ระวัง ผลไม้เพื่อสุขภาพ ยิ่งกินมาก ยิ่งเสี่ยงอ้วน!

ระวัง ผลไม้เพื่อสุขภาพ ยิ่งกินมาก ยิ่งเสี่ยงอ้วน!

ระวัง ผลไม้เพื่อสุขภาพ ยิ่งกินมาก ยิ่งเสี่ยงอ้วน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงลดน้ำหนัก หรือช่วงลดความอ้วน อาหารที่คนมักจะนึกถึงมากที่สุดก็คือผักและผลไม้ เนื่องจากมีแคลอรี่ต่ำ มีไฟเบอร์สูง สามารถทานได้ตามที่ต้องการโดยไม่ทำให้อ้วนเพิ่มเติม แต่รู้หรือไม่ว่าผัก ผลไม้บางชนิดก็ไม่ได้มีสรรพคุณอย่างที่เราเข้าใจ หากเผลอทานเข้าไปในช่วงลดน้ำหนัก ก็จะทำให้น้ำหนักพุ่งทะลุขึ้นไปแบบไม่รู้ตัวกันเลย มาดูกันว่ามีผลไม้อะไรบ้างที่ต้องหลีกเลี่ยงในช่วงนี้

1.ผลไม้ประเภทอบแห้ง

ถึงแม้ว่าผลไม้อบแห้ง จะคงสารอาหารบางอย่างไว้ได้ครบถ้วน แต่ก็ไม่สมควรนำมาทานในช่วงลดน้ำหนักเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะทานแบบเป็นสแนค หรือทานแบบเอาจริงเอาจัง เนื่องจากการอบแห้งผลไม้นั้น จะต้องมีการดูดน้ำในผลไม้ออกไป และอาจจะต้องมีการปรุงแต่งรสชาติบางอย่าง จึงทำให้ผลไม้มีแคลอรี่สูงขึ้นเป็นเท่าตัว ยิ่งถ้าอบแห้งแล้ว ยังคลุกพริกเกลือ หรือคลุกบ๊วย ก็เตรียมรับน้ำตาลเข้าไปอีกเต็ม ๆ

2.น้ำผักผลไม้

หลายคนเลือกที่จะทานน้ำผักผลไม้ในช่วงลดน้ำหนัก เพื่อให้ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน และทำให้รู้สึกอิ่มแทนการทานอย่างอื่น ถ้าหากว่าซื้อผักผลไม้มาปั่นเองแบบสด ๆ ไม่เติมอะไรเลยก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเลือกทานน้ำผลไม้แบบพาสเจอไรส์ หรือน้ำผักผลไม้ที่มีการเติมน้ำตาล น้ำเชื่อม หรือเกลือ ก็แทบจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย และยังได้รับปริมาณโซเดียมสูงอีกด้วย ถ้าหากแม่ค้าล้างผลไม้ไม่สะอาด ก็รับสารเคมีตกค้างเข้าไปอีก

3.อะโวคาโด

อย่าพึ่งตกใจว่าอะโวคาโดก็อยู่ในลิสต์นี้ด้วยหรือ เพราะมีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่ทานอะโวคาโดในการลดความอ้วน อธิบายก่อนว่า อะโวคาโดมีแคลอรี่ที่ค่อนข้างสูง คือ 250 กิโลแคลอรี่ ต่อ 1 ลูก แต่พลังงานเหล่านั้นเป็นพลังงานดีที่มีการดูดซึมได้ไว และมีประโยชน์ในการบำรุงหัวใจ เพียงแต่ว่าไม่ควรทานในปริมาณมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้พลังงานเกินความจำเป็นของร่างกายได้

4.มันบด

เป็นสิ่งที่ต้องห้ามทานโดยเด็ดขาดในระหว่างลดความอ้วน ซึ่งมักจะมีสาว ๆ เข้าใจผิดอยู่เสมอว่าทานได้ มันบดบางร้าน มีส่วนผสมของเนยและนม ตัวมันบดเองก็เป็นแป้งอยู่แล้ว จึงทำให้มีแคลอรี่ที่ค่อนข้างสูง หากทานต่อเนื่องกันก็อาจจะทำให้น้ำหนักพุ่งสูงขึ้น

5.ผลไม้ที่มีน้ำตาลมาก

ผลไม้ในที่นี้ก็คือ ลำไย เงาะ สัปปะรด ลิ้นจี่ ทุเรียน รู้หรือไม่ว่าผลไม้เหล่านี้ปริมาณน้ำตาลและแคลอรี่สูงมาก ถ้าหากทานในช่วงเวลาดึก ๆ ก็จะทำให้เกิดกระบวนการเผาผลาญจากน้ำตาล แทนที่จะเป็นไขมัน จึงทำให้น้ำหนักไม่ลดลงจากเดิมเลย ถึงแม้จะควบคุมอาหารอย่างดีก็ตาม

ใครที่ยังทานผลไม้เหล่านี้อยู่ ก็ควรรีบหยุดเลย หรือถ้าหากต้องการจะทานจริง ๆ ก็ควรลดปริมาณลงไปครึ่งหนึ่ง เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของน้ำตาล และพลังงานในร่างกายมากจนเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook