วิธีอาบน้ำทารกแรกเกิดที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้

วิธีอาบน้ำทารกแรกเกิดที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้

วิธีอาบน้ำทารกแรกเกิดที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่าการเลี้ยงลูก ก็มีอะไรใหม่ ๆ ให้คุณแม่มือใหม่ต้องได้ทำการศึกษากันตลอดทั้งวัน ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องของการอาบน้ำให้ทารกน้อยแรกเกิด ถ้าหากว่าในบ้านมีญาติผู้ใหญ่ หรือมีคุณยายอาศัยอยู่ ก็พอจะขอคำแนะนำหรือวิธีการอาบน้ำได้บ้าง แต่ถ้าหากว่าอยู่บ้านกับลูกน้อยอยู่ 2 คน ก็คงจะไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไรนัก และก็คงจะสร้างความวิตกกังวลให้กับคุณแม่ไม่ใช่น้อย แต่ปัญหาทุกอย่างจะหมดไป ถ้าคุณแม่ลองอาบน้ำให้ลูกน้อยแรกเกิดด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

1.เตรียมน้ำอุ่นก่อน

น้ำที่จะนำมาใช้ในการอาบน้ำให้เด็กวัยแรกเกิดนั้น ต้องเป็นน้ำอุ่นกำลังดี ไม่อุ่นจัด หรือไม่เย็นจัดจนเกินไป แล้วไม่จำเป็นต้องใช้น้ำเยอะมาก เพียงแค่ 2-3 นิ้วจากพื้นก็เพียงพอแล้ว วิธีการทดสอบว่าน้ำอุ่นพอหรือไม่ ก็ให้ใช้ข้อศอกจุ่มลงไป ถ้าหากพบว่าน้ำร้อนจนเกินไป ก็ให้เติมน้ำธรรมดาลงไปผสม และใช้มือวนน้ำไปรอบ ๆ เพื่อให้น้ำมีความอุ่นเท่ากันทุกที่

2.เริ่มจากการล้างหน้าและศีรษะ

เอาผ้านุ่ม ๆ ห่อตัวลูกไว้ก่อน แล้วให้ใช้สำลี หรือผ้านุ่ม ๆ อีกผืนจุ่มลงไปในน้ำอุ่นที่เตรียมไว้ เอามาเช็ดหน้า เช็ดตา เช็ดหู อย่างเบามือ ส่วนผมก็ให้สระเบาๆ  ด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยน (หากยังไม่มั่นใจก็ให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดศีรษะไปก่อน) เสร็จแล้วก็อย่าลืมเอาผ้าแห้งซับตามอีกครั้ง ก็จะเสร็จในส่วนนี้

3.ทำความสะอาดตัว

ค่อย ๆ เอาผ้าที่คลุมตัวเด็กออก แล้วใช้น้ำวักใส่เบา ๆ พร้อมกับเอาสบู่สำหรับเด็กทารกมาถูกตัวลูกให้ทั่ว พยายามทำความสะอาดช่วงข้อพับ ก้น หลัง ซึ่งเป็นบริเวณที่เหงื่อออกและอับชื้นง่ายให้มากที่สุด จะได้ป้องกันไม่ให้เกิดผื่นคันขึ้นกับลูกน้อย

4.ล้างคราบสบู่ออกให้หมด

ขั้นตอนนี้อาจจะต้องระวังหน่อย เพราะจะต้องเอาลูกแช่ลงไปในอ่าง โดยที่คุณแม่จะต้องประคองศีรษะและตัวไว้ตลอดเวลา ใช้มือวักน้ำทำความสะอาดลูกให้เรียบร้อย แล้วใช้ผ้าขนหนูซับให้แห้งโดยเร็วที่สุด ขั้นตอนนี้ไม่ควรนานเกิน 3 นาทีเพื่อป้องกันเด็กเป็นไข้หวัดหรือปอดบวม

5.ทาแป้งและใส่เสื้อผ้า

มาถึงขั้นตอนสุดท้าย ก็คือการทาแป้งเพื่อลดความอับชื้น และทำให้ลูกสบายตัวมากยิ่งขึ้น ปล่อยให้ร่างกายของลูกได้สัมผัสกับอากาศภายนอกสักพัก ก่อนจะสวมใส่เสื้อผ้าให้เรียบร้อย

การเลี้ยงลูกไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าหากว่ามีการฝึกหัดและปรับตัวให้เข้ากับลูกน้อยอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าอาจจะต้องใช้เวลาในช่วงแรก ๆ แต่เมื่อทุกอย่างเข้าที่แล้ว ทุกอย่างก็จะค่อย ๆ ง่ายไปเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook