พลีชีพรีวิว! ตัดผมสั้นรับร้อน เอาชนะหัวแบน ผมลีบ ด้วยทรงผมสั้น ดันชอบ

พลีชีพรีวิว! ตัดผมสั้นรับร้อน เอาชนะหัวแบน ผมลีบ ด้วยทรงตามใจตัวเอง แต่ดันชอบ

พลีชีพรีวิว! ตัดผมสั้นรับร้อน เอาชนะหัวแบน ผมลีบ ด้วยทรงตามใจตัวเอง แต่ดันชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศร้อนๆ แบบนี้คนที่ไว้ผมสั้นรู้ดีว่าถ้าความยาวผมมาถึงต้นคอเมื่อไร มันทรมานและรำคาญสาหัส โดยเฉพาะเวลาเหงื่อออกชุ่มๆ เอามือปาดไปนี่เปียกเหมือนเพิ่งเอามือไปแช่น้ำ ซึ่งขอเรียกระยะความยาวแบบนี้ว่า ‘ระยะลังเล’ แบบจะอดทนปล่อยให้ผมยาวเลยต้นคอไปแล้วรอรวบด้วยหนังยาง หรือตัดสั้นเปิดต้นคอให้โล่งรับลม (ร้อน) ดี ไอ้เราก็ไม่เคยอดทนรอได้แบบนั้น จึงเป็นคนที่ตัดผมสั้นมาตลอด

สภาพผมด้านหลังสภาพผมด้านหลัง

และภารกิจสนุกๆ ของคนที่ต้องตัดผมคือการหาร้านและช่างที่รู้สึกว่าเป็นเนื้อคู่ รู้ใจ เข้าใจเราและเส้นผมของเราเป็นที่สุด…ซึ่งหายาก ขนาดอายุเข้าเลข 4 แล้วก็ยังไม่เจอช่างที่รู้ใจ ที่ผ่านมามักจะเจอะเจอกันแบบชั่วครั้งชั่วคราว บางทีตัวเราก็เอาง่ายเข้าว่าคือราคา ความสะดวกแบบตัดๆ ไปให้หายรำคาญ และภารกิจนี้ก็วนมาอีกรอบหลังจากรอคิวว่างของคุณแม่เพื่อนซึ่งเป็นช่างตัดผมที่เคยตัดให้ล่าสุด ผมที่เคยตัดไว้ยาวจนเสียทรง คุณแม่ของคุณเพื่อนก็ยังไม่ว่างสักที เลยตัดสินใจลองอะไรใหม่ๆ เริ่มจากการเสิร์ชอากู๋เลยว่า ‘ตัดผมสั้น’ จากนั้นก็ท่องไปในโลกกว้างเจอทั้งแบบผม รีวิวตัดผมสั้นโน่นนี่ จากคำว่าตัดผมสั้นก็ไปถึงคำว่า Pixie cut ได้ยังไงก็ไม่รู้ และคำๆ นี้ก็ทำให้ได้เจอร้านตัดผมเป้าหมาย

การตกแต่งร้านการตกแต่งร้าน

แต่เดี๋ยวก่อนเอาความรู้ไปก่อน ผม Pixie cut เป็นรูปแบบหนึ่งของผมสั้นแต่มันมีจุดเด่นตรงการซอยข้างหลังออก ส่วนท้ายทอยจะบางหรือไม่ก็สั้นเสมอท้ายถอย สำหรับด้านข้างจะโชว์หูและเน้นให้ผมดูทุยเสมอกับด้านหลัง

หลังจากผจญภัยในโลก google แล้วก็พาเราเข้าสู่เพจร้านตัดผมร้านหนึ่งที่ชาวเน็ตแนะนำว่าตัดผม Pixie cut สวยหรือง่ายๆ คือร้านนี้ถนัดตัดผมสั้นมาก แบบนี้เข้าทางเลย ไม่รอช้าจิ้มเข้าไปดูเพจ ซึ่งทางเพจอัปเดตการตัดผมทุกวัน สำหรับเรารู้สึกว่าดีเพราะบางเพจก็มีแต่รูปเก่าๆ พอเข้าไปเลื่อนดูผลงานการตัดผมของร้านแล้วก็รู้สึกว่าน่าจะโอเคเพราะมีหลายรูปแบบให้เห็นทั้งตัดผม ซอยผม ยืดวอลลุ่ม รวมไปถึงมีเซ็ตการตัดผมสั้นให้ดูแบบรัวๆ

ว่าแล้วก็ inbox ไปถามรายละเอียด จองคิวกันล่วงหน้า จะบอกว่าร้านนี้ไม่รับลูกค้าแบบวอร์ค อินหรือคิดอยากจะตัดแล้วไปเคาะประตู มีโอกาสพลาดไม่ได้ตัดผมสูง ดังนั้นถ้าอยากตัดต้องนัดล่วงหน้าอย่างเดียว เมื่อนัดหมายเสร็จสิ้นทางร้านจะส่งแผนที่พร้อมแจ้งว่าก่อนวันนัด 1 วันจะโทรมาคอนเฟิร์มอีกครั้ง เป็นระบบมาก อ่อ…สามารถสอบถามราคาค่าตัดได้ล่วงหน้า มันดีตรงนี้เพราะเราจะได้เตรียมเงินไปถูก ส่วนเรตราคา ถ้าเป็นตัดผมทั่วไปลูกค้าสุภาพสตรีที่ตัดผมปกติทุกรอบสองเดือนทางร้านคิดเรต 900 บาท (เห็นราคาตอนแรกสะดุ้งนิดนึง แต่ก็กดเครื่องคิดเลขรู้สึกว่าคุ้ม ถ้าอีก 2 เดือนตัดอีกทีเฉลี่ยแล้วก็ตกวันละไม่กี่บาท ) แต่ถ้าเป็นคุณผู้หญิงผมยาว หรือไม่ได้ตัดผมมานานกว่าหนึ่งปีขึ้น คิดเรต 1,400บาท เนื่องจากงานค่อนข้างละเอียดและใช้เวลาเท่ากับตัดผมสองหัว จ้า…โชคดีที่ผมสั้นมาตลอด

พอถึงวันนัดรีบไปให้ถึงร้านตรงตามเวลาเพราะคิดว่าถ้ามีระบบนัดแบบนี้แสดงว่าช่างต้องมีนัดต่อทั้งวัน ถ้าเราไปช้าอาจไปทับเวลาลูกค้าคนถัดไป โชคดีวันที่ไปเป็นวันหยุดสงกรานต์วันแรกถนนเลยโล่งมากไปถึงก่อนเวลานัด 5 นาที พอช่างมาเปิดประตูก็ยกมือไหว้อย่างงดงามเชิญเข้าไปนั่งข้างในร้านที่ตกแต่งไว้แบบแปลกๆ แต่ก็เป็นสไตล์เฉพาะไม่เหมือนร้านตัดผมอื่นที่เคยไปตัดมา สร้างบรรยากาศดี ร้านเงียบมากเพราะเป็นลูกค้าคนแรก ช่างเปิดเพลงสากลไว้ตลอด จากนั้นช่างก็ขอตัวไปจัดเตรียมความพร้อมสักพักก่อนจะเรียกให้ไปสระผม

การสระก็เหมือนร้านทั่วไป เพียงแต่ที่สังเกตคือช่างจะมีผ้าขนหนูผืนเล็กอีก 1 ผืนมาคลุมบริเวณครึ่งตัวด้านล่างของลูกค้า ตอนแรกก็สงสัยว่าเพราะอะไรแต่คิดไปคิดมาเข้าใจว่าเวลานอนสระผมลูกค้าบางคนอาจรู้สึกไม่สะดวก เผื่อใส่กางเกงขาสั้น กระโปรงสั้นมา ผ้าขนหนูผืนเล็กผืนนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้โป๊ พอสระผมเสร็จก็เดินมานั่งเก้าอี้ ช่างก็ถามว่ามีแบบผมที่อยากได้มาหรือเปล่า เราก็ไม่ได้เตรียมตัวเป๊ะขนาดนั้นมีโจทย์แค่ว่าอยากตัดผมสั้น แบบไม่ต้องสั้นมากจนเหมือนผู้ชาย ไม่ต้องเซ็ตก่อนออกจากบ้าน เอาแค่เป่าแห้งอย่างเดียวพอ

พอไม่มีภาพในใจช่างตัดผมเลยเอาแทปเล็ตมาให้ดู ข้างในมีแบบผมสั้นเพียบ บอกให้เราเลื่อนและเลือกได้เลยตามชอบ ส่วนช่างก็เป่าผมไปจนกว่าผมจะแห้ง นั่งไถดูแบบผมไปเรื่อยๆ ไม่เจอแบบที่ชอบเป๊ะๆ แต่มีแบบด้านหลังที่ชอบ จึงได้แค่ด้านหลัง แต่ด้านหน้าบอกช่างไปว่าเอาสั้นข้างยาวข้าง เปิดหูข้างหนึ่งก็ได้ ส่วนอีกข้างยาวกว่าและขอแบบปัดๆ (จริงๆ ในใจอยากได้ Pixie Cut แต่ใจยังไม่กล้าเพราะรู้สึกว่าผมที่สั้นมากๆ เราควรจะต้องเป็นผู้หญิงแต่งหน้าและแต่งตัวสักหน่อย ก็เลยเอาไว้ก่อน)

การงานตัดผมของช่างร้านนี้ไม่ใช่แค่ฟังจากปากเราบอกแล้วลงมือตัดเลย แต่มันมีห้วงเวลาพิเศษที่อยู่ดีๆ ช่างก็ถามว่าเดี๋ยวเรามาคุยงานกันก่อน นาทีนั้นอึ้งเล็กน้อย เพราะที่ผ่านมากี่ร้านต่อกี่ร้านแค่บอกว่าอยากได้แบบไหน หรือจิ้มแบบให้ดูช่างก็ลงมือตัด หั่นทันที แต่ช่างร้านนี้มีการบอกจุดบกพร่องของหัวเราและลักษณะเส้นผมนั่นคือหัวเราแบน และไม่ใช่แบนอย่างเดียว หัวด้านข้างยังเหมือนนูนออกมาทั้งสองข้าง ทำให้เวลาตัดผมต้องพยายามบีบให้ด้านข้างไม่พองไม่งั้นหัวคงยิ่งโต (อันนี้คิดเอาเอง) ส่วนสภาพเส้นผมที่เราเข้าใจมาตลอดชีวิตว่าผมเราบางถึงบางมาก แต่ช่างคนนี้กลับบอกว่าผมแบบเราไม่เรียกว่าผมบาง แต่เป็นคนผมลีบแบนเหมือนกระดาษ A4 ทับซ้อนกัน อ้าวเหรอ…ทำไมรู้สึกว่าตัวเองผมบางมาตลอด

จากนั้นช่างก็อธิบายก่อนสรุปว่าจะเอาผมสั้นแบบเปิดหูข้างขวา และด้านซ้ายซึ่งเป็นด้านที่ปัดผมก็ยาวกว่าอีกข้างหนึ่ง ส่วนด้านหลังเราก็จิ้มตามรูปที่ตัวเองชอบ ไม่รู้เรียกว่าอะไรแต่ชอบรูปทรงมันและรู้สึกว่าน่าจะสบายต้นคอดี จากนั้นช่างก็ค่อยๆ พิถีพิถันตัดผมโดยเริ่มจากข้างที่เปิดหูก่อน ระหว่างตัดก็อธิบายไปด้วยว่าต้องแบ่งผมออกเป็นกี่ส่วน เพราะอะไร และแต่ละส่วนจะทำอะไร คืออันนี้ดีชอบมาก มันทำให้ลูกค้าอย่างเรารู้สึกมั่นใจว่าช่างมีการวางแผนการในทำงาน

ระหว่างตัดรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นหุ่นดินที่ส่วนลำตัวปั้นเสร็จแล้ว แต่เหลือส่วนหัวที่ช่างกำลังพิถีพิถันแกะดินออกทีละนิดๆ เพื่อให้ได้รูปทรงและแบบตามที่ต้องการ ระหว่างเวลาที่ตัดช่างจะถามเรื่องการไว้ผม แนะนำการดูแลเส้นผม ถามว่าเคยตัดสั้นที่สุดแค่ไหน ที่ทำงานไม่ตำหนิถ้าจะตัดผมสั้นใช่ไหม ที่ชอบอีกอย่างคือช่างตัดผมพูดจาสุภาพมาก จะลุกเดินไปทำธุระอะไรก็ขออนุญาตก่อนทุกครั้ง อ่อ…ลืมบอกว่าร้านนี้มีบริการน้ำเปล่ากับชาเขียวให้ลูกค้าดื่มด้วยนะ 2 ชม.ผ่านไปกว่าจะตัดเสร็จ ตอนนั้นก็เริ่มรู้สึกง่วงปนหิว ไม่คิดว่าจะเป็นการตัดผมสั้นที่ยาวนานขนาดนี้ ช่างบอกว่าถ้าครั้งหน้ามาตัดอีกก็จะไม่นานเท่านี้เพราะมีโครงเก่าอยู่แล้ว (เดี๋ยวมาครั้งหน้าจะเปลี่ยนทรงใหม่) หลังจากนั้นก็มานั่งเก็บรายละเอียดต่างๆ ก่อนจะพาไปล้างผมและเป่าให้แห้งเสมือนในชีวิตจริงที่ต้องอยู่กับผมใหม่ทรงนี้ ว้าว…ออกมาสวยถูกใจ สบายต้นคอ

รีวิวมาซะยาวสรุปสิ่งที่ชอบซึ่งอันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ คือช่างตรงต่อเวลามาก ฝีมือการตัดผมละเอียดและใส่ใจทุกขั้นตอนจริงๆ ตอนกันผมตรงต้นคอมีการเปลี่ยนใบมีดโกนใบใหม่แบบแสดงให้เห็นและแจ้งให้เรารู้ด้วยว่าเปลี่ยนใบมีดใหม่แล้ว อีกอย่างที่ชอบคือช่างชวนคุยแบบกำลังดี เพราะเคยเจอช่างคุยไปตัดผมไปจนน้ำลายกระเด็นโดนตัว แบบที่เรียกว่าคุยจนน้ำลายแตกฟอง และสำคัญที่สุดเลยคือไม่โน้มน้าวให้ทำสีผม ข้อนี้ปลื้มมากเพราะรู้สึกเบื่อเวลาช่างร้านต่างๆ ชักชวนทำสีผม ปฏิเสธแบบนิ่มๆ จนรู้สึกอึดอัด ก็คนเค้าชอบผมสีดำ มันผิดตรงไหน

เท่ๆ สไตล์การตกแต่งในห้องน้ำเท่ๆ สไตล์การตกแต่งในห้องน้ำ

การได้เจอร้านตัดผมถูกใจมันทำให้เราหายเหนื่อยในครั้งถัดไป ไม่ต้องคิดว่าจะไปตัดผมที่ไหน เพราะมีร้านที่ถูกใจแล้ว ส่งท้ายสั้นๆ แบบนี้เลย สำหรับพิกัดร้าน Wassie Salon ร้านตั้งอยู่บนถนนสุคนธสวัสดิ์ตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างสุคนธสวัสดิ์ซอย 8 กับซอย 10 แต่สามารถจอดรถได้ตรงซอย 8

 

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ พลีชีพรีวิว! ตัดผมสั้นรับร้อน เอาชนะหัวแบน ผมลีบ ด้วยทรงตามใจตัวเอง แต่ดันชอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook