อันตรายในห้างสรรพสินค้า ที่พ่อแม่ควรระวังเมื่อพาลูกน้อยไป

อันตรายในห้างสรรพสินค้า ที่พ่อแม่ควรระวังเมื่อพาลูกน้อยไป

อันตรายในห้างสรรพสินค้า ที่พ่อแม่ควรระวังเมื่อพาลูกน้อยไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงวันหยุดคุณพ่อคุณแม่ที่ชอบพาลูกไปพักผ่อนซื้อของกินของเล่นตามห้างสรรพสินค้า สิ่งหนึ่งที่ควรระมัดระวังก็คือจุดต่างๆ ในห้างที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายกับเด็กๆ วันนี้เรามีสิ่งที่น่าสนใจที่เป็นประโยชน์ต่อคุณพ่อคุณแม่ในกรณีที่พาลูกไปเที่ยวห้าง เกี่ยวกับจุดอันตรายในห้างสรรพสินค้าที่ผู้ปกครองควรระมัดระวัง เพื่อเอาไว้ประกอบใช้ในการเลี้ยงลูกในแต่ละวันกันค่ะ

ประตูเลื่อนเปิดปิดอัตโนมัติ

ถึงแม้ว่าประตูเลื่อนเปิดปิดจะมีความสามารถในการเปิดปิดอัตโนมัติเพื่อให้คนเข้าออก แต่โอกาสในการเกิดความผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรจะยืนอยู่ระหว่างประตูเพื่อให้ลูกได้เดินไปก่อน แต่สำหรับลูกที่ยังสามารถอุ้มได้ แนะนำให้อุ้มเดินไปพร้อมกันจะปลอดภัยกว่า

บันไดเลื่อน

โดยปกติแล้วจะมีป้ายเตือนก่อนขึ้นลงบันไดเลื่อนซึ่งห้ามไม่ให้เด็กใช้บันไดเลื่อนตามลำพัง ดังนั้นเมื่อมีป้ายเตือนขนาดนี้แล้ว นั่นแสดงให้เห็นว่าจุดนี้คือจุดที่สามารถสร้างอันตรายให้เด็กได้ ดังนั้นพ่อแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกขึ้นลงบันไดเลื่อนเอง แม้จะคิดว่าลูกชำนาญเพราะขึ้นเป็นประจำ อย่าลืมว่าอันตรายสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา โดยเฉพาะกับเด็กเล็ก

ลิฟต์

อันตรายที่เกิดขึ้นกับลิฟต์บ่อยๆ ก็คือลิฟต์ค้างหรือลิฟต์หนีบ ดังนั้นโอกาสที่จะเกิดขึ้นไม่มีใครรู้ล่วงหน้าได้ คุณพ่อคุณแม่ที่จำเป็นต้องให้ลูกใช้ลิฟท์เพื่อขึ้นลงอาคารแต่ละชั้น ไม่ควรปล่อยให้ลูกใช้ลิฟต์เอง แม้ว่าลูกจะเข้าใจการใช้งานลิฟต์เป็นอย่างดีก็ตาม และสำหรับการใช้ลิฟต์ที่ปลอดภัยทั้งผู้ใหญ่และเด็กก็คือ ควรให้ผู้ใหญ่เข้าก่อนและออกหลังเด็ก เพื่อที่จะได้กดปุ่มเปิดประตูค้างไว้ให้เด็กก่อนนั่นเอง

ห้องน้ำ

ห้องน้ำในห้างคือจุดอันตรายอีกจุดหนึ่งที่พ่อแม่ควรให้ความสำคัญ อย่าปล่อยให้ลูกเข้าออกห้องน้ำโดยลำพัง เพราะบางห้างที่ไม่มีห้องน้ำสำหรับเด็ก ก็อาจจะต้องให้เด็กใช้ห้องน้ำผู้ใหญ่ร่วมกัน และชักโครกก็มีแต่สำหรับผู้ใหญ่ หากปล่อยให้ลูกเข้าห้องน้ำเอง โอกาสที่จะทำให้เกิดอันตรายย่อมมีสูงมาก อีกทั้งยังอาจเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มจนทำให้หัวแตกได้

ลานจอดรถ

เมื่อถึงหรือกำลังจะออกจากห้างสรรพสินค้า พ่อแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกอยู่บริเวณลานจอดรถ โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังออกจากห้าง ซึ่งมือหนึ่งกำลังเข็นรถ อีกมือกำลังจูงมือลูก เมื่อถึงรถแล้วแนะนำให้นำลูกเข้ารถก่อน ให้ลูกอยู่ในคาร์ซีทให้ปลอดภัยก่อน จากนั้นพ่อแม่ค่อยจัดการเก็บของใส่รถอย่างรวดเร็ว วิธีนี้จะปลอดภัยกับลูกสูงมาก

วันหยุดทั้งที นอกจากจะสร้างความสุขและความสนุกให้กับลูกแล้ว อย่าลืมใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของลูกกันด้วย ไม่เพียงเฉพาะแค่ที่ห้างสรรพสินค้า แต่ยังรวมถึงทุกที่ที่คุณพ่อคุณแม่พาลูกไปพักผ่อนหรือทำกิจกรรม ควรเน้นในเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับต้นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook