4 ท่าลดอาการปวดข้อมือจากการแชท!

4 ท่าลดอาการปวดข้อมือจากการแชท!

4 ท่าลดอาการปวดข้อมือจากการแชท!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

by Lomwong Chalida

การนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ นานๆ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของสาวๆ เยอะแยะมากมายเหมือนกันนะคะ ที่คิดออกเป็นอันดับแรกเลยแน่นอนคือเรื่องของสายตา การจ้องคอมนานๆ อาจทำให้สายตาสั้น หรือปวดตาได้ ส่วนที่ชัดเจนตามมาเป็นอันดับที่ 2 คือเรื่องของกล้ามเนื้อบริเวณข้อมือหรือฝ่ามือ เพราะต้องอยู่กับแป้น พิมพ์อยู่ตลอดทั้งวัน ต้องมีเหนื่อย เมื่อยล้ากันบ้าง แถมถ้าปวดแล้วฝืนทิ้งไปนานๆ อาจจะร้ายแรงถึงขนาดเกิดอาการอักเสบขยับมือไม่ได้เป็นอาทิตย์เลยก็มีนะคะ ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำสาวๆ ให้พักสายตาจากคอมพิวเตอร์กันซักวันละ 5 นาที มาออกกำลังกายกล้ามเนื้อส่วนมือและข้อมือกันดีกว่า ประโยชน์ 2 ต่อเลยนะเนี่ย

 

ท่าที่ 1

ท่าแรกเริ่มต้นด้วยการประกบมือทั้งสองข้างไว้ทางด้านหน้า ค่อยๆ กดมือลงข้างล่างในขณะที่มือทั้ง 2 ข้างยังประกบกันอยู่นะคะ กดลงไปเรื่อยๆ จนรู้สึกว่าข้อมือเริ่มตึงแล้ว จากนั้นให้ดันมือโค้งขึ้นและค้างไว้อย่างนั้นซัก 5- 10 วินาที ท่านี้จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อส่วนของข้อมือลามไปจนถึงข้อนิ้ว ถ้ากำลังปวดอย่ะช่วยบรรเทาให้สบายขึ้นค่ะ

 

 

ท่าที่ 2

หลังจากทำท่าแรกเสร็จแล้วอย่ารอช้า มาต่อเนื่องกันด้วยท่าที่สองเลยค่ะ คราวนี้ให้กางนิ้วออกทั้งสองข้างจนรู้สึกว่านิ้วเริ่มตึง ทิ้งค้างไว้แบบนั้นซัก 10 วินาที เป็นการวอร์มก่อน จากนั้นให้ผ่อนคลายด้วยการงอนิ้วให้อยู่ในลักษณะเหมือนจะเขกมือ ค้างไว้แบบนี้อีก 10 นาที แล้ววนกลับไปทำซ้ำท่าแรกอีกครั้ง ทำวนกลับไปกลับมาแบบนี้ซัก 10 รอบนะคะ

 

 

ท่าที่ 3

ท่าที่สามคราวนี้ให้ลุกขึ้นมาจากโต๊ะคอมออกมายืดเส้นยืดสายบ้างค่ะ แต่ก็ไม่ได้ให้ไปไหนไกลนะคะ มายืนที่ขอบโต๊ะ วางข้อมือไว้บริเวณขอบโต๊ะ ค่อยๆ เหยียดงอข้อมือลงล่างขึ้นบนทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ช้าๆนะคะอย่าเร็วมาก เดี๋ยวจากที่จะผ่อนคลายจะกลายเป็นปวดข้อมือแทน โดยในขณะที่ทำก็ให้ค้างไว้บางจังหวะด้วย ทำแบบนี้ซัก 15 -20 วินาที ซักวันละ 2 ครั้ง แล้วค่อยทำท่าสุดท้ายต่อเนื่องกันไปเลยค่ะ

 

ท่าสุดท้าย

ต่อเนื่องจากท่าที่สามเลยค่ะ ยังอยู่ที่ขอบโต๊ะจุดเดิม คล้ายกับท่าที่สามแต่คราวนี้ให้แบมือในลักษณะที่คล้ายๆ กับท่ารับปริญญาเลย จากนั้นค่อยๆ สะบัดข้อมือขึ้นลงในแนวดิ่ง สลับขึ้นบนช้าๆ และค้างไว้ 15-20 วินาทีเหมือนกัน วันละ 2 ครั้งเหมือนท่าแรก


ทำให้ครบทั้ง 4 ท่านี้รับรองเลยว่า มือและข้อมือของสาวชิคทุกคนจะสบายสามารถนั่งทำงาน (หรือแชท Facebook) ได้ตลอดวันเลยค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook