เข้านอนเร็ว ตื่นเช้า และอาหารเช้า ปัจจัยสำคัญที่เสริมการเรียนรู้และสุขภาพที่ดีของเด็ก

เข้านอนเร็ว ตื่นเช้า และอาหารเช้า ปัจจัยสำคัญที่เสริมการเรียนรู้และสุขภาพที่ดีของเด็ก

เข้านอนเร็ว ตื่นเช้า และอาหารเช้า ปัจจัยสำคัญที่เสริมการเรียนรู้และสุขภาพที่ดีของเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบัน ทั้งปัญหาเรื่องรถติดและการบ้านมากมายจากโรงเรียนและสถานที่เรียนพิเศษ ทำให้เด็กจำนวนไม่น้อย นอนดึกตื่นสายและไม่ได้รับประทานอาหารเช้า ในญี่ปุ่นเองได้เกิดโครงการรณรงค์ให้เด็กนอนเร็ว ตื่นเช้า และรับประทานอาหารเช้าทุกวัน เพื่อสร้างเด็กที่มีสุขภาพแข็งแรงและเสริมการเรียนรู้ที่ดี มารู้ความสำคัญของการเข้านอนเร็ว ตื่นเช้าและอาหารเช้ากันนะคะ

ความสำคัญของการให้เด็กเข้านอนเร็ว
การพักผ่อนให้เพียงพอและเข้านอนตรงเวลาก่อนสี่ทุ่มนอกจากจะช่วยฟื้นฟูการทำงานของสมองและความเหนื่อยล้าทางกายแล้ว การพักผ่อนนอนหลับยังช่วยในการเจริญเติบโตของสมองและร่างกาย เนื่องจากระบบประสาทส่วนกลางและระบบต่างๆ ในร่างกาย ได้แก่ ระบบย่อยอาหาร ระบบหมุนเวียนเลือด ต่อมไร้ท่อ อวัยวะสืบพันธุ์ เป็นต้น จะทำหน้าได้เต็มที่ซึ่งส่งผลในการทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง

ทั้งนี้การนอนหลับในช่วงมืดจะกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนเมลาโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย และทำให้อุณหภูมิในร่างกายต่ำลงส่งผลให้คนเราสามารถนอนหลับได้สนิท ในช่วงการหลับที่สนิทร่างกายก็จะมีการหลั่งโกรทฮอร์โมน ซึ่งทำหน้าที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ของร่างกายเพื่อให้ร่างกายเจริญเติบ โดยทั่วไปแล้วโกรทฮอร์โมนจะหลั่งออกมาได้ดีในช่วงที่หลับสนิทตั้งแต่ช่วงเวลา 4 ทุ่มถึงประมาณตี 2

ความสำคัญของการตื่นเช้า
แสงสว่างในยามเช้าจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนินออกมา ฮอร์โมนชนิดนี้มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้อารมณ์ดี รู้สึกผ่อนคลาย สงบ มีสมาธิ มีความคิดสร้างสรรค์ มีอารมณ์มั่นคง และตอบสนองต่อความเครียดได้ดี

ความสำคัญอาหารเช้าที่ครบคุณค่าโภชนาการ
แหล่งพลังงานที่สำคัญของสมองคือกลูโกส โดยทั่วไปกลูโคสจะถูกใช้ไปในช่วงการนอนหลับพักผ่อนยามกลางคืน เมื่อตื่นเช้าขึ้นมาทั้งสมองและร่างกายก็จะขาดพลังงาน การรับประทานอาหารเช้าที่ครบคุณค่าทางโภชนาการจึงมีความสำคัญในการเติมเต็มใหม่ของสารอาหารรวมทั้งกลูโคสเพื่อให้ร่างกายและสมองนำมาใช้งานได้อย่างเต็มที่

จากการศึกษาพบว่าเด็กรับประทานอาหารเช้าจะมีผลการเรียนด้านภาษาญี่ปุ่นและคณิตศาสตร์ดีกว่าเด็กที่ไม่รับประทานอาหารเช้าหรือรับประทานบ้างไม่รับประทานบ้าง ดังกราฟสีฟ้าในระดับประถมศึกษาปีที่ 6 (กราฟซ้ายมือ) และมัธยมปีที่ 3 (กราฟขวามือ) และเมื่อทดสอบด้านความแข็งแรงของร่างกายทั้งหญิงและชายในเด็กระดับประถมศึกษาปีที่ 5 (กราฟซ้ายมือ) และมัธยมปีที่ 3 (กราฟขวามือ) ก็พบว่าเด็กที่รับประทานอาหารเช้าทุกวันจะมีความแข็งแรงของร่างกายมากกว่าเด็กที่ไม่รับประทานอาหารเช้าหรือรับประทานบ้างไม่รับประทานบ้างดังกราฟสีฟ้า


เด็กรับประทานอาหารเช้าจะมีผลการเรียนด้านภาษาญี่ปุ่นและคณิตศาสตร์ดีกว่าเด็กที่ไม่รับประทานอาหารเช้าหรือรับประทานบ้างไม่รับประทานบ้าง


เด็กที่รับประทานอาหารเช้าทุกวันจะมีความแข็งแรงของร่างกายมากกว่าเด็กที่ไม่รับประทานอาหารเช้าหรือรับประทานบ้างไม่รับประทานบ้าง


การเข้านอนเร็ว ตื่นเช้า และการรับประทานอาหารเช้าที่ครบคุณค่าทางโภชนาการ ที่ไม่ใช่เพียงเครื่องดื่มหรือเจลลี่อาหารเสริม นอกจากจะช่วยให้เด็กมีพละกำลังและมีการเรียนรู้ที่ดีแล้ว ยังเป็นการสร้างนาฬิกาชีวภาพของชีวิตที่เหมาะสมให้แก่เด็กเพื่อให้เจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพกายที่ดีและมีจิตใจที่แจ่มใส ความสำคัญของการเข้านอนเร็ว ตื่นเช้า และรับประทานอาหารเช้าไม่ได้ดีเพียงแต่ต่อเด็กนะคะ แต่ดีสำหรับผู้ใหญ่ด้วย เพราะการนอนหลับที่สนิทและอาหารเช้าที่ครบคุณค่าทางโภชนาการจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและไม่แก่เร็วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook