จัดการเรื่องวุ่นๆ จากเจ้าตัวป่วนสี่ขา

จัดการเรื่องวุ่นๆ จากเจ้าตัวป่วนสี่ขา

จัดการเรื่องวุ่นๆ จากเจ้าตัวป่วนสี่ขา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าสัตว์เลี้ยงยอดฮิตอันดับ 1 คงจะเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากน้องหมาสี่ขาน่ารักแสนซน แต่การเลี้ยงหมาน้อยสักตัวไม่ง่ายอย่างที่คิด ภายใต้ขนฟูนุ่มและดวงตาใสแป๋ว ยังมีเรื่องวุ่นๆ ที่ทำให้เจ้าของอย่างเราปวดหัวกันได้เลยทีเดียว

กรี๊ด...น้องหมาฉี่ใส่ที่นอนอีกแล้ว

สำหรับคนที่เลี้ยงหมาไว้ในบ้าน มักจะเจอกับปัญหาน้องหมาชอบขับถ่ายไว้ตามเฟอร์นิเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นเตียงนอน โซฟา หรือแม้กระทั่งบนกองเอกสารที่เราเตรียมไปพรีเซนต์กับเจ้านายวันพรุ่งนี้ (กรี๊ด) แต่เมื่อเราเจอกองของเสียอยู่บนข้าวของๆ เรา อย่าเพิ่งเอาไม้ไล่ฟาดเจ้าตัวแสบกันล่ะ เพราะเขาไม่รู้หรอกว่าทำผิดเรื่องอะไร

 

 

ดัดนิสัยเจ้าตัวป่วน 1.วิธีที่ดีที่สุดในการฝึกขับถ่ายให้ถูกที่คือการฝึกให้เจ้าตัวน้อยรู้จักที่ขับถ่ายของตัวเองตั้งแต่ยังเล็ก เราต้องสังเกตเวลาที่เขามีอาการเดินวน ดมเหมือนหาที่เข้าห้องน้ำ เมื่อเขาหย่อนก้นเตรียมปล่อยของเสีย ช่วงเวลานั้นแหละที่เราต้องรีบยกตัวเขามาไว้บนหนังสือพิมพ์ หรือสถานที่ที่จัดไว้ให้เขาเข้าห้องน้ำ ทำแบบนี้บ่อยๆ เจ้าตูบก็จะรู้เองว่าที่ขับถ่ายของเขาอยู่ตรงไหน

ดัดนิสัยเจ้าตัวป่วน 2.หากบ้านไหนที่รับเจ้าตูบโตเต็มวัยมาเลี้ยงอาจจะต้องยุ่งยากสักหน่อยในการจัดการ โดยช่วงเวลาสำคัญคือช่วง 7 วันแรกที่พาเขามาอยู่กับเราด้วย ถ้าเราสังเกตเห็นเจ้าตัวแสบกำลังจะอึหรือฉี่ในบริเวณที่เราไม่ต้องการให้ตะโกนดังๆ หรือไม่ก็ปรบมือเพื่อให้เขาตกใจ จากนั้นก็จูงเขาไปเดินที่สนามหน้าบ้าน หรือบริเวณที่จัดเตรียมให้เขาขับถ่าย

Trick for Treat

การขับถ่ายไม่เป็นที่อาจมาจากหลายปัจจัย

- เมื่อเจ้าตูบแก่ หรือป่วย ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย เจ้าของควรตรวจเช็คดูความผิดปกติของๆ เสีย และเช็คดูว่ายังร่าเริงดีหรือไม่ หากเห็นความผิดปกติให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์

- การขับถ่ายไม่เป็นที่อาจเป็นการแสดงอารมณ์ของน้องหมา เช่น กลัว ยอมแพ้ หรือต้องการแสดงความเป็นเจ้าของ ซึ่งปกติถ้าเขาไม่มีอารมณ์ดังกล่าวก็จะไม่ขับถ่ายเรี่ยราด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook