สถานทูตอิตาลี จับมือ ห้างเซ็นทรัล โชว์ตระการตาแฟชั่นชั้นสูงอิตาลี

สถานทูตอิตาลี จับมือ ห้างเซ็นทรัล โชว์ตระการตาแฟชั่นชั้นสูงอิตาลี

สถานทูตอิตาลี จับมือ ห้างเซ็นทรัล โชว์ตระการตาแฟชั่นชั้นสูงอิตาลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฯพณฯ นายมิเกลันเจโล ปิปัน เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย, ท่านผู้หญิง วราพร ปราโมช ณ อยุธยา และคุณยุวดี จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ร่วมเปิดนิทรรศการ "GLAMOUR, 60 Years of Italian Fashion" เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 84 พรรษา ชวนชมศิลปะการออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นชั้นสูงของประเทศอิตาลี ที่มีความเป็นมายาวนานกว่า 60 ปี ผ่านผลงาน 24 ดีไชเนอร์ชั้นนำของโลกชาวอิตาเลี่ยน จำนวน 84 ชุด ฮือฮาดาราฮอต "ชมพู่ อารยา" ปรากฏโฉมสง่างามสะกดทุกสายตาในชุดคอลเล็คชั่นล่าสุดจากแบรนด์ระดับโลก "Gucci"

 


นิทรรศการครั้งนี้ จัดขึ้นที่บริเวณ ดิ อีเว้นท์ฮอลล์ ชั้น 3 ห้างเซ็นทรัลชิดลม ด้วยความร่วมมือระหว่าง สถานเอกอัครราชทูตอิตาลี ประจำประเทศไทย และบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด มีผู้ให้ความสนับสนุนหลักคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เซ็นทรัลเอ็มบาสซีพลาซ่า จำกัด และบริษัท สินทรัพย์ประกันภัย จำกัด โดยภายในงานได้รับเกียรติจากบุคคลที่มีชื่อเสียง ที่ชื่นชอบแบรนด์ดีไซเนอร์อิตาลี มาร่วมงานจำนวนมาก อาทิ คุณทินกร อัศวรักษ์, คุณอติพรและคุณอรอนงค์ เสนะวงศ์, คุณฝนทิพย์และคุณธันยทิพย์ วัลยะเสวี, คุณนิธินันต์ อรุณวงษ์ ณ อยุธยา, คุณดวงภัทรและคุณพัชรวิภา โพธิรัตนังกูร, ม.ร.ว.จันทรลัดดา ยุคล, คุณศีกัญญา ศักดิเดช ภาณุพันธ์ และคุณอัญชิสา วัชรพล เป็นต้น

 

 

ฯพณฯ นายมิเกลันเจโล ปิปัน (H.E. Mr. Michelangelo Pipan) เอกอัครราชทูตอิตาลี ประจำประเทศไทย กล่าวในพิธีเปิดนิทรรศการเมื่อเร็วๆ นี้ว่า นิทรรศการครั้งนี้เป็นเสมือนสื่อกลางในการถ่ายทอดความเป็นมาของแฟชั่นอิตาลี นำเสนอการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และการผลิตแฟชั่นชั้นสูงของอิตาลีตลอดระยะเวลากว่า 60 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ.2494-2554) นิทรรศการจะประสบความสำเร็จไม่ได้เลย หากขาดคอลเล็คชั่นที่น่าชม ซึ่งต้องขอขอบคุณ Dr.Giorgio Forni, President of the Sartirana Foundation (Italy) ที่อนุญาตให้นำคอลเล็คชั่นที่หาชมได้ยากมาจัดแสดง "ผู้เข้าชมนิทรรศการจะสัมผัสได้ถึงความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ ดังคำที่ว่า ‘Made in Italy' และกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นที่กล่าวถึงของอิตาลี นอกจากนี้ การจัดนิทรรศการนี้ ยังเป็นเสมือนการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีงาม ระหว่างประเทศไทยและประเทศอิตาลีอีกด้วย"

 


คุณยุวดี จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลที่ปีนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 84 พรรษา ขณะเดียวกัน ได้เล็งเห็นความน่าสนใจของศิลปะการออกแบบแฟชั่นชั้นสูงของประเทศอิตาลี ที่มีความเป็นมายาวนาน และมีเอกลักษณ์เฉพาะที่โดดเด่น
"เซ็นทรัลมีนโยบายสนับสนุนการศึกษาด้านศิลปวัฒนธรรมตลอดมา โดยคิดว่าจะเป็นประโยชน์กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป รวมถึงคนในวงการแฟชั่น จะได้มีโอกาสเห็นถึงผลงานการพัฒนาแฟชั่นของดีไซเนอร์อิตาลี เราจึงขอเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ให้ทุกคนได้มีโอกาสรับชม เพื่อศึกษาเป็นความรู้ ทั้งยังเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติ โดยคัดสรรมา 84 ชุด ซึ่งหาชมได้ยาก และหลายชุดเคยสวมใส่โดยราชวงศ์ และสตรีที่มีชื่อเสียงระดับโลก"

 


นอกจากนี้ คุณยุวดียังเผยด้วยว่า นิทรรศการครั้งนี้ ได้รับอนุญาตจากบุคคลที่มีชื่อเสียงของเมืองไทย 12 ท่าน ให้นำคอลเล็คชั่นส่วนตัวมาร่วมจัดแสดงด้วย จึงนับเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของเมืองไทย ที่มีการรวบรวมผลงานของแฟชั่นดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียงของโลกชาวอิตาเลี่ยนมาให้ชมมากที่สุด และมีมูลค่ารวมสูงที่สุด โดยจะเปิดให้ นิสิต นักศึกษา และผู้ที่สนใจงานออกแบบแฟชั่น ตลอดจนบุคคลทั่วไปเข้าชมได้จนถึง วันที่ 14 ส.ค. 54 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

 

 

ด้าน คุณกุลวิทย์ เลาสุขศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นของเมืองไทย ซึ่งเป็นกำลังหลักในการจัดนิทรรศการ เล่าว่า "นิทรรศการครั้งนี้ ได้นำเสนอให้เห็นถึงวิวัฒนาการของแฟชั่นแต่ละช่วง เช่น 1960-1970 แฟชั่นเป็นอย่างไร ความจริงแล้วอิตาเลี่ยนดีไซเนอร์มีหลายคนมากที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ แต่คนไทยอาจจะไม่คุ้นชื่อ เช่น คาปุชชี่ (Capucci) แต่มีชื่อเสียงมากในยุคนั้น และผลงานหาชมยากมาก ก็ได้นำมาจัดแสดงให้ชมด้วย โดยในนิทรรศการนี้ได้รวบรวมเสื้อผ้าแฟชั่นสไตล์คลาสสิกตั้งแต่ยุค 1950 มาจนถึงยุค Modern ถือได้ว่าเป็นโชว์ Retrospective ของวงการแฟชั่นอิตาเลี่ยนเลยก็ว่าได้"

 


ภายหลังพิธีเปิดนิทรรศการอย่างเป็นทางการ คณะผู้จัดนิทรรศการฯ พร้อมด้วยดาราชื่อดัง ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต ที่มาในชุดไฮไลท์พิเศษคอลเล็คชั่นล่าสุดจาก "Gucci" ได้นำไปชมผลงานของ 24 ดีไชเนอร์ชั้นนำของโลกชาวอิตาเลี่ยนตามโซนต่างๆ ทั้ง 5 โซน โดย คุณฟอร์ด-กุลวิทย์ ได้ให้เกียรติเป็นผู้บรรยาย เริ่มจาก...

1.Flash Back: เรื่องราวและภาพยนตร์การแสดงแฟชั่นโชว์ในอดีต

2.Designer Galleria: เรื่องราวจากอดีตถึงปัจจุบันของแฟชั่นดีไซเนอร์ อิตาลี และผลงานของท็อปแฟชั่นดีไซเนอร์ชาวอิตาเลี่ยน (40 กว่าชุด) เช่น อาร์มานี่ (Armani), บาเลสตร้า (Balestra), คาปุชชี่ (Capucci), กาเมริโน (Camerino), อัลแบร์ตา เฟอร์เร็ตติ (Alberta Ferretti), จิอานฟรังโก้ แเฟร์เร่ (Gianfranco Ferré), วาเลนติโน(Valentino) และเวอร์ซาเช่ (Versace) เป็นต้น โดยได้เล่าถึงประวัติ พร้อมแสดงผลงานของแต่ละท่าน

3.Red Galleria: จัดแสดงแฟชั่นดีไซเนอร์โดยเน้นสีแดง ตอกย้ำความเป็น Iconic Color ของแฟชั่นอิตาลี

4.Print Galleria: จัดแสดงแฟชั่นดีไซเนอร์ผ้าพิมพ์ลาย (Print) ของแฟชั่นดีไซเนอร์ชื่อดัง เช่น เอมิลิโอ ปุชชี่ (Emilio Pucci), เคน สก็อตต์ (Ken Scott) เป็นอาทิ

5.Hall of Fame: จัดแสดงชุดหาชมได้ยาก ซึ่งเคยสวมใส่โดยสตรีที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ ฉลองพระองค์ของ เจ้าหญิงไดอานา แห่งเวลส์ (Diana, Princess of Wales) และเจ้าหญิงเกรซ เคลลี แห่งโมนาโก (Princess Grace of Monaco) ชุดที่ จูเลีย โรเบิร์ต สวมขึ้นรับรางวัลออสการ์ ชุดของ แจ๊กเกอลีน เคนเนดี้ (Jacqueline Kennedy), นิโคล คิดแมน, โซเฟีย ลอเรน ฯลฯ

 

 


และในโซนนี้ยังได้จัดแสดงชุดแฟชั่นอิตาลีสะสม ของ 12 เซเลบริตี้เมืองไทยอีกด้วย ได้แก่ ชุดของ คุณลี พึ่งบุญพระ, คุณดารณี อยู่วิทยา, คุณกัณณิกา วิโรจนวัธน์, คุณอารยา กาญจนาพงศ์กุล, ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี, คุณบุปผา กิ่งชัชวาลย์, คุณอรนภา กฤษฎี, คุณสุพรทิพย์ ช่วงรังษี, คุณอินทิรา ธนวิสุทธิ์, คุณทิพนันท์ ศรีเฟื่องฟุ้ง, คุณดวงแก้ว ภักดีภูมิ และคุณนลินี วรวงศ์วสุ

สำหรับการออกแบบสถานที่จัดนิทรรศการครั้งสำคัญนี้ ได้ช่วยสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานอย่างมาก ซึ่งผู้สร้างสรรค์คือ คุณวินัย ฉัยรักษ์พงศ์ Creative Director Bug Studioได้เปิดเผยถึงการออกแบบสถานที่จัดนิทรรศการว่า แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากรูปถ่ายงานแฟชั่นโชว์ครั้งแรกของอิตาลี โดย Giovanni Battista เมื่อปี 1951

"รูปนี้สื่อความหมายของคำว่า ‘Glamour' (แกลมเมอร์) ได้อย่างชัดเจน ดังนั้น องค์ประกอบต่างๆ ในรูป จึงถูกถ่ายทอดผ่านการออกแบบไม่ว่าจะเป็น Space ที่ถูกออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Labyrinth Catwalk Space' ที่สร้างรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจในการเดินชมเรื่องราวทั้งหมดของนิทรรศการนี้ โดย Space ทั้งหมด ได้โอบล้อมด้วยวัสดุโปร่งแสง ที่ถูกออกแบบให้สะท้อนถึง Renaissance architecture เพื่อเป็นแบ็คกราวด์ที่จะช่วยสร้าง Illusion ให้ชุดทั้งหมดดูโดดเด่นเสมือน Art Object ที่มีคุณค่า โดยเฉพาะการจัดแสงที่ออกมาในลักษณะ Active และ Passive เพื่อสร้างบรรยากาศในการชมนิทรรศการนี้ได้อย่างรื่นรมย์" คุณวินัย กล่าว

นอกจากการจัดนิทรรศการที่น่าสนใจนี้แล้ว บริษัท เซ็นทรัลเอ็มบาสซีพลาซ่า จำกัด หนึ่งในผู้ให้ความสนับสนุน ยังได้ร่วมจัดกิจกรรมเสวนากับกูรูแฟชั่นของเมืองไทย "คุณกุลวิทย์ เลาสุขศรี" เพื่อมอบความรู้ให้กับผู้มาชมนิทรรศการ ที่ห้องเวิร์กช็อป ภายใน ดิ อีเว้นท์ฮอลล์ อีกด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้

เสาร์ที่ 23 ก.ค. 54 เวลา 14:00 น. เสวนาในหัวข้อ "Italian Fashion: From Capucci to Gucci" พร้อมแขกรับเชิญ คุณวรรณพร โปษยานนท์ และ เสาร์ที่ 30 ก.ค. 54 เวลา 14:00 น. เสวนาในหัวข้อ "Introducing Italian Designers" รู้จักอิตาเลียนแบรนด์ พร้อมแขกรับเชิญ คุณทิพนันท์ ศรีเฟื่องฟุ้ง สนใจสอบถามและสำรองที่นั่งได้ที่ คุณทศพล และคุณชมพูนุช โทร. 02-793-7443 และ 02-793-7481 รับจำนวนจำกัดเพียงวันละ 50 ท่านเท่านั้น

สำหรับนักเรียน นักศึกษา และผู้ที่สนใจงานออกแบบแฟชั่น ตลอดจนบุคคลทั่วไป สามารถเข้าชมนิทรรศการครั้งสำคัญนี้ได้ ณ ดิ อีเว้นท์ฮอลล์ ชั้น 3 ห้างเซ็นทรัลชิดลม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ จนถึงวันที่ 14 ส.ค. 54 เวลา 10:00 น. ถึง 22:00 น.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook