อาหารกระตุ้นน้ำนม อาหารดีที่แม่หลังคลอดไม่ควรพลาด

อาหารกระตุ้นน้ำนม อาหารดีที่แม่หลังคลอดไม่ควรพลาด

อาหารกระตุ้นน้ำนม อาหารดีที่แม่หลังคลอดไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาในเรื่องของการหลั่งน้ำนม หรือมีน้ำนมที่ไม่เพียงพอสำหรับให้ลูกน้อยดื่ม การเลือกทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการผลิตน้ำนมถือเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ เพราะอาหารบางชนิดก็ให้สารอาหารที่ช่วยในการผลิตน้ำนมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งอาหารที่ช่วยในการผลิตน้ำนมมีดังนี้

น้ำสะอาด

การที่คุณแม่ลูกอ่อนดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย ผิวพรรณมีความชุ่มชื้น และช่วยให้เกิดการหลั่งน้ำนมได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้แนะนำให้ดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว ควรดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำอุณหภูมิห้อง หากอยากเปลี่ยนจากการดื่มน้ำเปล่า ก็สามารถหันมาดื่มน้ำผลไม้สด น้ำสมุนไพร หรือน้ำซุปแทนได้ แต่ควรเน้นในเรื่องรสชาติ ไม่ควรหวานจนเกินไป เพราะจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้

ผักที่มีใยอาหารและวิตามิน

สำหรับการทานผักที่มีใยอาหารและวิตามิน นอกจากจะช่วยในเรื่องการขับถ่ายให้สามารถทำงานได้อย่างปกติแล้ว ผักบางชนิดยังช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี จึงทำให้รู้สึกสบายตัว ไม่ทำให้อึดอัดแน่นท้อง ที่สำคัญยังช่วยในการเพิ่มน้ำนมอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นขิง ใบกะเพรา หรือใบแมงลัก ทั้งนี้แนะนำให้ทานผักผลไม้หลากหลายร่วมด้วย เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุอย่างครบถ้วน

อาหารที่ให้โปรตีนสูง

สำหรับอาหารที่ให้โปรตีนแก่ร่างกายสูงนั้น ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ นม ไข่ เต้าหู้ หรือแม้แต่ถั่วเมล็ดแห้ง ล้วนเป็นอาหารที่ช่วยทำให้ร่างกายสามารถปรับเข้าสู่สภาวะปกติได้เร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยสร้างเนื้อเยื่อ ทำให้แผลหายเร็วขึ้น และช่วยให้มีพลังงานที่เพียงพอต่อการผลิตน้ำนมให้ลูกน้อยดื่มอีกด้วย

อาหารประเภทเกลือแร่ วิตามินบี และแคลเซียม

ในระหว่างที่คลอดร่างกายจะมีการบิดเกร็ง จึงทำให้อยู่ในท่าเดียวนั้นนานๆ โดยเฉพาะการให้นมลูก คุณแม่ต้องอุ้มลูกจนทำให้เกิดอาการเมื่อยล้า ดังนั้นอาหารประเภทเกลือแร่ วิตามินบี และแคลเซียม ไม่ว่าจะเป็นธัญพืชไม่ขัดสี เนื้อแดง เป็นต้น จะช่วยให้กล้ามเนื้อเกิดการคลายตัว และทำให้ปลายประสาททำงานได้ดี ในขณะที่การดื่มน้ำสมุนไพรต่างๆ จะช่วยปรับสมดุลของร่างกาย มีส่วนช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า และช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้น ทำให้การผลิตน้ำนมเป็นไปได้อย่างมีคุณภาพ

เพราะการให้นมลูกที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายของทารกนั้นเป็นเรื่องที่คุณแม่ต้องคำนึงถึงเป็นลำดับต้นๆ ดังนั้นการใส่ใจดูแลในเรื่องอาหารการกินของคุณแม่จึงสำคัญ เพราะอาหารบางชนิดให้พลังงานต่อการสร้างน้ำนมได้ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook