อันตรายจากฝุ่นละออง มหันตภัยเงียบที่มีผลต่อสุขภาพร้ายแรง

อันตรายจากฝุ่นละออง มหันตภัยเงียบที่มีผลต่อสุขภาพร้ายแรง

อันตรายจากฝุ่นละออง มหันตภัยเงียบที่มีผลต่อสุขภาพร้ายแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาพอากาศของบ้านเราในปัจจุบันนี้ มีแต่มลพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมากมายยิ่งนัก โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร  ปัญหาที่กำลังพบเจอและเผชิญกันอยู่ในขณะนี้คือ ปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ เจ้าฝุ่นละอองเม็ดเล็ก ๆ ที่ลอยในอากาศเป็นปัญหาได้ยังไง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายอย่างไรบ้าง เราไปดูคำตอบพร้อม ๆ กันเลย

มลพิษจากฝุ่นละออง

ฝุ่นละอองเป็นปัญหามลพิษในอากาศที่เกิดในกรุงเทพมหานคร และชุมชนขนาดใหญ่ แต่ในปัจจุบันมีกระจายไปทั่วทุกสารทิศไม่เฉพาะในเมืองใหญ่ ชุมชนขนาดเล็กก็มีปัญหาฝุ่นละอองเช่นกัน จากการสังเกตสภาพท้องฟ้าจะมีอากาศที่ขมุกขมัว เป็นลักษณะเหมือนฝนกำลังจะตก ฝุ่นละอองที่ก่อให้เกิดปัญหากับสุขภาพจะเป็นฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กที่ไม่เกิน 10 ไมครอน ซึ่งสามารถเข้าไปในระบบทางเดินหายใจของมนุษย์เราได้ โดยผ่านโพรงจมูกเข้าไปจนถึงถุงลมในปอดก่อให้เกิดการอักเสบและระคายเคืองเรื้อรัง

ฝุ่นละอองขนาด PM2.5 คืออะไร มาจากไหน?

ฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครเป็นฝุ่นละอองขนาด PM2.5 ซึ่งเป็นฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กมาก ๆ หรือเรียกว่าฝุ่นละเอียด ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Fine Particle ซึ่ง PM2.5 คือฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน และอยู่กระจายทั่วไปอย่างหนาแน่น เจ้าฝุ่นละอองขนาด PM2.5 นี้มีแหล่งกำเนิดจากฝุ่นควันต่าง ๆ เช่น ควันรถยนต์ ควันจากโรงงานไฟฟ้า จากโรงงานอุตสาหกรรม ควันจากกระบวนการในการผลิตสารเคมี จากไฟป่า และกระบวนการการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO) และออกไซด์ของไนโตรเจน (NO) รวมถึงการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรม จะไปทำปฏิกิริยากับสารอื่น ๆ แล้วก็ลอยวนกันอยู่ในอากาศ ทำให้เกิดอนุภาคของฝุ่นขนาดละเอียดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน

อันตรายจากฝุ่นละอองในอากาศ

อันตรายจากฝุ่นละอองมีผลต่อสุขภาพร่างกายมากทีเดียว เนื่องจากฝุ่นละอองมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด ฝุ่นละออง PM10 คือฝุ่นละอองที่มีอนุภาคใหญ่กว่า 10 ไมครอน ฝุ่นละอองชนิดนี้จะไม่สามารถเข้าไปถึงระบบภายในของมนุษย์ แต่จะติดอยู่ที่โพรงจมูกและปาก ฝุ่นละอองที่สามารถเข้าไปถึงระบบภายในร่างกายคนเราได้ คือ ฝุ่นละอองที่มีความละเอียดอนุภาคเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ซึ่งจะสามารถเข้าไปในร่างกายโดยผ่านขนจมูกและโพรงจมูก จนไปถึงถุงลมและปอด เสี่ยงต่อการเกิดโรคอันตรายได้หลายชนิด เช่น ไอ จาม มีเสมหะ เสี่ยงทำลายระบบประสาทได้ ก่อให้เกิดโรคผิวหนัง ภูมิแพ้ไซนัส หรือเสี่ยงต่อโรคมะเร็งได้ ผู้ที่เสี่ยงต่อฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้ ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

วิธีป้องกันภัยจากฝุ่นละออง

1.ควรสวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องไปยังสถานที่มีฝุ่นละอองจำนวนมาก

2.หลีกเลี่ยงการออกไปเผชิญกับฝุ่นละออง หรือออกนอกอาคาร

3.ไม่สูบบุหรี่

4.ดื่มน้ำมาก ๆ ล้างมือล้างหน้าให้สะอาด และรักษาความสะอาดที่อยู่อาศัย

5.เมื่อมีอาการที่ผิดปกติควรไปพบแพทย์

เมื่อเราจะออกไปข้างนอกควรที่จะสวมหน้ากากอนามัยด้วย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละอองที่จะเข้าไปสู่ร่างกายเบื้องต้น และก็ควรหมั่นดูแลสุขภาพ รวมถึงควรตรวจเช็คสภาพร่างกายเป็นประจำด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook