ผู้หญิงสมาร์ทต้องฉลาดทางการเงิน

ผู้หญิงสมาร์ทต้องฉลาดทางการเงิน

ผู้หญิงสมาร์ทต้องฉลาดทางการเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

ในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ผู้หญิงทุกคนรู้ดีว่าความมั่นคงทางการเงินสำคัญไม่แพ้ความสำเร็จทางการงาน ทันทีที่ผู้หญิงฉลาดทางการเงินเห็นปัญหาของตัวเอง นี่คือสิ่งที่พวกเธอทุกคนลงมือทำโดยไม่รีรอ

สนใจทุกเรื่องที่เกี่ยวกับเงิน
เดือน พอจะรู้เลาๆ ว่าการทำประกันชีวิตและสุขภาพนั้นช่วยลดความเสี่ยงในอนาคต แต่ที่ผ่านมาเธอแทบไม่ได้สนใจอ่านกรมธรรม์จริงๆ เลย จนวันนี้เธอเริ่มสงสัยว่าเบี้ยประกันที่เธอจ่ายไปหลายหมื่นทุกปีนั้นจะช่วย เธอได้คุ้มค่าเงินที่เธอทุ่มลงไปหรือไม่ แทนที่จะปล่อยความคลางแคลงไว้ เดือนตัดสินใจกดโทรศัพท์หาเซลล์ขายประกันทีละราย แล้วซักถามแบบละเอียดยิบทุกข้อข้องใจที่เธออยากรู้ เดือนยอมลงทุนเสียเวลาอยู่หลายวันเพื่อที่จะพบว่า เธอจ่ายค่าประกันเกินความจำเป็นมาหลายปีทีเดียว

จัดการหนี้สินแบบเฉียบขาด
เอม เริ่มรู้ตัวแล้วว่าถ้าเธอยังปล่อยให้ตัวเองต้องจ่ายหนี้บัตรเครดิต 5 ใบขั้นต่ำรวมเดือนละ 10,000 บาทอย่างนี้ไปเรื่อยๆ เธอจะไม่มีวันลืมตาอ้าปากได้ สิ่งที่เธอตัดสินใจทำทันทีคือ ลุกขึ้นจัดการหนี้ตัวเองแบบเฉียบขาด เริ่มจากการโทรศัพท์หาเจ้าหนี้ทุกราย ต่อรองอย่างตรงไปตรงมาขอลดอัตราดอกเบี้ย หันมาใช้เงินสดงดบัตรเครดิต และลุกขึ้นมาตัดค่าใช้จ่ายเกินจำเป็นแบบจริงจัง นำเงินทั้งหมดไปโปะหนี้ให้ลดลงเร็วที่สุด

มองการณ์ไกลกับชีวิต
แนน ฝันอยากทำธุรกิจของตัวเองเมื่อเธอมีอายุ 35 ปี แทนที่จะหอบความฝันล่องลอยผ่านวันเวลาไปเรื่อยๆ เธอนั่งลงวางแผนและคำนวณตัวเลขพบว่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายมีเงินทุนก้อนนั้น เธอจำเป็นต้องออมปีละอย่างน้อย 180,000 บาท และต้องแสวงหาการลงทุนที่ให้ผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 8% เป็นเวลา 10 ปี รู้ตัวเลขแบบนี้แล้วแนนก็ปรับวิถีชีวิตที่เคยเรื่อยเปื่อยมาอยู่ในทิศทาง พุ่งตรงสู่สิ่งที่เธอมุ่งมั่น การรู้ว่าอะไรสำคัญและอะไรไม่สำคัญช่วยให้เธอตัดสินใจเรื่องการเงินในชีวิต ประจำวันได้ถูกต้อง

ไม่ประมาทเรื่องอนาคต
แม้วันเกษียณจะยังอยู่ไกลอีกหลายสิบปี แต่ รสา ก็รู้ดีด้วยสัญชาตญาณว่า ยิ่งเริ่มวางแผนเรื่องนี้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งปลอดภัยเท่านั้น สิ่งที่เธอลงมือทำคือ นั่งลงคำนวณวันเวลาจากอายุเกษียณถึงวันสิ้นอายุขัย ค้นหาตัวเลขประมาณการของค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ คูณจำนวนปีเพื่อหาจำนวนเงินรองรัง ผลของการวางแผนล่วงหน้า ทำให้รสาเพียงกันเงินเพียงเล็กน้อยในแต่ละเดือนเข้าบัญชีเกษียณก็บรรลุเป้า หมายได้ เธอโล่งใจมากมายที่ไม่ละเลยจนไปคิดเรื่องนี้ได้เมื่อตอนที่เธอมีเวลาน้อย แล้ว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook