LIKAYBINDERY แหล่งสร้างสรรค์ของคนรักสมุด

LIKAYBINDERY แหล่งสร้างสรรค์ของคนรักสมุด

LIKAYBINDERY แหล่งสร้างสรรค์ของคนรักสมุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

BE Smart
เรื่อง :
รัตติกาล พูลสวัสดิ์ / ภาพ : นวมินทร์ กุลประดิษฐ์

 


ทุกคนมักบอกเป็นเสียงเดียวกัน เมื่อถามถึงสิ่งที่อยากทำในอนาคต น้อยคนนักที่จะตอบว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นี่แหละ คือสิ่งที่ฉันฝันไว้มานานแรมปี ฉะนั้นการผสานความจริงและความฝัน ให้เป็นสิ่งที่จับต้องได้ อาจไม่ใช่การเริ่มต้นที่ใคร แต่ควรเริ่มที่ตัวคุณเองต่างหาก

ห้องเรียนเล็กๆ แต่คละคลุ้งไปด้วยกลิ่นความฝัน ที่เกิดขึ้นจากการสร้างสรรค์ของ คุณเก๋-พันทิพา ตันชูเกียรติ และคุณลิ-มะลิ จาตุรจินดา หลังจากเรียนจบปริญญาโท และเริ่มเย็บสมุด จนมีสมุดสะสมอยู่ในคลังนับไม่ถ้วน ทั้งสองจึงเปิด Studio ขนาดกะทัดรัด LIKAYBINDERY เพื่อปลุกปั้นความฝันของตนเองให้เกิดขึ้น

ธุรกิจเปิดโรงเรียนสอนทำ DIY เป็นสิ่งที่กลุ่มพนักงานออฟฟิศรุ่นใหม่ ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สาเหตุหนึ่งในเสน่ห์ของ DIY คือการได้ค้นพบตัวตน การใช้สมาธิ และไม่มีสิ่งใดมาบีบคั้น หรือบังคับเวลาในการทำงานต่อสิ่งของชิ้นนั้นได้ แม้กระทั่งความถูกต้องและความเนี้ยบในชิ้นงาน ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญของงาน DIY เลย ซึ่งแตกต่างจากการทำงานตามระบบทั่วไป ที่มีกำหนดเสร็จ และความถูกผิด

ตัด พับ ติด เจาะ เย็บ สมุด และงานกระดาษ คือความชำนาญและสกิลเฉพาะทางของคุณเก๋ ที่พร้อมมอบความสุขกับการประดิษฐ์ชิ้นงานสักหนึ่งชิ้น เธอบอกเราว่า "อย่าเรียกว่าเป็นธุรกิจเลย เพราะธุรกิจคือการทำแล้วต้องหวังผลกำไรเยอะ แต่สิ่งที่เราทำอยู่นี้ มันคือการถ่ายทอดความสุขอีกทางหนึ่งต่างหาก"

ลูกศิษย์ลูกหาที่มาฝึกมือส่วนใหญ่เป็นการบอกกันปากต่อปาก มีตั้งแต่อายุ 11 - 60 ปี จากหลากหลายอาชีพ อาทิ หมอ, วิศวกร, แม่บ้าน บางคนมาเรียนเพื่อผ่อนคลาย ยิ่งถ้าเป็นคนที่ชื่นชอบ และคลุกคลีอยู่กับกระดาษจริงๆ จะทำให้การเรียนและการสอนสนุกไปทั้งกระบวนการ เพราะทุกคนตั้งใจมา โรงเรียนก็ตั้งใจสอน ต่างฝ่ายต่างมีความสุขไปด้วยกันทั้งคู่

ลิเกบายเดอรี่ ผลิตสมุดมาแล้วกว่า 248 แบบ ซึ่งหากถูกคิดค้นจากวิธีการเย็บขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ขั้นตอนการเข้าเล่มมีนานัปการ สตูดิโอแห่งนี้จึงจัดหมวดหมู่คอร์สเรียนในระดับขั้นพื้นฐานที่ไม่ซับซ้อน ไปจนถึงระดับขั้นแอ็ดวานซ์ที่มีความซับซ้อนยากขึ้นไป ทำให้ผู้ที่สนใจสามารถนำไปต่อยอดทางไอเดียเพิ่มเติมได้

ลวดลายการออกแบบเน้นการ เย็บ ถัก ทอ โชว์ตะเข็บลวดลายที่แตกต่างกัน ค่าใช้จ่ายในการเรียนอยู่ที่ 3,500 - 5,500 บาท ซึ่งรวมอุปกรณ์การเรียนทุกอย่างไว้แล้ว ถือว่าเป็นราคาที่ไม่สูงมาก ถ้าคุณอยู่ในเครือข่าย ชอบสะสมสมุด ชอบความเป็นหนังสือ รักการเขียน หรือชอบวาดรูป นี่อาจเป็นเสน่ห์ของการรวมกลุ่มคนที่ชอบอะไรคล้ายกัน ตัดสินใจมารวมตัวไว้ที่แห่งนี้

LIKAYBINDERY โทร. 0 2258 8775, 08 9699 6509

อาชีพใกล้เคียงธุรกิจ : กราฟฟิกดีไซน์ / ครูสอนศิลปะ / นักเขียน
คุณสมบัติผู้ประกอบธุรกิจ : ใจเย็น / หลงใหลกระดาษ / มีความคิดสร้างสรรค์
วัสดุหลักธุรกิจ : เข็ม, ด้าย / ที่เจาะรู / กระดาษลวดลายต่างๆ หรือวัสดุลักษณะแบน
แหล่งซื้ออุปกรณ์ประกอบธุรกิจ : ร้าน Paper mania เอกมัย 12 โทร. 0 2381 5045 / ศูนย์การค้าตั้งฮั่วเส็ง (วัสดุทำงาน Craft) / ร้านอุปกรณ์เครื่องเขียนทั่วไป

"เราคงต้องกลับมาดูที่ตัวเองก่อน ว่าเรามีความรู้กับมันมากน้อยแค่ไหน เพราะฉะนั้นพอเรารู้สึกว่าเราถนัดสิ่งนี้ หรือรู้จักกับมันค่อนข้างโอเค เราก็จะมีความมั่นใจว่าเราน่าจะดูแลมันได้"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook