ผลไม้ที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นวัย 6 เดือนของลูกรัก

ผลไม้ที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นวัย 6 เดือนของลูกรัก

ผลไม้ที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นวัย 6 เดือนของลูกรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงลูกถือเป็นเรื่องที่ท้าทายคุณพ่อคุณแม่เป็นอย่างมาก แต่สำหรับการรู้วิธีเลี้ยงลูกในแต่ละวัยอย่างถูกวิธีและเหมาะสมมากที่สุด ก็จะกลายเป็นเรื่องที่สนุกและสร้างความสุขให้กับทุกคนในครอบครัวได้อย่างมากมาย วันนี้เราจึงขอนำสิ่งที่น่าสนใจมาฝากพ่อแม่ทุกคนเกี่ยวกับผลไม้ที่เหมาะสำหรับลูกรักในวัย 6 เดือน มาดูกันว่าเด็กวัยนี้สามารถทานผลไม้ชนิดใดได้บ้าง และแต่ละชนิดให้ประโยชน์แก่ร่างกายในเรื่องใดบ้าง ตามไปดูกันเลย

กล้วย

กล้วยคือ ผลไม้ที่อุดมไปด้วยใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำได้ อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่มีคุณสมบัติที่ย่อยง่าย ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเวลาที่ทานกล้วยเข้าไป แล้วทำให้ระบบการขับถ่ายเป็นไปด้วยดี โดยเฉพาะการให้ลูกได้ทานกล้วยที่สุกจัด จะให้ทั้งรสชาติที่หวานอร่อยและสารอาหารอย่างโพแทสเซียมสูงมาก

ส้ม

ส้มคือผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี มีส่วนช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก อีกทั้งยังมีกรดซิทริคที่ทำให้ส้มมีรสเปรี้ยวอ่อนๆ ดังนั้นคุณแม่จึงมักเห็นลูกทำตาน่ารักกะพริบตาถี่ๆ ทุกครั้งที่ให้ลูกได้ทานส้ม และนอกจากส้มจะช่วยให้ลูกรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่ามากมายแล้ว ยังช่วยย่อยโปรตีนจากนมที่ลูกดื่มทุกวันได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วยเช่นกัน

มะม่วงสุก

การให้ลูกทานผลไม้อย่างมะม่วงสุก นอกจากจะให้ลูกได้รับรสชาติที่หวานอร่อยแล้ว ยังช่วยให้สายตาของลูกดีขึ้นอีกด้วย เพราะในมะม่วงสุกมีสารอาหารอย่างเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยในการบำรุงสายตา อีกทั้งยังมีสารแอนติออกซิแดนท์ที่มีส่วนช่วยในการป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกายได้อีกด้วย

แตงโม

ผลไม้ที่ให้ปริมาณน้ำสูงถึง 92% และสารวิตามินเอ ก็คงหนีไม่พ้นแตงโม เพราะแตงโมคือผลไม้ที่ให้น้ำและรสชาติที่หวานอ่อนๆ ดังนั้นหากต้องการเพิ่มความสดชื่นให้กับลูกในวัยนี้ รวมทั้งใช้เป็นยาระบายอ่อนๆ และเพื่อการขับถ่ายที่ดี แนะนำให้ลูกได้ทานแตงโมกัน

อะโวคาโด

อีกหนึ่งผลไม้ที่แนะนำให้ลูกวัย 6 เดือนได้ทานกันก็คือ อะโวคาโด เพราะเป็นผลไม้ที่มีเนื้ออ่อนนุ่ม อุดมไปด้วยวิตามินอีและกรดไขมันที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะการบำรุงหัวใจ แต่ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องควบคุมและจำกัดปริมาณในการป้อนลูกด้วย เนื่องจากอะโวคาโดมีปริมาณของไขมันที่สูง จึงไม่ควรให้ลูกทานในปริมาณที่มากจนเกินไป

การเลือกผลไม้แต่ละชนิดให้ลูกวัย 6 เดือนทานกันนั้น ควรเน้นในเรื่องของประโยชน์และสารอาหารที่จำเป็นต่อวัยของเขา ไม่ควรให้ลูกทานผลไม้ทุกชนิดที่พ่อแม่อยากให้ทานเพราะคิดว่าประโยชน์เหมือนๆ กัน อย่าลืมว่าระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายของเด็กแตกต่างไปจากผู้ใหญ่มาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook