6 ข้อต้องรู้ เกี่ยวกับการแต่งงานแบบไทย

6 ข้อต้องรู้ เกี่ยวกับการแต่งงานแบบไทย

6 ข้อต้องรู้ เกี่ยวกับการแต่งงานแบบไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคู่รักที่มีแผนจะแต่งงานกันในเร็วๆ นี้ ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดงานแต่งงานแบบไทยๆ ให้ดีก่อน เพื่อจะได้ไม่ทำผิดพลาด และช่วยให้การจัดงานแต่งเป็นไปอย่างราบรื่น เพอร์เฟ็กต์ที่สุด โดยวันนี้เราก็ได้รวบรวม 6 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการจัดงานแต่งแบบไทยมาฝากกัน ซึ่งมีอะไรบ้างนั้นไปลองอ่านกันเลย

1.ทำไมต้องนิมนต์พระเก้ารูป

เพราะคนไทยเชื่อว่าเลขเก้า เป็นเลขแห่งความเป็นมงคลและแสดงถึงความก้าวหน้าได้เป็นอย่างดี จึงนิยมนิมนต์พระในงานแต่งเก้ารูป เพื่อให้คู่แต่งงานมีแต่ความเจริญก้าวหน้าในชีวิต และได้ครองรักกันไปอย่างยาวนานอีกด้วย

2.อาหารงานแต่งควรเป็นอาหารแบบไหน

สำหรับอาหารที่จะนำมาจัดเลี้ยงแขกในงานแต่งงาน ควรเลือกเป็นอาหารที่มีความเป็นมงคลเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นชื่อหรือความหมายที่เป็นมงคลก็ตาม สำหรับอาหารที่ไม่เป็นมงคล เช่น ปลาร้า ต้มยำ แกงบอน ควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตคู่มีแต่ปัญหา ไม่ราบรื่นได้นั่นเอง

3.ของชำร่วยไม่ใช่ว่าจะเลือกอะไรก็ได้

ของชำร่วยในงานแต่ง ต้องเลือกให้เหมาะสมและเป็นมงคลเช่นกัน ไม่ใช่ว่าจะเลือกอะไรก็ได้ โดยของชำร่วยที่นิยมใช้ในงานแต่งก็จะเป็นสิ่งของที่มีความหมายดีและมีลักษณะเป็นคู่ ส่วนของที่ไม่ควรนำมาเป็นของชำร่วยเด็ดขาด ก็คือผ้าเช็ดหน้า เพราะอาจเป็นลางว่าจะมีเรื่องช้ำใจเกิดขึ้นได้

4.จำเป็นต้องหมั้นก่อนแต่งไหม

ตามประเพณีของไทยแล้ว จะต้องมีการหมั้นก่อนแต่ง แต่ในปัจจุบันนี้การหมั้นไม่จำเป็นต้องมีเสมอไป โดยอาจจะจัดงานหมั้นวันเดียวกับงานแต่ง หรือไม่ต้องมีการหมั้นเลยก็ได้ ซึ่งในอดีตนั้นการหมั้นก็มีขึ้นเพื่อให้คู่รักได้ศึกษาดูใจกันก่อนจะแต่งงานจริงนั่นเอง

5.การสวมมงคลแฝดมีวิธีอย่างไร

การสวมมงคลแฝดจะต้องสวมให้กับฝ่ายเจ้าบ่าวก่อน แล้วจึงสวมให้กับเจ้าสาว ตามด้วยทำพิธีรดน้ำสังข์ ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นพิธีการแล้ว ประธานในงานจะต้องถอดมงคลของทั้งคู่ออกพร้อมกัน แล้วนำมงคลไปบูชาไว้ที่หิ้งพระในบ้านต่อไป

6.อย่าละเลยการทำบุญ

การแต่งงานแบบไทยๆ จะต้องมีการทำบุญเพื่อเป็นการเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่กันและกันด้วย  ซึ่งการทำบุญอาจจะทำด้วยการเชิญพระมาที่งาน บริจาคเงินตามวัด หรือทำบุญปล่อยนกปล่อยปลาก็ได้

6 ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องรู้เกี่ยวกับการแต่งงานแบบไทยๆ ซึ่งนี่ก็เป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นคู่รักคู่ไหนที่กำลังจะแต่งงาน ก็อย่าลืมศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการแต่งงานแบบไทยๆ ให้เข้าใจอย่างชัดเจนกันก่อนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook