เตรียมตัว จัดงานแต่งงานที่บ้าน ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

เตรียมตัว จัดงานแต่งงานที่บ้าน ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

เตรียมตัว จัดงานแต่งงานที่บ้าน ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การ จัดงานแต่งงานที่บ้าน จุดเด่นก็คือบ่าวสาวสามารถครีเอทบรรยากาศที่แสนอบอุ่นและเป็นกันเองได้ แขกที่มาในงานล้วนเป็นคนที่บ่าวสาวแน่ใจได้ว่าเป็นคนที่สนิทและมีความหมายต่อทั้งคู่ ข้อดีอีกอย่างก็คือไม่ต้องเสียงบเรื่องสถานที่ บ่าวสาวสามารถนำเอาเงินส่วนที่เหลือไปตกแต่งในส่วนอื่นๆของงานแต่งงานได้ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือของชำร่วย

การจัดงานแต่งงานที่บ้านมีหลายสิ่งหลายอย่างที่บ่าวสาวต้องเตรียมและจำเป็นต้องอาศัยการวางแผนเป็นอย่างดี เพื่อการันตีว่าทุกอย่างในงานแต่งงานจะออกมาเพอร์เฟ็คท์ที่สุด เราขอแนะนำให้บ่าวสาวที่มีไอเดียจะจัดงานแต่งงานที่บ้านได้เตรียมความพร้อมด้วยบทความของเราก่อน รับรองว่างานแต่งงานในฝันของบ่าวสาวจะต้องออกมาสมูธ ปราศจากเรื่องปวดหัวแน่นอน!

1. เตรียมความพร่้อมเรื่องสถานที่

การ จัดงานแต่งงานที่บ้าน สิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือสถานที่ คุณต้องจัดสรรพื้นที่ในบ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากบ้านมีขนาดเล็ก งานแต่งงานที่จัดไม่ควรมีขนาดที่ใหญ่จนเกินไป และควรเชิญเฉพาะคนที่สนิทจริงๆ บ่าวสาวต้องคำนวนขนาดบ้านกับจำนวนของแขกที่มาร่วมงาน เพื่อป้องกันไม่ให้งานแออัดมากจนเกินไป


2. ความเป็นไปได้อื่นๆ

บางกรณี บ่าวสาวบางคู่อาจต้องเจอกับปัญหาและค่าใช้จ่ายที่บางครั้งอาจมากกว่าการจัดงานนอกสถานที่ ดังนั้นควรต้องคำนึงถึงองค์ประกอบอย่างอื่นด้วย

- มุมโชว์ มุมที่เป็นหน้าตาของงาน การจัดงานแต่งที่บ้าน บ่าวสาวต้องเตรียมมุมสวยที่เหมาะจะใช้ทำพิธีหรือต้อนรับแขก เพื่อเน้นให้เป็นจุดสำหรับถ่ายรูปในงานแต่งงาน

- มีพื้นที่ทำพิธีหรือไม่ นอกจากจะมีมุมโชว์ บ่าวสาวต้องแบ่งสัดส่วนสถานที่สำหรับแต่ละจุดให้ชัดเจน หากมีพิธีสงฆ์ จำเป้นต้องมีที่ที่เตรียมไว้สำหรับพระสงฆ์โดยเฉพาะ อีกทั้งยังต้องมีพื้นที่สำหรับการทำพิธีรวมถึงพื้นที่สังสรรค์สำหรับแขกที่มาในงาน

- จุดสำหรับจอดรถ ควรคิดเผื่อเรื่องที่จอดรถของแขกที่จะมาในงานด้วย ต้องแน่ใจว่าแขกสามารถเดินไปมาได้สะดวกและจอดรถได้พอสมควร

- เพื่อนบ้าน ต้องบอกกับเพื่อนบ้านล่วงหน้าว่ากำลังจะจัดงานมงคล โดยต้องระบุอย่างชัดเจนว่าจัดวันใด เวลาใด เพื่อขอความร่วมมือจากเพื่อนบ้าน

- ห้องน้ำ เป็นเรื่องสำคัญที่บ่าวสาวไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด หากมีปริมาณของแขกจำนวนมาก ต้องมีการเตรียมห้องน้ำให้พอดีกับแขกด้วย อาจมีการเช่ารถห้องน้ำเผื่อไว้อำนวยความสะดวก

- การทำความสะอาดหลังงานเลิก บอกเลยว่าเช้าวันต่อมาหลังจากเสร็จพิธีนี่แหละที่เป็นอะไรที่เหนื่อยสุดๆ ลองนึกสภาพบ้านที่ผ่านงานเลี้ยงมาทั้งวัน คราบต่างๆโผล่อยู่ทุกที่ บ่าสาวที่ไม่อยากหัวหมุนกับการทำความสะอาด เราขอแนะนำให้จ้างบริษัทรับทำความสะอาดเตรียมไว้เลย ประหยัดทั้งเวลาและพลังงาน

- เอ้าท์ดอร์หรืออินดอร์ สำหรับคู่รักที่อยากจะจัดงานแต่งงานแบบเอ้าท์ดอร์ สำคัญมากที่บ่าวสาวจะค้องเตรียมพื้นที่อินดอร์ไว้ด้วยเผื่อเกิดกรณ๊ที่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ บอกเลยว่างานแต่งงานเปียกๆในสวนท่ามกลางสายฝนเป็นอะไรที่ไม่โรแมนติคเลยซักนิด เชื่อเราเถอะ!




3. คนที่จัดงานต้องเพียงพอ

การจัดงานแต่งงานที่บ้าน ส่วนใหญ่แล้วบ่าวสาวมักจะเป็นคนต้องเตรียมการเอง ดังนั้น อาจมีปัญหาเรื่องคนพอสมควร คุณอาจต้องให้เพื่อนสนิทมาช่วยในการจัดงาน ทั้งส่วนของพิธีและส่วนต้อนรับ

การเตรียมก่อนพิธี ขั้นตอนการเตรียมการจำเป็นต้องอาศัยการวางแผนที่ดี เพราะสถานที่ค่อนข้างจำกัด ปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้ค่อนข้างยาก การวางแผนจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งเรื่องที่บ่าวสาวควรคำนึงถึงมีคร่าวๆดังนี้

- ทำความสะอาด ก่อนจัดงานแต่งงาน บ่าวสาวต้องทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ เอาให้สะอาดเอี่ยมทุกจุดทุกมุม

- เตรียมพื้นที่สำหรับส่วนพิธีการ ไม่ว่าจะเป็นพิธีแบบไทย จีน หรืออิสลาม จำเป็นต้องมีสถานที่สำหรับทำพิธี ต้องแบ่งสัสดส่วนว่าจะใช้ส่วนไหนของบ้านทำอะไร เช่นส่วนใดสำหรับจัดเลี้ยงหรือส่วนใดสำหรับรับแขก หรือทำพิธี

- การตกแต่งสถานที่จัดงาน อาจไม่ยุ่งยากเท่างานแต่งงานขนาดใหญ่ แต่ก็ไม่ควรละเลย หากงานมีธีม ของที่ใช้ตกแต่งในงานควรจะต้องเข้ากันกับธีม เพื่อให้บรรยากาศของงานออกมาพิเศษกว่างานรวมญาติธรรมดา

งานแต่งงานที่จัดที่บ้าน ส่วนใหญ่คนที่ออกมาต้อนรับแขกจะเป็นเจ้าของบ้านหรือญาติๆเอง ไม่ใช่เพื่อนของบ่าวสาวเหมือนงานแต่งงานทั่วไป


4. ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ

หลังจากวางแผนการจัดการเรื่องสถานที่เรียบร้อย ขั้นต่อไปที่ต้องเตรียมการก็คืออุปกรณ์ข้าวของที่ต้องใช้ในงานแต่งงาน เนื่องจากถ้าจัดงานที่โรงแรมหรือที่อื่นๆ บ่าวสาวสามารถปล่อยให้เจ้าของสถานที่เป็นคนจัดการเรื่องอุปกรณ์ในงานได้ ทว่าการจัดงานแต่งงานที่บ้าน บ่าวสาวต้องเป็นคนเตรียมอุปกรณ์ต่างๆด้วยตัวเอง ขั้นแรกก็คือ

- รูปแบบพิธีการ ดูว่าต้องการจัดพิธีแบบไหน ของศาสนาใด มีขั้นตอนการทำพิธีอย่างไรบ้าง เมื่อสรุปได้แล้วจึงค่อยลิสท์รายชื่อของที่ต้องใช้ในพิธี

- หยิบยืมจากคนอื่น ไม่จำเป็นที่บ่าวสาวจะต้องซื้อของทุกอย่างในงานแต่งงาน บางอย่างบ่าวสาวอาจใช้วิธีเช่าเป็นรายวันได้ โดยเฉพาะพิธีที่เกี่ยวข้องกับศาสนา จะดีกว่าที่บ่าวสาวจะใช้วิธีหยิบยืมแทนการซื้อเพื่อเป็นการประหยัดงบ

- กำหนดรายการ งานแต่งงานเป็นงานที่เต็มไปด้วยรายละเอียดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุปกรณ์และค่าใช้จ่าย ดังนั้นต้องแจกแจงแต่ละรายการให้ละเอียดที่สุด อย่างอุปกรณ์ต้องดูว่าเช่ามาจากที่ใด มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ คืนวันไหน การทำแบบนี้เหมือนเป็นการทำบันทึกช่วยจำไปในตัว แถมยังช่วยให้บ่าวสาวได้เห็นภาพรวมของงานอีกด้วย

- ของตกแต่งในงาน สำหรับงานแต่งงานที่จัดที่บ้าน บ่าวสาวสามารถปลดปล่อยความครีเอทีฟของคุณทั้งคู่ออกมาได้เต็มที่ผ่านการออกแบบของตกแต่งในงานแต่งงานของตัวเอง การเพิ่มเอเลเม้นท์อย่างการ DIY เป็นอะไรที่ช่วยให้งานแต่งงานออกมาดูอบอุ่นสุดๆ แถมยังให้ความรู้สึกแบบเป็นกันเอง


5. อาหารและเครื่องดื่ม

อาหารและเครื่องดื่มเป็นอีกองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ในงานแต่งงาน ทว่าข้อดีของการจัดงานแต่งงานที่บ้านคือจำนวนของแขกที่ไม่มากนัก ทำให้บ่าวสาวสามารถกำหนดรายการอาหารและความหลากหลายองอาหารได้ง่าย หรืออาจจะลองเลือกผู้ให้บริการด้านอาหารอย่างรถฟู้ดทรัค หรือร้านอาหารแฟรนไชส์มาเสริม เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการเตรียมอาหารเอง

- บริการด้านอาหาร สำหรับบ่าวสาวที่ต้องการความง่ายและสะดวกรวดเร็ว การใช้บริการโต๊ะจีนเป็นอีกคัวเลือกหนึ่งที่เหมาะสมสุดๆ เพียงแค่เลือกรูปแบบของการจัดเลี้ยงและแพคเกจ

- ทำอาหาร-เครื่องดื่มเอง สำหรับตัวเลือกนี้ เราขอแนะนำให้บ่าวสาวทำอาหารที่สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็ว (อย่างเมนูขนมทานเล่นหรือ Finger food ที่สามารถทานได้ในคำเดียว) สำหรับเครื่องดื่ม จะง่ายกว่ามากถ้าบ่าวสาวเลือกจัดเป็นบาร์แบบบริการตัวเอง นอกจากจะทำให้แขกที่มาในงานมีตัวเลือกเครื่องดื่มมากขึ้นแล้ว บ่าวสาวยังไม่ต้องยุ่งยากในการหาคนเพื่อคอยดูแลเรื่องเครื่องดื่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook