จัดงานแต่งแบบไทยๆ กับ 6 ขั้นตอนที่บ่าวสาวต้องรู้

จัดงานแต่งแบบไทยๆ กับ 6 ขั้นตอนที่บ่าวสาวต้องรู้

จัดงานแต่งแบบไทยๆ กับ 6 ขั้นตอนที่บ่าวสาวต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันนี้ มีคู่แต่งงานไม่น้อยที่ตัดสินใจจะจัดงานแต่งงานแบบไทย ๆ ซึ่งจะเน้นไปที่เรื่องของความสวยงามและเรียบง่ายเป็นหลัก ไม่จำเป็นต้องตระเตรียมอะไรมากเหมือนกับการจัดงานใหญ่ ๆ แต่ด้วยความที่คู่บ่าวสาวหลายคนยังไม่มีค่อยมีความรู้เรื่องงานแต่งงานมากนัก หยิบเอานู่นนี่นั่นมาปะปนกันจนมั่วไปหมด เราจึงขอสรุปขั้นตอนในการจัดงานแต่งงานแบบไทย ๆ เพียง 6 ขั้นตอน คือ

1.พิธีสงฆ์

โดยปกติของคนไทย เมื่อมีงานมงคลเกิดขึ้น ก็ย่อมต้องมีการทำบุญและอวยพรจากพระสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคลอยู่เสมอ งานแต่งงานเองก็เช่นกัน จะต้องมีการนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 10 รูปมาทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ให้กับคู่บ่าวสาว แล้วก็จะมีการตักบาตรของคู่บ่าวสาว ในช่วงเที่ยงก็จะมีการถวายภัตตาหารเพล จากนั้นพระสงฆ์ก็จะทำการกรวดน้ำ และประพรมน้ำมนต์ให้อีกครั้งก็เป็นอันเสร็จพิธีสงฆ์

2.เตรียมขันหมาก

ขันหมากในที่นี้ไม่ใช่แค่ขันหมากสำหรับใส่สินสอดทองหมั้นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะต้องมีขันหมากอื่น ๆ พร้อมกับสิ่งของที่เป็นสิริมงคลในงานแต่ง เช่น ขันหมากเอกที่จะมีการแห่นำ จะต้องมีหมาก พลู ถุงเงิน ถุงทอง ธัญพืชต่าง ๆ รวมทั้งซองเงิน ถึงจะตามด้วยขันหมากสินสอด ขันหมากแหวนหมั้น แล้วก็ยังต้องมีพานธูปเทียน พานเครื่องคาวหวาน ต้นกล้วย ต้นอ้อย ประกอบอีกด้วย เมื่อเรียบร้อยแล้วก็พร้อมแห่ทันที

3.พิธีสู่ขอและพิธีหมั้น

การสู่ขอเจ้าสาว มักจะต้องมีการเชิญผู้ใหญ่ที่เป็นที่เคารพ มีครอบครัวที่อยู่อย่างมีความสุขเป็นเวลานาน มาเป็นผู้สู่ขอและรับรองในตัวฝ่ายชายอยู่เสมอ โดยนำสินสอดมาเป็นเครื่องสู่ขอ ฝ่ายหญิงก็จะมีการตรวจนับพอเป็นพิธี เมื่อเรียบร้อย เจ้าบ่าวจึงจะไปรับตัวเจ้าสาวมาประกอบพิธีหมั้น ด้วยการสวมแหวนหมั้นต่อหน้าสักขีพยานทุกคนต่อไป

4.พิธีรดน้ำสังข์

เป็นพิธีที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง และมักจะทำให้บ่าวสาวเสียน้ำตามากที่สุด เพราะญาติผู้ใหญ่จะมาอวยพรและให้โอวาทสำหรับการเริ่มต้นชีวิตคู่ที่จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อรดน้ำสังข์เสร็จก็อาจจะมีการ "ซัดน้ำ" โดยพระสงฆ์ตามแบบไทยโบราณให้เปียกปอนกันอย่างครื้นเครง

5.พิธีรับไหว้

พิธีนี้คือการฝากตัวของคู่แต่งงานต่อบิดาและญาติผู้ใหญ่ เมื่อมีการรับไหว้แล้ว ก็จะมีการมอบของมีค่าเพื่อเป็นพิธีรับไหว้ อาจจะเป็นสร้อย แหวน เงินทอง หรืออาจจะเป็นสินสอดบางส่วนที่นำมามอบให้เจ้าบ่าว-เจ้าสาวใช้ตั้งตัวในอนาคตก็ย่อมได้

6.พิธีส่งตัวเข้าหอ

มาถึงพิธีสุดท้าย ที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะได้ใช้ชีวิตคู่ด้วยกันจริง ๆ เสียที การทำพิธีก็คือให้ผู้ใหญ่ที่มีครอบครัวสมบูรณ์มาปูเตียงนอนให้คู่บ่าวสาว แล้วให้โอวาทอีกครั้งเพื่อเป็นสิริมงคล เป็นอันเสร็จพิธีแต่งงาน

เพียงแค่ 6 ขั้นตอนนี้ ก็จะได้งานแต่งแบบไทย ๆ ที่สมบูรณ์ครบทุกประการแล้ว ถ้าหากไม่สะดวก หรือต้องการความรวดเร็วก็สามารถรวบรัดขั้นตอนลงไปอีกได้ ลองพิจารณาตามความเหมาะสมกันดู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook