วิธีรักษาอาการคัดจมูกด้วยตัวเองได้ง่ายๆ แต่ได้ผลเยี่ยม

วิธีรักษาอาการคัดจมูกด้วยตัวเองได้ง่ายๆ แต่ได้ผลเยี่ยม

วิธีรักษาอาการคัดจมูกด้วยตัวเองได้ง่ายๆ แต่ได้ผลเยี่ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้ หลายคนก็จะเริ่มมีอาการคัดจมูกโดยมีสาเหตุมาจากการแพ้อากาศ ซึ่งก็ชวนให้น่ารำคาญเป็นอย่างยิ่ง เพราะบางครั้งก็หายใจไม่ออก บางครั้งก็น้ำมูกไหลตลอดทั้งวัน จะทำอะไรก็ไม่สะดวกถ้าไม่เอาทิชชู่อุดจมูกไว้ข้างหนึ่ง เราจึงขอแนะนำวิธีรักษาอาการคัดจมูกแบบง่าย ๆ ที่ได้ผลดีมาฝากกัน

1.ล้างจมูกด้วยเบกกิ้งโซดา

นำเกลือไอโอดีน 3 ช้อรโต๊ะ ผสมกับน้ำอุ่น 1 ถ้วยตวง แล้วเดิมเบกกิ้งโซดา (ผงฟู) ลงไป 1 ช้อนโต๊ะ คนให้ทุกอย่างละลายแล้วใช้หลอดไซริงค์ดูดขึ้นมาเพื่อนำไปล้างจมูก เกลือและเบกกิ้งโซดาจะทำหน้าที่ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสที่อยู่ภายในจมูก จึงทำให้น้ำมูกหยุดไหลได้ไประยะหนึ่ง และทำให้หายใจได้สะดวก เมื่อใดก็ตามที่คัดจมูก ควรใช้สูตรนี้ล้างจมูกอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง

2.จิบชาร้อนๆ

ให้จิบชาเขียวร้อน หรือชาดำร้อนที่ผสมด้วยน้ำผึ้งและมะนาวอย่างละ 1 ช้อนชา ไปเรื่อย ๆ ทั้งวัน มะนาวและน้ำผึ้งจะทำหน้าที่ในการกำจัดเชื้อหวัดและเชื้อแบคทีเรียออกจากร่างกาย จึงช่วยให้อาการสามารถทุเลาลงได้ ส่วนความร้อนของชาก็จะช่วยให้ร่างกายเกิดความสบายตัวยิ่งขึ้น และยังช่วยขยายหลอดเลือดในโพรงจมูกทำให้หายใจโล่งกว่าเดิม

3.ทานวิตามินซี

อาการป่วยของร่างกายในบางครั้ง อาจเกิดจากการที่ภูมิต้านทานไม่สามารถทำงานได้ตามปกติเพราะขาดวิตามินซี เพราะฉะนั้นเมื่อไรก็ตามที่เกิดการเป็นหวัดหรือคัดจมูกขึ้น ให้ทานอาหารที่มีส่วนผสมของวิตามินซีในปริมาณสูง เช่น ส้ม สตรอเบอร์รี่ บล็อคโคลี่ หรือจะซื้อวิตามินซีที่เป็นอาหารเสริมมาทานเลยก็จะได้ผลเร็วยิ่งขึ้น

4.รักษาด้วยหอมแดง

กำลังจะเข้านอน แต่อาการคัดจมูกก็มารบกวนจนนอนไม่หลับ โดยเฉพาะอาการหายใจไม่ออก ให้นำหอมแดงไปล้างให้สะอาดแล้วบุบให้พอแตก ใส่ถ้วยเล็ก ๆ ไปวางไว้ที่หัวนอน กลิ่นของหอมแดงจะช่วยให้หายใจได้สะดวกยิ่งขึ้น และช่วยหยุดการไหลของน้ำมูกได้

5.พักผ่อนให้เพียงพอ

ไม่มียาไหนที่จะวิเศษไปกว่าการที่ร่างกายของเราได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้หลั่งฮอร์โมนชนิดต่าง ๆ ออกมาต้านทานเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส และถ้าอยากให้หายเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม ก็ควรออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อเสริมการทำงานของภูมิต้านทานให้แข็งแรง

เมื่อไรก็ตามที่เริ่มมีสัญญาณเตือนของอาการคัดจมูก เช่น การจามตลอดทั้งวัน ก็เตรียมตัวรักษาตัวเองด้วยวิธีการต่าง ๆ เหล่านี้ได้เลย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องทนหงุดหงิดกับอาการที่จะเริ่มรุนแรงขึ้นในวันต่อ ๆ ไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook