อุบัติเหตุที่มักเกิดในหญิงตั้งครรภ์ มีอะไรบ้าง?

อุบัติเหตุที่มักเกิดในหญิงตั้งครรภ์ มีอะไรบ้าง?

อุบัติเหตุที่มักเกิดในหญิงตั้งครรภ์ มีอะไรบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในระหว่างการตั้งครรภ์ 9 เดือนนับเป็นเวลาที่นานพอสมควรทีเดียว ร่างกายแม่ก็ไม่คล่องแคล่วเหมือนเดิม ดังนั้นการใช้ชีวิตประจำวันจำเป็นต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ หรืออาการคนท้องต่างๆ ที่เสี่ยงก่อให้เกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์ เพราะหากเกิดในช่วงนี้อาจมีผลถึงคุณแม่และลูกรักในครรภ์ได้ โดยอุบัติเหตุที่มักจะเกิดขณะตั้งครรภ์มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

อุบัติเหตุที่มักจะเกิดขณะตั้งครรภ์

สำหรับอุบัติเหตุที่มักจะเกิดขณะตั้งครรภ์ และต้องระวังก็มีดังนี้

1.เป็นลมหน้ามืด

อาการนี้มักเป็นอาการคนท้องที่จะเกิดในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ เนื่องจากเป็นช่วงที่คุณแม่มีอาการแพ้ท้อง วิงเวียนศีรษะ หน้ามืดกะทันหัน หากล้มลงไป ศีรษะฟาดพื้นหรือหน้ามืดตกลงจากบันได ก็จะทำให้เป็นอันตรายทั้งต่อตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์ได้เลยทีเดียว

2.ลื่นล้มบนทางเดินที่ลื่น

อาจเป็นพื้นบ้าน พื้นห้องน้ำ แม้แต่ทางเท้าที่เดินประจำก็อาจเกิดกับแม่ช่วงตั้งครรภ์ได้ เพราะแม่ตั้งครรภ์มีท้องที่ใหญ่ การเดินกับการทำกิจวัตรประจำวันก็ไม่คล่องตัว หากเกิดอาการลื่น บางครั้งอาจคว้าจับที่ยึดเหนี่ยวทรงตัวไว้ไม่ทัน จนลื่นล้มลงไปและเป็นอันตรายได้นั่นเอง

3.สะดุด สิ่งกีดขวางบนทางเท้าหรือระหว่างทางเดิน

อุบัติเหตุที่พบบ่อยคือ สะดุดหรือเดินชนโต๊ะ เก้าอี้ หรือแม้แต่สะดุดชุดที่ยาวรุ่มร่ามของตนเองก็เป็นได้ ซึ่งการเดินชนหากเป็นที่แขนขา ก็อาจฟกช้ำเล็กน้อย แต่ถ้าหากสะดุดแล้วหัวคะมำล้มลงไป หรือช่วงท้องไปกระแทกกับสิ่งที่แข็ง ย่อมส่งผลกระทบที่ไม่ดีแน่นอน

4.มีเลือดออกจากช่องคลอด

ข้อนี้ผิดปกติชัดเจนโดยคนท้องปกติจะไม่มีเลือดออกมา หลังเกิดอุบัติเหตุแล้วมีเลือดออก อันนี้อาจเป็นภาวะแท้งคุกคามและเสี่ยงกับการคลอดก่อนกำหนดได้

 

5.อุบัติเหตุจากการนั่งรถมอเตอร์ไซด์

คุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะไตรมาสที่ 1 และ 3 เป็นช่วงที่เสี่ยงกับอาการแท้งได้ง่ายหากเกิดการกระทบกระเทือน ซึ่งการนั่งรถมอเตอร์ไซค์ก็อาจทำให้เกิดการกระทบกระเทือนจนเป็นอันตรายได้ง่าย โดยเฉพาะเมื่อขับไปตามเส้นทางที่ขรุขระ หรือเวลารถลงหลุมนั่นเอง

6.โดนชนในที่ที่มีคนพลุกพล่าน

การเดินทางไปในที่ชุมชนหรือในที่ที่มีคนพลุกพล่าน หากเป็นคนปกติก็ไม่เป็นไร แต่คุณแม่ตั้งครรภ์กลับเป็นที่ที่เสี่ยงอันตรายมากเพราะขณะเดิน ไม่ว่าจะเดินปกติหรือเดินสวนทางกับคนอื่น มีโอกาสถูกคนที่เดินเร่งรีบชน หรือการสะพายกระเป๋าสัมภาระที่ใหญ่เทอะทะในคนท้องก็ทำให้มีสิทธิ์ถูกเฉี่ยวชนแล้วล้มได้ ซึ่งก็อาจส่งผลกระทบกระเทือนต่อลูกในครรภ์ได้เช่นกัน

7.เท้าพลิกจากรองเท้าส้นสูง

การใส่รองเท้าส้นสูงนอกจากจะทำให้ปวดเท้าและหลังเนื่องจากต้องเกร็งขา ท้อง หลังเพื่อที่จะให้ร่างกายทรงตัวอยู่จนทำให้ปวดหลังง่ายๆ แล้ว ยังเสี่ยงที่จะล้มเพราะเท้าพลิก หรือตกบันได ก็ซึ่งเป็นอันตรายมากอีกด้วย

8.อุบัติเหตุจากการคาดเข็มขัดนิรภัย

ขณะนั่งรถยนต์การคาดเข็มขัดเป็นสิ่งที่ถูกต้องมากเพราะจะได้ปลอดภัย แต่ในคุณแม่ตั้งครรภ์ควรคาดด้วยวิธีที่ถูกต้องด้วย หากไม่ถูกต้องนอกจากไม่ป้องกันอุบัติเหตุแล้ว ขณะเกิดอุบัติเหตุยังอาจทำให้เข็มขัดนิรภัยรัดช่วงครรภ์แน่นเกิน จนเป็นอันตรายร้ายแรงแก่แม่และลูกได้อีกด้วย

 

อาการคนท้องที่ว่าควรเฝ้าระวังแล้ว อุบัติเหตุขณะตั้งครรภ์ก็ควรต้องระมัดระวังเป็นอย่างดีเช่นกัน เพราะคุณแม่เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุเหล่านี้อยู่เสมอ หากรู้ว่ามีอะไรบ้างที่คุณแม่เสี่ยงจะเป็น ก็จะได้เฝ้าระวังอย่างถูกต้องได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook