6 คุณประโยชน์ของเนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโมที่คุณไม่เคยรู้

6 คุณประโยชน์ของเนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโมที่คุณไม่เคยรู้

6 คุณประโยชน์ของเนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโมที่คุณไม่เคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประโยชน์ของแตงโมนั้นมีมากมายทีเดียว แถมเป็นผลไม้หน้าร้อนที่เหมาะสมจะทานคลายร้อนอย่างมาก แต่นอกจากเนื้อสีแดงของแตงโมแล้ว สาวๆ รู้หรือไม่คะว่าในส่วนเนื้อสีขาวที่ติดกับเปลือกแตงโม ยังมีประโยชน์เช่นเดียวกัน ซึ่งประโยชน์ของมันก็มีดังนี้

1.ช่วยเพิ่มพลังสำหรับผู้ออกกำลังกาย

เนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโม สามารถช่วยเพิ่มพลังขณะออกกำลังกาย โดยคุณสามารถรับประทานได้ทั้งก่อนและหลังออกกำลังกายเลยนั่นเอง โดยมีการค้นพบว่าเนื้อตรงเปลือกแตงโมอุดมไปด้วยแอลซิทรูลีน คือกรดอะมิโนชนิดหนึ่งจะช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย ทั้งขณะออกและหลังออกกำลังกาย แถมยังช่วยซ่อมแซมและฟื้นคืนกล้ามเนื้อได้ดีอีกด้วย

2.ช่วยเผาผลาญและย่อยอาหาร

เนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโมมีไฟเบอร์อยู่มาก ซึ่งช่วยในการเผาผลาญและช่วยย่อยอาหารได้ดี ในเนื้อสีขาวประมาณลูกเต๋า 1 นิ้ว มีพลังงานเพียงแค่ 1.8 กิโลแคลอรีเท่านั้น นอกจากนี้ ไฟเบอร์ในเนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโม ยังช่วยให้รู้สึกอิ่มไวและอิ่มได้นาน ใครอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก งานนี้ห้ามพลาดเด็ดขาด

3.ช่วยลดความดันโลหิต

เนื้อสีขาวของเปลือกแตงโม มีคุณสมบัติในการช่วยขับปัสสาวะ ช่วยกำจัดน้ำที่เป็นส่วนเกินในกระแสเลือด ลดอาการบวมน้ำและช่วยให้ความดันโลหิตลดลงได้ อีกทั้งยังช่วยให้ภาวะเครียดลดลงได้อีกด้วย นอกจากนี้ กรดแอลซิทรูลีนที่มีอยู่ในแตงโม ยังทำให้เกิดกรดอาร์จีนิน ช่วยให้การไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดี สามารถไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายได้คล่องอีกด้วย

4.ช่วยให้ระบบปัสสาวะทำงานดีขึ้น

แตงโมมีคุณสมบัติเป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยกำจัดน้ำส่วนเกินออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี เมื่อทานแตงโมเข้าไป ก็จะเกิดการถ่ายปัสสาวะบ่อย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้กระเพาะปัสสาวะของเราสะอาดและยังส่งผลดีต่อไต ซึ่งทำงานเชื่อมกับปัสสาวะอีกด้วย

5.ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

ในแตงโมจะมีสารไลโดปิน (Lycopene) มักจะพบมากในผลไม้ที่มีสีแดง ซึ่งเป็นสารที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และกรดซิทรูลีนในเนื้อสีขาวบนเปลือกแตงโมก็ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระด้วยอีกเช่นกัน อนุมูลอิสระคือ สาเหตุของการเกิดโรงมะเร็งและโรคอื่นๆ แถมยังทำให้แก่เร็วด้วย

6.ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้

แตงโมเป็นผลไม้ที่เปรียบเสมือนไวอากร้า เป็นไวอากร้าจากธรรมชาติซึ่งในแตงโมจะมีกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง คือ Citrulline (ซิทรูลีน) แต่มักจะพบในเนื้อสีขาวบนเปลือกของแตงโม Citrulline (ซิทรูลีน) เป็นวิตามินที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพทางเพศ โดยช่วยกระตุ้นความต้องการทางเพศได้ ทำให้เลือดไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงอวัยะเพศชายและช่วยคงสภาพการขยายตัวได้นานขึ้นด้วย

อย่างที่บอกไว้ว่า แตงโมมีประโยชน์มากมาย แม้กระทั้งเนื้อสีขาวบนเปลือกแตงโมก็มีประโยชน์เช่นกัน เวลาซื้อแตงโมมากินต่อไปก็ห้ามทิ้งนะคะ เพราะเนื้อสีขาวบนเปลือกรับประทานได้ค่ะ ที่เด็ดไปกว่านั้นคือ เนื้อสีขาวบนเปลือกแตงโมนี้ก็สามารถนำไปตำส้มตำได้ แค่ขูดเอาเนื้อสีขาวแล้วนำไปตำ บอกเลยอร่อย รสชาติจะเหมือนตำแตง แต่มีความหวานของแตงโมผสมอยู่ด้วย ได้เมนูแซ่บอร่อย แถมดีต่อสุขภาพอีกต่างหาก เห็นทีคงพลาดไม่ได้แล้วล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook