กระตุ้นลูกให้เลิกดูดนมในช่วงเวลาที่เหมาะสม 5 วิธีนี้ช่วยได้

กระตุ้นลูกให้เลิกดูดนมในช่วงเวลาที่เหมาะสม 5 วิธีนี้ช่วยได้

กระตุ้นลูกให้เลิกดูดนมในช่วงเวลาที่เหมาะสม 5 วิธีนี้ช่วยได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือ การพยายามให้ลูกเลิกดูดนมคุณแม่นั่นเอง เพราะเด็กบางคนก็ติดนมแม่เอามากๆ ดังนั้นหากคุณแม่มีงานหรือติดภารกิจต่างๆ ที่จำเป็นต้องห่างจากลูก และไม่สะดวกต่อการให้นมลูกได้ การหาวิธีที่จะช่วยให้ลูกสามารถเลิกนมในช่วงเวลาที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน วันนี้เรามีเทคนิคและวิธีที่จะช่วยคุณแม่ให้สามารถทำภารกิจให้ลูกรักสามารถเลิกดูดนมในช่วงเวลาที่เหมาะสมมาฝากกัน

ลดปริมาณนมและทดแทนด้วยอาหารอื่น

การที่จะทำให้ลูกเลิกนมคุณแม่ได้นั้น ไม่สามารถทำได้สำเร็จในเวลาเพียงแค่วันสองวันเท่านั้น แต่คุณแม่จำเป็นต้องอาศัยความอดทนและฝึกลูกไปพร้อมกัน หนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้ลูกเลิกนมได้ก็คือ คุณแม่ควรลดปริมาณในการให้นมลูก เพราะนี่คือวิธีการหย่านมแบบธรรมชาติเลยก็ว่าได้ การปรับลดก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมที่คุณแม่วางไว้ และในช่วงเวลาที่ลดปริมาณการให้นมลูก คุณแม่ก็ควรทดแทนการให้อาหารที่มีประโยชน์ชนิดอื่นๆ ให้กับลูก จัดแจงชนิดและปริมาณอาหารที่เหมาะสมสำหรับวัยของลูกให้ดี รับรองว่าจะช่วยให้ลูกหย่านมคุณแม่ได้อย่างอัตโนมัติ

เปลี่ยนไปให้นมอื่นแทนนมแม่

กาใช้วิธีนี้ควรดูด้วยว่าอายุของลูกนั้นสามารถดื่มนมอื่นนอกจากนมแม่สูตรไหนและยี่ห้อไหนได้บ้าง ควรใส่ใจในการเลือกให้มาก เพราะเด็กบางคนก็มีอาการแพ้นมได้ง่ายเช่นกัน การให้นมชนิดอื่นแก่ลูก ไม่ควรให้ตามเวลาแบบที่ดื่มนมคุณแม่ แต่ควรให้เฉพาะตอนที่ลูกร้องหิวนมเท่านั้น เพราะเด็กหลายคนก็ไม่ยอมดื่มนมที่ไม่คุ้นชินนอกจากจะรู้สึกอยากดื่มนมมากๆ เท่านั้น ทั้งนี้ก็ควรควบคู่ไปกับการให้ลูกทานอาหารที่มีประโยชน์ไปด้วย เพื่อให้ร่างกายของลูกสามารถรับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะในช่วงเวลานี้ปริมาณการดื่มนมของลูกอาจจะลดลงไปจากเดิม

ทาของขมที่หัวนม

อย่างที่หลายๆ คนคุ้นเคยกับการทำให้ลูกหย่านมก็คือ ใช้บอระเพ็ดทาไปที่หัวนม เพราะจะทำให้ลูกไม่อยากดูดนม เนื่องจากมันมีรสชาติที่ขมติดปากไปเลย แต่ในกรณีนี้คุณแม่ควรระมัดระวังในการเลือกของที่มีรสชาติขมให้ดี เพราะอย่าลืมว่าเด็กคือวัยที่แพ้อะไรได้ง่ายมากๆ แต่หากทำแล้วไม่ได้ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายลูกก็ควรทำอย่างต่อเนื่อง เพราะจะทำให้ลูกหย่านมแม่ไปเอง อย่าใช้วิธีทำบ้างไม่ทำบ้าง ไม่อย่างนั้นลูกอาจจะรู้ทันและงอแงใส่คุณแม่ได้

การเลี้ยงลูกถือเป็นเรื่องที่ท้าทายคุณแม่มากๆ โดยเฉพาะในช่วงที่อยากให้ลูกหย่านมแม่ แต่หากคุณแม่รู้ถึงวิธีที่ถูกต้องและใช้ได้ผล ก็ย่อมช่วยคุณแม่ได้อีกทางหนึ่งเลยก็ว่าได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook