โลชั่นกันแดด สำหรับเด็ก

โลชั่นกันแดด สำหรับเด็ก

โลชั่นกันแดด สำหรับเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

เสียดาย เกิดเร็วไป...สมัยนั้น (หลายสิบปี) คนเรายัง ไม่ค่อยตื่นตัวเรื่องรังสี UV หรือผลิตภัณฑ์กันแดดสักเท่าไร กว่าจะได้เริ่มรู้จักครีมกันแดดอายุก็ปาเข้าไปเลข 2 ปลายๆ แล้ว ผิวพรรณเลยไม่กระจ่างใสเหมือนเด็กๆ สมัยนี้ แถมการศึกษาล่าสุดยังตอกย้ำถึงความสำคัญของการใช้ครีมกันแดดตั้งแต่วัยเด็ก อีกว่า ปริมาณแสงแดด 80% ที่คนเราได้รับตลอดทั้งชีวิต ได้มาตั้งแต่ช่วง 18 ปีแรกของชีวิต ดังนั้นการปกป้องผิวหนังจากแสงแดดในวัยเด็กจึงสำคัญมากๆ


ทราบหรือไม่ว่า พื้นผิวหนังของเด็กต่อน้ำหนักตัวมากกว่าผู้ใหญ่ประมาณ 3 เท่า (5 เท่าสำหรับเด็กที่คลอดก่อนกำหนด) นั่นหมายความว่าผิวเด็กมีโอกาสที่จะเปิดรับต่อสิ่งเร้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรังสี UV หรือสารเคมีทุกอย่างที่สัมผัสกับเด็ก อาจเกิดการระคายเคืองได้มากกว่าผู้ใหญ่ถึง 3 เท่า แถมอายุของเซลล์ผิวในวัยเด็กก็มีน้อยกว่าผู้ใหญ่มาก ในวัยเด็กกระบวนการที่ร่างกายค่อยๆ ขจัดเซลล์ผิวเก่าที่หมดอายุขัยทิ้งไปในทุกสัปดาห์ ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าเมื่อเด็กมีบาดแผล 2 สัปดาห์ ผิวตรงบาดแผลก็จะเรียบเนียนเป็นปกติ

 

อย่างไรก็ตาม กระบวนการผลัดเซลล์ผิวจะมีอัตราลดลงเมื่ออายุมากขึ้น คือผลัดทุกๆ 3 สัปดาห์ในช่วงอายุ 20 ปี และทุกๆ 7 สัปดาห์ในช่วงอายุ 70 ปี ส่วนประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระจะลดลง 80% ในวัยระหว่าง 15-60 ปี จึงถือได้ว่าหากดูแลผิวพรรณในวัยเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ โตขึ้นมาก็มีแนวโน้มค่อนข้างมากที่ผิวจะมีสุขภาพดีกว่าคนที่ไม่ได้รับการ ดูแลผิวอย่างถูกวิธีในวัยเด็ก

 

ส่วนใครที่ยังเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดให้กับลูกน้อยไม่ได้ แนะนำว่าผลิตภัณฑ์กันแดดสำหรับผิวเด็กที่ดี มักไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมหรือสารสังเคราะห์บางตัวที่จะมีผลต่อการระคายเคือง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ และมีคุณสมบัติที่เหมาะกับผิวเด็กทั่วทั้งตัว คือใช้ได้ตั้งแต่ใบหน้าไปจนถึงทาได้ทั่วตัว หากอยากทดสอบว่าผิวระคายเคืองหรือไม่ ให้ทาบริเวณข้อพับหรือที่ผิวอ่อน ทิ้งไว้ราว 5 นาทีหรือมากกว่า แล้วเฝ้าสังเกต หากไม่มีผื่นแดงแสดงว่าไม่มีอาการระคายเคืองค่ะ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook