'ซินดี้' โพสต์ไอจีเตือนสติผู้ชาย ไม่ลวนลามหญิงช่วงสงกรานต์

'ซินดี้' โพสต์ไอจีเตือนสติผู้ชาย ไม่ลวนลามหญิงช่วงสงกรานต์

'ซินดี้' โพสต์ไอจีเตือนสติผู้ชาย ไม่ลวนลามหญิงช่วงสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน จี้ ตร.คุมเข้มน้ำเมาช่วงเทศกาลสงกรานต์ หยุดขายเหล้าให้เด็ก สกัดปัญหาจักรยานยนต์เมาแล้วขับ อุบัติเหตุเจ็บตาย ปรามคุกคามทางเพศในพื้นที่เล่นน้ำ ด้านนางแบบสาว 'ซินดี้' สิรินยา บิช็อป โพสต์ไอจีบอกผู้ชายควรคิดว่ากำลังทำอะไรอยู่ ไม่ใช่บอกให้ผู้หญิงแต่งตัวมิดชิดช่วงเทศกาลสงกรานต์

นางสาวเครือมาศ ศรีจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต ร่วมกับ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และภาคีเครือข่ายฯ กว่า 30 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้ออกมาตรการคุมเข้มปัญหาช่วงเทศกาลสงกรานต์ แก้ปัญหาขายเหล้าให้เด็กผิดกฎหมาย ปัญหาอุบัติเหตุเจ็บตายพิการจากรถจักรยานยนต์ ปัญหาการลวนลามคุกคามทางเพศในพื้นที่เล่นน้ำ และมีจุดรับเรื่องร้องเรียนช่วยเหลือในพื้นที่เล่นน้ำ

นางสาวเครือมาศ กล่าวว่า จากสถิติเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมา (60) สรุปอุบัติเหตุทางถนนรวม 7 วัน เกิดอุบัติเหตุ 3,690 ครั้ง เสียชีวิต 390 ราย สาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เมาแล้วขับ ขับรถเร็ว และทัศนวิสัยไม่ดี ประเภทรถที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ รถจักรยานยนต์ รถกระบะ รถเก๋ง

ถึงแม้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะลดลงจากปี 2559 แต่ความรุนแรงและความเสียหายที่เกิดขึ้น สร้างผลกระทบทั้งทางชีวิตทรัพย์สิน เศรษฐกิจ และสังคม ทั้งยังสร้างความเสื่อมเสียที่เกิดจากพฤติกรรม การฉวยโอกาส การลวนลาม ในเทศกาลสงกรานต์ และที่น่าห่วงคือ สงกรานต์นี้เป็นเทศกาลดื่มและขายอย่างเสรี ทำให้ผู้ประกอบการทำผิดกฎหมาย เช่น ขายเหล้าเบียร์ใหเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี รวมถึงคนเมาครองสติไม่ได้

นางสาวเครือมาศได้อ้างอิงข้อมูลของศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.) ซึ่งทดสอบให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านค้า 417 ร้าน ใน 4 จังหวัด พบว่า 99 เปอร์เซนต์ สามารถซื้อได้สำเร็จ สอดคล้องกับข้อมูลของเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ยังพบเห็นการใช้ให้เด็กอายุเพียง 6 ขวบ ไปซื้อเหล้าเบียร์ในร้านค้าได้ 

นางสาวเครือมาศ กล่าวว่า จากข้อห่วงใยของเครือข่ายฯ จึงมีข้อเสนอต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังนี้ 

1. บังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 29 ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ เพราะจะส่งผลให้เกิดนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้น และดำเนินการเอาผิดกับร้านค้า ผับ บาร์ ลานเบียร์ที่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่เด็ก

2. สกัดปัญหารถจักรยานยนต์ คนเมาแล้วขับ เพราะพฤติกรรมดื่มฉลองในเทศกาล การดื่มหนัก เป็นสาเหตุที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงได้ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปเล่นน้ำในพื้นที่จัดงาน หรือถนนสายรอง ถนนตามหมู่บ้าน ควรมีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ สุ่มตรวจจุดเสี่ยงหรือพฤติกรรมสี่ยง การไม่ให้เล่นน้ำหรือสาดน้ำขณะที่รถเคลื่อนที่ เพื่อลดอุบัติเหตุบาดเจ็บพิการและการเสียชีวิต 

3.ปราบปรามการคุกคามทางเพศ ในพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ ลงตรวจจุดเสี่ยง หรือพื้นที่เสี่ยง และการมีจุดรับเรื่องร้องเรียน เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้ทันที

ด้าน นางสาวจรีย์ ศรีสวัสดิ์ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมภาคีเครือข่าย มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ทุกปี มักจะพบปัญหาจากการเล่นน้ำที่ไม่เหมาะสม คนบางกลุ่มมีพฤติกรรมที่สร้างความเสียหายและก่อให้เกิดค่านิยมที่ผิดๆ เช่น ฉวยโอกาสคุกคามลวนลามทางเพศ ตั้งใจอนาจาร สาดน้ำด้วยความรุนแรง เล่นแป้ง ตั้งกลุ่มดื่มเหล้าจนเมา เสียงดังโวยวาย ทะเลาะวิวาท และรีดไถเงินจากประชาชน

ดังนั้น จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมเข้ม มีมาตรการจัดการปัญหาให้ชัดเจน รวมถึง มีนโยบายพื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้า ปลอดภัย ไม่คุกคามทางเพศ สำหรับคนทุกเพศทุกวัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกจังหวัดก็ช่วยประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์อย่างมีสติ เคารพในสิทธิเนื้อตัวร่างกาย สอดรับกับผลสำรวจสงกรานต์ปี 59 ต่อความคิดเห็นผู้หญิงอายุระหว่าง10-40 ปี 1,793 คน พบว่า เกือบทั้งหมดหรือ 85.9 เปอร์เซนต์ เห็นว่าไม่ควรฉวยโอกาสลวนลามคุกคามทางเพศในช่วงสงกรานต์ และควรมีมาตรการการควบคุมป้องกัน ขณะที่กลุ่มตัวอย่าง 51.9 เปอร์เซนต์ ระบุว่าเคยถูกฉวยโอกาสลวนลามคุกคามทางเพศ และถูกก่อกวนจากคนเมา บังคับให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ในขณะที่ซินดี้ สิรินยา บิช็อป โพสต์คลิปวิดีโอในอินสตาแกรม cindysirinya ว่า เพิ่งอ่านข่าวในหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ออกมาบอกว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ขอให้ผู้หญิงแต่งกายให้มิดชิด ไม่เซ็กซี่ โป๊เปลือย เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกลวนลาม ข่มขืนจากผู้ชายนั้น ในฐานะที่ซินดี้เคยถูกลวนลามช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งที่ไม่ได้แต่งตัวเซ็กซี่ แสดงความเห็นในทำนองว่า การก่อเหตุละเมิดหรือคุกคามทางเพศผู้อื่นเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอยู่แล้ว ผู้ชายควรจะตระหนักว่าต้องทำอย่างไรมากกว่า

"ผู้หญิงมีสิทธิที่จะเลือกใส่อะไรก็ได้ ตราบใดที่มันไม่ผิดกฎหมาย การถูกคุกคามและละเมิดทางเพศไม่ใช่ความผิดของผู้หญิงเลย บอกพวกผู้ชายว่าอย่าไปแตะต้องคนอื่นจะดีกว่า"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook