ไขความลับการดูแลจุดซ่อนเร้นหลังคลอด

ไขความลับการดูแลจุดซ่อนเร้นหลังคลอด

ไขความลับการดูแลจุดซ่อนเร้นหลังคลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จุดซ่อนเร้นของผู้หญิงเป็นอะไรที่ต้องทะนุถนอมและดูแลอย่างดีเพราะหากไม่ใส่ใจ ก็อาจก่อให้เกิดกลิ่น หรือการติดเชื้อได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผ่านการคลอดทารกมาใหม่ๆ จุดนี้จะกระทบกระเทือนและบอบบางมาก อาจมีปัญหาน้ำคาวปลา เจ็บแผลฝีเย็บ และเริ่มมีประจำเดือนตามปกติ ซึ่งทำให้รู้สึกไม่สบายตัวได้ จึงต้องดูแลให้มากเป็นพิเศษด้วยเคล็ดลับถนอมจุดซ่อนเร้นดังต่อไปนี้

สิ่งที่ควรทำในการถนอมจุดซ่อนเร้น

1.คุณแม่สามารถใช้น้ำสะอาดล้างจุดซ่อนเร้นได้ และหากจะใช้สายชำระหรือฝักบัวให้ฉีดจากบนลงล่าง อย่าฉีดสวนขึ้นเด็ดขาด เพราะอาจทำให้มีเชื้อโรคจากทวารหนักไหลเข้าสู่ช่องคลอดได้

2.ควรใช้ผ้าสะอาดซับเบาๆ อย่าเช็ดถูแรงจนถลอกหรือระคายเคือง หากเป็นไปได้ให้เลือกใช้กระดาษชำระสีขาว

3.เวลาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นให้เช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลัง ห้ามเช็ดย้อนจากก้นมาด้านหน้า ซึ่งจะทำให้เชื้อโรคจากทวารหนักมาสู่แผลฝีเย็บและช่องคลอดได้

4.หากช่วงหลังคลอดมีประจำเดือนให้ใช้น้ำอุ่นล้างคราบเลือดก็พอ อย่าฉีดน้ำสวนล้างในช่องคลอด เนื่องจากช่วงนี้ปากมดลูกเปิด จึงเสี่ยงกับการมีน้ำไหลย้อนเข้าสู่โพรงมดลูก ทำให้เกิดการอักเสบตามมา

5.หากมีเพศสัมพันธ์คุณแม่ควรล้างทำความสะอาดคราบด้วยน้ำอุ่น เพื่อให้คราบต่างๆ หลุดไปได้ง่าย ไม่จับตัวเป็นก้อน

6.คุณแม่ควรใช้ชุดชั้นในผ้าฝ้าย เพราะจะสามารถระบายอากาศได้ดี ไม่อับชื้น หรืองดใส่ชุดชั้นในบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดการอับชื้นจากการติดเชื้อรา

สิ่งที่ไม่ควรทำกับจุดซ่อนเร้น

1.ไม่ใช้ผ้าอนามัยชนิดสอด เนื่องจากจะทำให้จุดซ่อนเร้นอักเสบได้ง่าย ควรใช้ผ้าอนามัยแบบธรรมดาแล้ว หมั่นเปลี่ยนผ้าบ่อย ๆ อย่าปล่อยให้ประจำเดือนชุ่มผ้าจนไม่สบายตัว และทำให้ผิวระคายเคือง

2.ไม่ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อสวนล้างช่องคลอด เพียงเพราะต้องการให้สบายใจว่าสะอาดจริง เพราะการทำแบบนี้จะไปทำลายแบคทีเรียที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อโดยธรรมชาติ จึงเท่ากับเพิ่มโอกาสให้ติดเชื้อมากขึ้น

3.ไม่ทำความสะอาดด้วยสบู่ก้อน เนื่องจากจุดซ่อนเร้นมีสภาวะเป็นกรดอ่อน ส่วนสบู่เป็นด่าง อาจทำให้สภาวะความสมดุลเสียไปจนอาจเกิดการติดเชื้อได้ จึงควรใช้สบู่เหลวอนามัยที่ไม่ผสมน้ำหอมและแอลกอฮอล์

4.ไม่ใช้แป้ง เพราะอาจไปเกาะติดขนจนเป็นก้อน และแป้งอาจถูกดูดเข้าช่องคลอดโพรงมดลูก ท่อนำไข่ สุดท้ายอาจตกลงบนรังไข่ ทำให้มีโอกาสเป็นมะเร็งรังไข่ได้

การดูแลจุดซ่อนเร้นหลังคลอดทำไม่ยาก แต่ต้องอาศัยความใส่ใจ ซึ่งหากดูแลอย่างดีปัญหาต่างๆ ก็จะไม่ตามมาแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook