ออเจ้าเข้าครัว! รู้จัก ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง สูตรอร่อยตํารับ “แม่มะลิ” ในบุพเพสันนิวาส

ออเจ้าเข้าครัว! รู้จัก ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง สูตรอร่อยตํารับ “แม่มะลิ” ในบุพเพสันนิวาส

ออเจ้าเข้าครัว! รู้จัก ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง สูตรอร่อยตํารับ “แม่มะลิ” ในบุพเพสันนิวาส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วินาทีนี้พลาดไม่ได้จริงๆ กับละครพีเรียดโรแมนติกคอมมิดี้สุดฮิตแห่งปี 2018 อย่างเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ฮอตติดปรอดชนิดที่ว่าเมื่อถึงวันพุธ-พฤหัสบดีคราใด รถราบนถนนต้องเงียบกริบ คงเป็นเพราะออเจ้าทั้งหลายต่างรีบกลับบ้านไปดูทีวีกันอย่างใจจดใจจ่อ ราวกับเป็นวันบุพเพสันนิวาสแห่งชาติเลยทีเดียว

news.ch3thailand.com

ด้วยความหลงใหลความน่ารัก น่าติดตามเรื่องราวยุคสมัยกรุงศรีอยุธยาที่นำมาอ้างอิงในละครบุพเพสันนิวาส นำโดยคุณพี่หมื่น (โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ) สายหยอดแห่งพระนครที่อัพเลเวลเป็นคุณพี่ขุนเดชแล้ว และแม่การะเกด (เบลล่า ราณี แคมเปญ) สาวน้อยสุดเซี้ยวจอมป่วนแห่งอโยธยา

ซึ่งนอกจากคู่พระนางที่น่าติดตามแล้ว ยังมีคู่อื่นที่น่าลุ้นไม่แพ้กัน อย่างคู่รักชาวต่างชาติเจ้าพระยาตาน้ำข้าวอย่างเจ้าพระยาวิชเยนทร์ (หลุยส์ สก๊อต) และ แม่มะลิ (ซูซี่ สุษิรา) คู่รักข้าวใหม่ปลามันที่เพิ่งแต่งงานกันไปหมาดๆ แถมเปลี่ยนชื่อใหม่ให้กับศรีภรรยาที่รักจาก “แม่มะลิ” ให้เป็น “มารี กีมาร์ เดอ ปีนา” ตัวละครที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ไทย หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ท้าวทองกีบม้า” ต้นตำรับขนมไทยอย่าง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง นั่นเองค่ะ ซึ่งวันนี้มัชรูมทราเวลก็ไม่พลาด ขอหยิบยกเรื่องของขนมไทยและแม่มะลิมาพูดถึงกัน ไปติดตามกันเลยจ้า

ch3thailand.com


หลังจากปล่อยให้แม่หญิงการะเกดวาดลวดลายปลายจวักมัดใจชาวสยาม ให้หิวแทบไม่ไหวกับมะม่วงน้ำปลาหวานและกุ้งเผาไปแล้ว ถึงคิวของ แม่มะลิ ราชินีแห่งขนมไทยใน บุพเพสันนิวาส มาร่ายเสน่ห์ปลายจวักในเมนูขนมไทย ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ให้ผู้ชมได้ท้องร้องจ๊อกๆ ไปตามๆ กัน สำหรับ แม่มะลิ หรือ มารี กีมาร์ เป็นหญิงสาวที่รู้จักดีในประวัติศาสตร์ไทยในชื่อ “ท้าวทองกีบม้า” สาวลูกครึ่งหวานใจเจ้าพระยาวิชเยนทร์ หรือ คอนสแตนติน ฟอลคอน เล่ากันว่า เธอเป็นหญิงสาวลูกครึ่งเชื้อสายโปรตุเกส-ญี่ปุ่น ที่เติบโตในผืนแผ่นดินกรุงศรีอยุธยา เรื่องราวในประวัติศาสตร์เล่าว่า เธอเป็นผู้คิดค้นขนมไทยที่ได้รับอิทธิพลจากอาหารโปรตุเกส

เดิมทีขนมไทยดั้งเดิม มีส่วนผสมหลักๆ คือ แป้ง น้ำตาล กะทิ เท่านั้น แต่หลังจากที่ท้าวทองกีบม้าได้เข้ารับราชการในห้องเครื่องต้น เธอได้ประยุกต์นำไข่ไก่ และน้ำตาลทรายมาเป็นส่วนประกอบทำขนม และสอนทำขนมไทยให้แก่ชาวสยามเป็นครั้งแรกๆ จนกระทั่งถูกยกย่องให้เป็น “ราชินีแห่งขนมไทย” แห่งสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กล่าวคือเธอคนนี้ทำให้ ขนม ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง และอีกมากมาย ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างนั่นเอง

คนรักขนมไทย บอกเลยว่างานนี้ต้องร้องซี๊ด น้ำลายสอยิ่งนัก น้ำหนักพุ่งก็โนสนโนแคร์แล้วค่ะ! ก็ขนมไทยอย่าง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง จากฝีมือปลายจวักของแม่มะลิ ในละคร บุพเพสันนิวาส เค้าน่าอร่อยขนาดนี้ รีบเลยค่ะ ออเจ้าไปเข้าครัวประเดี๋ยวนี้! มาหัดงานครัวก่อนออกเรือนกับคุณพี่ขุน ทำขนมไทยไปพร้อมกับ Mushroom Travel เลยดีกว่า

kanombanthongyord.com


ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมไทยทั้งสามอย่างนี้จัดเป็นขนมไทยที่ต้องอาศัยการทำด้วยความปราณีต ความใส่ใจและความพิถีพิถัน ซึ่งเป็นขนมที่ทำให้สุกด้วยการเชื่อม นั่นก็คือการใส่ส่วนผสมลงในน้ำเชื่อมที่กำลังเดือดจนสุกนั่นเอง

ก่อนจะเริ่มลงมือทำขนมหวานอย่าง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง สิ่งสำคัญของเมนูทั้ง 3 ก็คือ วัตถุดิบหลักก็คือ ไข่แดง มาคู่กับอุปกรณ์สำคัญนั่นก็คือ กระทะทองเหลือง และส่วนประกอบสมทบที่ช่วยชูโรงให้อร่อยก็หนีไม่พ้น น้ำเชื่อมจากน้ำตาลทราย รสเด็ดท่าไม้ตายนั่นเองจ้า ทีนี้เรามารู้จักขนมทีละชนิด พร้อมวิธีการทำกันเล้ย!

ทองหยิบ จีบสะบัด พร้อมยั่วน้ำลาย

เรามาเริ่มกันที่ ทองหยิบ จับจีบ หวานอร่อย ดีไซน์สวยเก๋ หวานชื่นใจทุกครั้งที่ได้ลิ้มลอง ประวัติของขนม ทองหยิบ ประยุกต์มาจากขนม Trouxas de ovos หรือ Trouxas das Caldas ขนมโปรตุเกสที่ต้นตำรับดูอิ่มน้ำเชื่อมหน่อยๆ แต่ก็น่ากินไม่แพ้กันเลย ด้วยรูปทรงขนมที่ม้วนไข่เป็นโรลคล้ายขนมเครปเย็น มองเผินๆ ก็คล้ายมะม่วงกวนแผ่นๆ เหมือนกันนะ

tavi.pt

 สำหรับขนมทองหยิบของไทยจะมีลักษณะเป็นแผ่นสีทองสวย นำมาจับจีบและใส่ในถ้วยเล็กๆ ให้อยู่ทรงเป็นคำๆ หยิบทานง่าย และอร่อยด้วยค่ะ ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลย

วัตถุดิบ
ไข่แดงของไข่ไก่ 3 ฟอง
ไข่แดงของไข่เป็ด 3 ฟอง
น้ำตาลทราย 600 กรัม
น้ำเปล่า 400 มิลลิลิตร
ใบเตย 1 ใบ
กลิ่นมะลิ ½ ช้อนชา
เทียนอบ 1 ชิ้น

วิธีทำ ทองหยิบ ฉบับรวบรัด
1.นำไข่แดง (ไข่ไก่, ไข่เป็ด) ตีจนขึ้นฟู
2.นำไปหยอดลงในน้ำเชื่อมที่เดือดแล้ว (น้ำตาล น้ำเปล่า ใบเตย กลิ่นมะลิ) รอให้ขนมสุก ระวังอย่าให้ขนมติดกัน จะหมดอร่อยนะออเจ้า
3.เมื่อไข่สุกเป็นแผ่นกลมๆ แบนๆ ใช้กระชอนตักขึ้นแล้วพักให้เย็น จากนั้นจึงนำมาจับจีบ พร้อมจุดเทียนหอมรมควันขนม ใส่ถ้วยตะไล ก็เป็นอันพร้อมเสิร์ฟ

ทองหยิบเป็นขนมไทยมงคล ที่มีความหมายดีๆ ถึงการ หยิบจับอะไรก็จะเป็นเงินเป็นทอง จึงเป็นขนมที่นิยมใช้ในงานมงคลสมรส งานขึ้นบ้านใหม่ นั่นเองค่ะ

ทองหยอด รอออเจ้าป้อนอยู่นี้ไง

beautyhunter.co.th

ทองหยอด เป็นขนมไทยลูกกลมๆ รูปทรงคล้ายหยดน้ำสีทองผ่องอำไพ น่ารัก ทานพอดีคำ ส่วนต้นตำรับของขนมทองหยอด ดัดแปลงมาจากขนม Ovos Moles อ่านออกเสียงว่า อวุช มอลึช มีถิ่นกำเนิดจากเมืองชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของโปรตุเกส รูปร่างของขนมต้นฉบับดูละม้ายคล้ายคลึงกับเปลือกหอยอยู่เหมือนกันนะเจ้าค่ะ

lifestyle.sapo.pt

สำหรับวิธีการขนมทองหยอดก็จะคล้ายๆ กับทองหยิบเลยค่ะ แตกต่างเพียงแค่ ไข่แดงมีส่วนผสมของแป้งเพิ่มเข้ามา แล้วก็การทำรูปทรงให้ต่างกัน ไปดูวิธีทำแบบง่ายๆ กันค่ะ

วัตถุดิบ
ไข่แดงของไข่ไก่ 3 ฟอง
ไข่แดงของไข่เป็ด 3 ฟอง
แป้งข้าวเจ้า 3 ถ้วย
น้ำตาลทราย 600 กรัม
น้ำเปล่า 400 มิลลิลิตร
ใบเตย 1 ใบ
กลิ่นมะลิ ½ ช้อนชา
เทียนอบ 1 ชิ้น

วิธีทำ ทองหยอด ฉบับรวบรัด
1.นำไข่แดง (ไข่ไก่,ไข่เป็ด) ผสมกับแป้งข้าวเจ้า ตีจนฟู
2.นำไปหยอดลงในน้ำเชื่อมที่เดือดแล้ว (น้ำตาล น้ำเปล่า ใบเตย กลิ่นมะลิ) รอให้ขนมสุก
3.เมื่อไข่สุก ใช้กระชอนตัก พักให้เย็น พร้อมเสิร์ฟ

ทองหยอด เป็นขนมที่นิยมใช้ประกอบในพิธีมงคลต่างๆ หรือจะมอบเป็นของขวัญในโอกาสสำคัญให้กับผู้ใหญ่ที่เคารพรักก็ได้ค่ะ โดยความหมายมงคลของทองหยอดก็คือ ความร่ำรวย มีเงินมีทองใช้จ่ายอย่างไม่รู้หมดสิ้น เหมือนเป็นการมองทองคำให้แก่กันนั่นเองค่ะ

ฝอยทอง มัวแต่มองจะได้ลองไหม

ปิดท้ายด้วย ฝอยทอง ขนมหวานเส้นเพรียวบาง ละลายใจ พร้อมละลายในปาก ทันทีที่ได้สัมผัสบอกเลยว่า หยุดกินแทบไม่ได้! เพราะอร่อยกำลังดีจริงๆ สำหรับฝอยทอง เป็นขนมไทยที่ประยุกต์มาจาก Fios de Ovos อ่านเป็นไทยได้ว่า ฟีอุช ดือ โอวุช ชื่ออาจจะอ่านยากหน่อยๆ แต่ความอร่อยไม่แพ้ทองหยิบ ทองหยอดแน่นอนคอนเฟิร์ม!

pinterest.com


จุดเด่นของขนมชนิดนี้ก็เห็นจะอยู่ที่ความเป็นขนมเส้นเล็กๆ ทบไปมา ที่กินทีไรก็อร๊อยอร่อย แถมยังไม่หวานจนเกินไปด้วยนะ ถ้าอยากรู้ว่าทำยังไงให้เป็นเส้นสวยงามได้แบบนี้ ไปเข้าครัวกันเลยจ้า

วัตถุดิบ
น้ำตาลทราย 600 กรัม
น้ำเปล่า 400 มิลลิลิตร
ใบเตย 1 ใบ
กลิ่นมะลิ ½ ช้อนชา
ไข่แดงของไข่ไก่ 2 ฟอง
ไข่แดงของไข่เป็ด 3 ฟอง

วิธีทำ ฝอยทอง ฉบับรวบรัด
1.เตรียมน้ำเชื่อม (น้ำตาล+น้ำเปล่า+ใบเตย+กลิ่นมะลิ)
2.แยกไข่แดงออกจากไข่ขาว (ไข่ไก่, ไข่เป็ด)
3.ตีไข่ใส่ผ้าขาวบางกรอง
4.ตักไข่แดงใส่กรวยใบตอง กรวยโลหะ หรืออะลูมิเนียมก็ย่อมได้ ตามออเจ้าสะดวกเลยเจ้าค่ะ
5.ถือกรวยใส่ไข่แดงไว้เหนือน้ำเชื่อมเดือด ยิ่งสูงเส้นก็จะยิ่งเล็ก
6.เมื่อไข่สุกตักขึ้นพักบนตะแกรง เตรียมอร่อยได้เลยจ้ะ

เราขอการันตีว่า ขนมฝอยทองจากสมัยกรุงศรีได้รับความนิยมอย่างยาวนานมาจนถึงยุครัตนโกสินทร์ เห็นได้จากกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน บทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 กษัตริย์นักประพันธ์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ยุคทองวรรณคดีไทย มีความว่า

“ฝอยทอง เป็นยองใย เหมือนเส้นไหมไข่ของหวาน
คิดความยามเยาวมาลย์ เย็บชุนใช้ไหมทองจีนฯ”
ฝอยทอง เป็นหนึ่งในขนมไทยมงคลที่มีลักษณะเป็นเส้น นิยมใช้ในงานมงคลสมรส โดยถือเคล็ดกันว่า ห้ามตัดขนมให้สั้น ต้องปล่อยให้เป็นเส้นยาวๆ เพื่อที่คู่บ่าวสาวจะได้ครองชีวิตคู่และรักกันได้อย่างยืนยาวตลอดไปนั่นเองค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับขนมไทยจากโปรตุเกสอย่าง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ต้องบอกก่อนว่าเราอาจจะไม่ได้เห็นขนมลักษณะแบบนี้ที่โปรตุเกสบ่อยครั้งนัก เพราะขนมเหล่านี้ถูกจัดให้เป็นขนมชั้นสูง สูตรลับเฉพาะคอนแวนต์ที่ไม่ได้วางจำหน่ายทั่วไปนะออเจ้าเอย

เรียกได้ว่า แม่มะลิ ทั้งสวย ทั้งมีเสน่ห์ปลายจวัก ไม่แปลกใจเลยว่า เพราะเหตุใดเจ้าพระยาวิชเยนทร์ถึงหลงรักแม่มะลิเป็นหนักเป็นหนา ว่าแล้ว ข้าขอตัวไปเข้าครัวเตรียมตัวเป็นศรีภรรยาในมโนที่ดีของคุณพี่ขุนศรีวิสารวาจา แห่ง บุพเพสันนิวาส ก่อนนะเจ้าคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook