วิธีรับมือป้องกัน อุบัติเหตุในคุณแม่ตั้งครรภ์

วิธีรับมือป้องกัน อุบัติเหตุในคุณแม่ตั้งครรภ์

วิธีรับมือป้องกัน อุบัติเหตุในคุณแม่ตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากอาการคนท้องที่มักเผชิญได้บ่อยๆ แล้ว ยังมีอุบัติเหตุจากการตั้งครรภ์อีกด้วย ที่คุณแม่เสี่ยงที่จะเจอซึ่งจะต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก โดยควรรับมือแก้ไขและป้องกันได้ ดังนี้

1.หากแม่ตั้งครรภ์รู้ตัวว่ามีอาการเวียนศีรษะ จะเป็นลม หน้ามืด ควรนั่งลงพักให้อาการดีขึ้นก่อน ไม่เสี่ยงเดินขณะที่มีอาการ

2.หลีกเลี่ยงการเดินไปในที่ ที่มีน้ำเปียกหากจำเป็นต้องไปควรมีเพื่อนหรือคนใกล้ชิดเดินไปเป็นเพื่อนด้วย พื้นบ้านต้องระวังไม่ให้มีน้ำหยดลงพื้นเลย หากมีต้องรับเช็ดให้แห้งทันทีกันลืม ไม่ปล่อย ละเลยทิ้งไว้ ชุดคลุมท้องควรเป็นขนาดที่พอดีไม่ยาวรุ่มร่ามจนเสี่ยงที่สะดุดล้มลงได้ บริเวณหน้าห้องน้ำหรือจุดที่อาจมีน้ำหยดควรมีผ้าขี้ริ้วไว้ให้คอยเช็ดเท้าเสมอๆ เพื่อกันเท้าเปียกแล้วลื่น หรือหากเข้าห้องน้ำสาธารณะควรเข้าห้องที่มีที่จับด้านข้างขณะลุกนั่งจะได้ไม่ลื่นหรือล้ม

3.ควรจัดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีอะไรขวางช่องทางเดินหรือเบียดจนทางเดินแคบส่งผลให้คุณแม่ตั้งครรภ์เดินลำบาก เสี่ยงล้มหรือช่วงครรภ์ชนกระแทกได้

4.การขึ้น-ลงบันได ต้องจับราวบันไดทุกครั้งและต้องค่อยๆ เดินขึ้นหรือลงช้าๆ โดยควรมองให้เห็นขั้นบันไดก่อนจึงก้าวเดิน ทั้งนี้หากท้องใหญ่จนมองไม่เห็นทางเดินควรมีคนใกล้ชิดช่วยประคองจะดีที่สุด

5.หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่มีผู้คนพลุกพล่านมากๆ รวมทั้งการใช้กระเป๋าสะพายควรจะต้องพอดีตัวไม่ใหญ่จนเกิดอันตรายจากการถูกเกี่ยวเฉี่ยวชนนั่นเอง

6.ขณะตั้งครรภ์ไม่ควรขับรถยนต์ด้วยตนเอง เพราะเสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุทุกช่วงไตรมาสของการตั้งครรภ์ เนื่องจากมีสิทธิ์ที่ครรภ์จะไปกระแทกกับพวงมาลัยได้ และควรคาดเข็มขัดนิรภัยให้ถูกต้องโดยใช้เข้มขัดเส้นบนอ้อมคาดทาบหน้าอกช่วงบน เส้นล่างให้พาดใต้ท้องรัดช่วงโคนขาไว้ ต้องคาดทุกครั้งเมื่อต้องโดยสารบนรถยนต์

7.แม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซด์ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ควรใช้เส้นทางที่ไม่ขรุขระกันรถตกหลุมกระแทกแรงๆ

8.หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง ควรใส่รองเท้าส้นเตี้ยๆ หรือไม่มีส้นเลยจะได้ไม่เสี่ยงจากเท้าพลิกตกส้นสูงได้ อีกทั้งไม่ต้องปวดหลังขณะตั้งครรภ์อีกด้วย

สัญญาณเตือนหลังเกิดอุบัติเหตุ

หากพลาดพลั้งเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา สิ่งที่คุณแม่ต้องใส่ใจเป็นอันดับแรกก็คือ สัญญาณความผิดปกติที่เกิดขึ้น โดยมีสัญญาณเตือนที่ไม่ใช่อาการคนท้องทั่วไป โดยควรสังเกตว่านี่อาจเป็นอาการหลังเกิดอุบัติเหตุ และควรรีบไปหาหมอด่วนดังนี้

1.มีเลือดออกจากช่องคลอด

หากพบว่ามีเลือดออกไม่ว่ามากหรือน้อย คุณแม่ควรรีบไปพบหมอทันที เพราะอาจเสี่ยงต่อการแท้งได้

2.มีอาการเจ็บบริเวณท้องอยู่ตลอดเวลา

ยิ่งเกิดหลังจากการที่ท้องถูกกระแทกยิ่งเป็นไปได้ว่า มดลูกแตก เสี่ยงกับการคลอดก่อนกำหนดมากและยังเสี่ยงแท้งอีกด้วย

3.ลูกดิ้นน้อยลงหรือไม่ดิ้น

หลังเกิดอุบัติเหตุคุณแม่ควรสังเกตการดิ้นหรือนับจำนวนการดิ้นของลูกว่ายังดิ้นปกติอยู่หรือไม่ หากดิ้นน้อยลงหรือไม่ดิ้นเลย แบบนี้เป็นสัญญาณที่ไม่ดีแน่นอน

หากพบว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วยังคงมีอาการหนึ่งใน 3 ข้อด้านบนที่กล่าวมา คุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจ ทิ้งเวลาให้นานควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจและวินิจฉัยให้ละเอียดจะได้รักษาด้วยวิธีที่ถูกต้องต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook