2 บริษัทนี้ก็ทำครีมบำรุงผิวกับเขาด้วยเหรอเนี่ย?

2 บริษัทนี้ก็ทำครีมบำรุงผิวกับเขาด้วยเหรอเนี่ย?

2 บริษัทนี้ก็ทำครีมบำรุงผิวกับเขาด้วยเหรอเนี่ย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ต้องบอกก็พอจะเห็นได้ว่า คนญี่ปุ่นถือเป็นคนที่มีผิวพรรณดี ขาวผุดผ่องเป็นยองใย งดงามเป็นธรรมชาติอยู่แล้วเป็นทุนเดิม ทั้งนี้ก็ด้วยเหตุที่พวกเขามีพฤติกรรมการบริโภคที่ดี กินอาหารชั้นเลิศ มีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีคุณภาพมากมายเต็มตลาด…นับวันเข้า ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว และเครื่องสำอางจากญี่ปุ่น ก็ยิ่งมีชื่อเสียงแพร่หลายไปทั่วโลกมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น Hada-Labo by Rohto-Mentholatum, Sekkisei by Kose หรือ Curel by Kao ก็เป็นที่คุ้นหูคุ้นตาเหลือเกิน

แต่เรื่องน่าแปลกมีอยู่ว่า ใครจะไปคาดคิด ว่า 2 บริษัทชื่อดังที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับของสวยๆ งามๆ ได้เลย ดันมีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกับเขาด้วย! ไปดูกันดีกว่าว่าเป็นบริษัทไหน? แล้วเรื่องราวมันเป็นยังไงกันแน่?

1. Astalift by Fujifilm

Astalift by Fujifilm

ใช่แล้ว! เพื่อนๆ อ่านถูกแล้ว! บริษัทกล้องฟูจินั่นเอง! แม้จะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องต่างๆ มากมายหลายชนิด แต่ก็ยังมีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอีกด้วย

บริษัทในเครือของฟูจิรายนี้มีชื่อเสียงอย่างมากในด้านความเป็น “ผู้เชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์ลบเลือนริ้วรอย และผลิตภัณฑ์อาหารเสริม” แถมยังมีเครื่องสำอางอีกด้วย

เพื่อนๆ ก็คงจะสงสัยว่า บริษัทที่มีชื่อในการผลิตฟิล์มถ่ายรูปอย่างฟูจิ ไม่เห็นเกี่ยวกันสักนิด จะมายุ่งอะไรกับครีมบำรุงผิวและความสวยความงามนะ? ซึ่งก็ต้องขอบอกไว้เลยว่าคิดผิดอย่างมาก

 

เรื่องก็มีอยู่ว่า เมื่อ Shigetaka Komori ได้ขึ้นเป็น CEO ของฟูจิเมื่อปี 2003 เขาพยากรณ์แล้วว่า ฟูจิจะต้องเผชิญกับยอดขายฟิล์มที่ตกต่ำลงอย่างแน่นอนในอีก 10 ปีต่อจากนี้ ซึ่งยอดขายฟิล์มในช่วงก่อนปี 2000 คิดเป็น 70% ของผลประกอบการทั้งหมดของบริษัท กำลังลดต่ำลงเรื่อยๆ หลังถูกโลกแห่งยุคดิจิตอลค่อยๆ คืบคลานเข้ามาหาทุกเมื่อ จึงเป็นเหตุให้เขาตัดสินใจมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ

Shigetaka Komori – ex-CEO of Fujifilm

ส่งผลให้เกิดการปรับแผนการบริหารและโครงสร้างในบริษัทครั้งใหญ่ Nakamura Yoshisada ผู้ไม่มีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเลย ต้องเข้ามารับบทบาทสำคัญ เรียนรู้สิ่งใหม่ ล้มลุกคลุกคลาน จนสามารถเปิดตัวแบรนด์ Astalift ได้สำเร็จในปี 2007 โดยใช้เวลาเพียง 4 ปีเท่านั้น

ข้อค้นพบสำคัญยิ่งของพวกเขามีอยู่ว่า ด้วยเวลาหลายปีนับตั้งแต่กำเนิดบริษัทฟูจิขึ้นมาตั้งแต่ปี 1934 พวกเขาได้ผลิตสารประกอบทางเคมีขึ้นมาในกระบวนการกว่า 20,000 ชนิด ซึ่งผ่านการพิสูจน์แล้วว่าสารเหล่านั้น นอกจากจะสร้างกระบวนการที่ให้ผลลัพธ์ในการรักษาไว้ซึ่งสีสันของภาพถ่ายในฟิล์ม ยังสามารถนำมาใช้กับผิวมนุษย์เพื่อป้องกันการหย่อนยาน และซีดจางได้อย่างน่ามหัศจรรย์อีกด้วย

ทุกวันนี้ผลประกอบการของบริษัทฟูจิ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ มี Astalift ครองส่วนแบ่งสูงถึง 3.4 พันล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว ในขณะที่ผลประกอบการด้านฟิล์มถ่ายภาพลดต่ำลงคิดเป็นเพียง 1% เท่านั้น ฟูจิก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะรักษาไว้ซึ่งธุรกิจฟิล์มถ่ายภาพ เพียงเพื่อจะอนุรักษ์วัฒนธรรมการถ่ายภาพด้วยฟิล์มที่แสนจะมีชีวิตชีวาไว้ให้กับโลกของเรานั่นเอง

2. Yakult Beautiens by Yakult Japan

Yakult Beautiens by Yakult Japan

ยาคูลท์มาแล้วจ่ะยาคู้ววววว! ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกนักหรอก ถ้าเพื่อนๆ จะคิดว่าไม่เคยได้ยินหรือเห็นแบรนด์เขียวๆ นี้ที่ไหนมาก่อนเลย เพราะมันมีขายแค่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ซึ่งความจริงแล้วเขายังผลิตอีกหลายแบรนด์เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น Parabio, Grantia และอื่นๆ อีกมากมาย

ยาคูลท์เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกในฐานะที่เป็นเครื่องดื่มนม Probiotic ที่ทำจากการหมักผสมนมไขมันต่ำที่อุดมด้วยแบคทีเรียนานาชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ ค้นพบโดย Dr.Shirota Minoru จึงพอฟังได้หากจะนำความรู้เหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ในการทำผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือเครื่องสำอาง

Dr.Shirota Minoru – Yakult

องค์ความรู้ของยาคูลท์มีต้นกำเนิดมาจากงานวิจัยด้านจุลินทรีย์ของ Dr.Shirota Minoru ที่ว่า “แบคทีเรียที่ผลิตกรดแลคติก สามารถช่วยในการปกป้องผิวพรรณได้” ยาคูลท์จึงใช้สารสกัดจากสิ่งนี้ เป็นส่วนประกอบสำคัญของผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เนื่องจากเป็นสารให้ความชุ่มชื่นที่มีความคล้ายคลึงกับน้ำที่พบในผิวหนังของมนุษย์นั่นเองครับ

นอกจากนี้ ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของยาคูลท์ก็ไม่หยุดนิ่ง ยังคงมุ่งมั่นคิดค้น หาสารที่เป็นประโยชน์ตามหลักสรีรวิทยาต่อการสร้างความชุ่มชื่น ความขาวกระจ่างใส สารต่อต้านอนุมูลอิสระ และอื่นๆ อีกมากมาย โดยใช้ฐานองค์ความรู้ในเรื่องการหมักผสมแบคทีเรียแลคติก ซึ่งเป็นองค์ความรู้ทุนเดิมอันมีค่ายิ่งของบริษัทฯ นั่นเอง

เป็นอย่างไรบ้าง? นึกไม่ถึงกันเลยทีเดียวว่าบริษัททั้งสองที่เราคุ้นเคยมาตั้งแต่อดีต จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องสวยๆ งามๆ แบบนี้ไปได้ แต่พอได้ทำความรู้จักแล้วก็พบว่า ทั้งคู่มีความเกี่ยวโยงกับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวได้อย่างน่าเหลือเชื่อใช่ไหม อย่ามัวรอช้า เข้าร้านขายยาไปหามาลองกันสักหน่อยเป็นไงคะสาวๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook