่ ซึ่งคุณต้องมีสถานที่ที่เหมาะสมในการปั๊มนมที่เป็นสัดส่วนและสะอาด

 

รับรู้ถึงสิทธิของตัวคุณเอง

เป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่คุณจะต้องการเวลาสำหรับดูแลลูกตอนเจ็บป่วย นายจ้างไม่สามารถลงโทษการลาด้วยเหตุผลนี้ได้ แต่ต้องมีข้อจำกัดว่าจะลาได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งทั้งตัวคุณเองและคุณพ่อสามารถลางานได้ แต่จะไม่ได้รับค่าจ้าง

นอกเหนือจากนี้ยังมีสิทธิประโยชน์จากประกันสังคมในเรื่องค่าคลอดบุตร (เพิ่มจาก 12,000 บาท เป็น 13,000 บาท) และค่าสงเคราะห์บุตรอีกด้วย สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนประกันสังคม 1506

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook