เทคนิคเป็นเวิร์กกิ้งมัมอย่างปลอดภัย เรื่องที่คุณแม่ยุคใหม่ทำได้ไม่ยาก !

เทคนิคเป็นเวิร์กกิ้งมัมอย่างปลอดภัย เรื่องที่คุณแม่ยุคใหม่ทำได้ไม่ยาก !

เทคนิคเป็นเวิร์กกิ้งมัมอย่างปลอดภัย เรื่องที่คุณแม่ยุคใหม่ทำได้ไม่ยาก !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบัน ผู้หญิงที่เป็นเวิร์กกิ้งมัมมีมากขึ้นทุกวัน ซึ่งต้องยอมรับว่าผู้หญิงเหล่านั้นเก่งมากทีเดียว สำหรับใครที่กำลังเป็นเวิร์กกิ้งมัมมือใหม่ ต้องทำงานและอุ้มท้องไปด้วยพร้อมกัน เรามีคำแนะนำในการรับมือมาฝากเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อลูกน้อย ทำอย่างไร ไปดูกันค่ะ

1.วางเอกสารให้อยู่ใกล้มือ

ควรเลือกวางแฟ้มเอกสารงานที่จำเป็น หรือต้องใช้งานบ่อย ๆ ไว้ใกล้มือ เวลาหยิบจับขึ้นมาดูจะได้หยิบใช้งานได้ง่าย ไม่ต้องเอื้อมตัวไปหยิบให้ลำบาก ซึ่งเสี่ยงต่อการปวดหลัง ปวดเอวตามมาและยังอาจเป็นอันตรายต่อลูกในท้อง เวลาเอื้อมไปชนกับสิ่งของต่าง ๆ รอบตัว

2.ผ่อนคลายเป็นระยะไม่เครียด

เมื่อรู้สึกเหนื่อย เมื่อยล้าควรพักบ้าง อาจจะลุกจากโต๊ะทำงาน เดินผ่อนคลายเป็นระยะหรือช่วงพักทานอาหารกลางวันก็เดินพักผ่อนหรือหามุมสงบให้สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ก็หลับเลยสัก 10-20 นาที พอให้ร่างกายหายเหนื่อยล้าได้ และที่สำคัญห้ามเครียด เพราะจะส่งผลต่อพัฒนาการทารกในครรภ์ด้วย ถ้าคุณแม่เครียดมาก ๆ มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการไหลเวียนเลือด อาจจะทำให้เกิดความดันโลหิตสูง ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงมดลูกไม่พอ จะส่งผลให้ลูกเราตัวเล็กกว่าที่ควรด้วย

3.ปรับการนั่งให้สบาย

ควรนั่งทำงานในท่าที่ถูกต้อง เพื่อช่วยป้องกันอาการปวดหลังจากการทำงานเป็นเวลานาน ควรเลือกเก้าอี้ที่ไม่มีความสูงมาก มีความพอดีกับโต๊ะทำงาน นอกจากนี้ คุณแม่ควรนั่งหลังตรง และนั่งให้เต็มก้น อีกทั้งควรมีที่รองหลังกับเบาะรองก้นด้วย เวลานั่งให้หลังติดพนักเก้าอี้อย่างสบาย เท้าแตะพื้นโดยไม่ต้องเขย่ง อาจหากล่องหรือเก้าอี้ตัวเล็กไว้สำหรับวางเท้าด้วย

4.หลีกเลี่ยงสถานที่อันตราย

คุณแม่ไม่ควรไปในจุดต่าง ๆ ที่เสี่ยงอันตราย ควรระมัดระวังเป็นพิเศษยิ่งโดยเฉพาะช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ เพราะจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของทารก โดยเฉพาะพื้นต่างระดับ หรือพื้นที่ลื่น ๆ ไม่ควรไป พื้นที่สำหรับสูบบุหรี่ควรเลี่ยงไม่ไปเป็นดีที่สุด ที่สำคัญควรระวังเครื่องถ่ายเอกสาร เพราะตัวเครื่องจะมีรังสีเอกซเรย์แผ่ออกมา อาจเป็นอันตรายทากรกในครรภ์ได้

5.ควรมีเบอร์โทรศัพท์แพทย์ติดตัว

ควรมีเบอร์โทรศัพท์ของแพทย์ที่ฝากท้องประจำตัว โดยเขียนติดไว้ที่โต๊ะทำงานและพกติดตัวไว้ด้วย เผื่อฉุกเฉินเพื่อที่ทำงานจะได้สามารถติดต่อคุณหมอได้สะดวกและช่วยเหลือได้ทันเวลา

6.เลือกรองเท้าที่ใส่แล้วสบาย

คุณแม่ควรเลือกรองเท้าที่ใส่แล้วสบายเวลาเดิน เวลายืนควรเป็นรองเท้าส้นเตี้ย ใส่แล้วรู้สึกนุ่มสบายเท้า ไม่รัดแน่นจนเกินไป ไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูง เพราะจะทำให้ปวดขา และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายจนเป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์ได้

แม่ตั้งครรภ์ก็ยังสามารถทำงานได้ หากคุณแม่จะรู้จักดูแลสุขภาพตนเองเป็นอย่างดี ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการทำงานหนักหรือยกของหนักๆ อย่างเด็ดขาด และไม่ควรทำงานอย่างเคร่งเครียด เท่านี้ก็จะทำให้คุณอุ้มท้องทำงานได้จนถึงวันคลอดแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook