ยิ่งอุ่นบ่อย ยิ่งเป็นพิษ อาหารเหล่านี้ อย่าอุ่นบ่อยเด็ดขาด

ยิ่งอุ่นบ่อย ยิ่งเป็นพิษ อาหารเหล่านี้ อย่าอุ่นบ่อยเด็ดขาด

ยิ่งอุ่นบ่อย ยิ่งเป็นพิษ อาหารเหล่านี้ อย่าอุ่นบ่อยเด็ดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่ว่า อาหารบางอย่างก็ก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายได้เหมือนกัน โดยเฉพาะหากมีการอุ่นบ่อยๆ เพราะยิ่งอุ่นก็ยิ่งก่อให้เกิดพิษในอาหารมากเท่านั้น ซึ่งมีอาหารอะไรบ้างที่ไม่ควรอุ่นบ่อย มาดูกันเลย

เนื้อไก่

เนื้อไก่ เมื่อนำมาอุ่นบ่อย จะทำให้โปรตีนในเนื้อไก่แปรสภาพ ส่งผลให้เกิดปัญหาย่อยยาก และเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้ ดังนั้นหากนำเนื้อไก่มาทำอาหาร แนะนำให้ทำแบบทานมื้อต่อมื้อจะดีกว่า หรือหากจำเป็นต้องอุ่น ก็ควรอุ่นไม่เกิน 1 ครั้งเท่านั้น เพื่อไม่ให้โปรตีนแปรสภาพมากเกินไปนั่นเอง

ข้าว

หลายคนชอบหุงข้าวครั้งละมากๆ แล้วใช้วิธีการอุ่นเมื่อจะกินในมื้อต่อไปแทน แต่รู้ไหมว่าข้าวที่คุณมองดูว่าสะอาดนั้น บางทีอาจมีสารสปอร์ที่เป็นสารอันตรายปะปนอยู่ด้วยโดยไม่รู้ตัว ซึ่งสารชนิดนี้เมื่อนำข้าวมาอุ่นใหม่ จะเกิดการเติบโตมากขึ้น และเมื่อกินเข้าไปก็จะทำให้เกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรงได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย หากไม่แน่ใจว่าข้าวมีสารปนเปื้อนหรือไม่ ก็ไม่ควรนำมาอุ่นซ้ำจะดีกว่า

ไข่ต้ม

ไข่ต้ม เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงเช่นเดียวกับเนื้อไก่ ซึ่งหากมีการอุ่นบ่อยๆ ก็จะทำให้โปรตีนแปรสภาพ และส่งผลเสียต่อร่างกายได้เหมือนกัน นี่จึงเป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ไม่ควรอุ่นบ่อยเด็ดขาด ดังนั้นถ้าอยากกินไข่ต้ม ก็ควรต้มกินให้หมดในมื้อเดียวก็พอ

ผักโขม

ผักที่อุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งก็จริงอยู่ที่ผักโขมมีประโยชน์ แต่เมื่อมีการนำมาอุ่นซ้ำ จะก่อให้เกิดสารก่อมะเร็งในทันที โดยเมื่อนำมากินอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก็จะกลายเป็นโรคมะเร็งร้ายได้ในที่สุด ดังนั้นหากคิดจะกินผักโขม ก็ควรทำอาหารกินแต่เพียงมื้อเดียวไม่นั้น ไม่ควรนำมาอุ่นซ้ำอย่างเด็ดขาด

คื่นช่าย

รู้หรือไม่ว่า ในคื่นช่ายมีสารชนิดหนึ่งชื่อว่าไนเตรท ซึ่งสารชนิดนี้หากโดนความร้อนจะทำให้เกิดพิษ โดยการนำมาทำอาหารด้วยความร้อนเพียงครั้งเดียว อาจยังไม่มีผลอะไร แต่หากนำมาอุ่นซ้ำเมื่อไหร่ ก็จะเป็นพิษร้ายต่อร่างกายได้ในทันที ดังนั้นจึงไม่ควรนำอาหารที่มีคื่นช่ายมาอุ่นซ้ำเช่นกัน

มันฝรั่ง

มันฝรั่ง ก็เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ควรอุ่นเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เพราะการอุ่นหลายครั้งจะทำให้มีสารโบทูลินัมออกมา ซึ่งเป็นสารพิษที่มีความอันตรายต่อร่างกาย ดังนั้นจึงไม่ควรนำมาอุ่นซ้ำเหมือนกัน

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว การปรุงอาหารเหล่านี้ ไม่ควรนำมาอุ่นซ้ำหลายครั้งเป็นอันขาด นั่นก็เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณและคนในครอบครัวนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook