5 เรื่องพื้นฐานเพื่อการมีสุขภาพดี ไม่ว่าใครก็ทำได้ง่ายๆ

5 เรื่องพื้นฐานเพื่อการมีสุขภาพดี ไม่ว่าใครก็ทำได้ง่ายๆ

5 เรื่องพื้นฐานเพื่อการมีสุขภาพดี ไม่ว่าใครก็ทำได้ง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดูแลสุขภาพเป็นประจำถือเป็นเรื่องที่ไม่ว่าคนในวัยไหนก็ควรให้ความสำคัญ เพราะการมีสุขภาพที่ดีช่วยให้เราห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ ยุคนี้พฤติกรรมการใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก หลายๆ อย่างส่งผลเสียทำลายสุขภาพ ทั้งเรื่องการบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เวลาสำหรับออกกำลังกายและพักผ่อนมีน้อยลง เพราะต้องเร่งรีบทำงานแข่งขันกับเวลา รวมทั้งเรื่องของความเครียดที่มีส่วนทำให้สุขภาพของเราเสื่อมโทรมลงได้เช่นกัน ซึ่งการมีสุขภาพที่ดีไม่ใช้เรื่องยาก ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ เพียงลองนำหลักการง่ายๆ ดังต่อไปนี้ไปใช้ สุขภาพดีๆ เกิดขึ้นได้แน่นอน

1.เลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

หลักโภชนการเพื่อสุขภาพง่ายๆ แต่ดีต่อสุขภาพที่สุด คือการเลือกกินอาหารให้หลากหลายเพื่อให้ร่างกายได้สารอาหารครบถ้วน แป้งหรือคาร์โบไฮเดรต ช่วยให้พลังงาน โปรตีน ช่วยเรื่องการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ไขมัน ให้พลังงานและช่วยเรื่องการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย ผัก – ผลไม้ มีวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์และจำเป็นต่อร่างกาย กินให้ครบเพียงพอ โดยเน้นผัก – ผลไม้ ซึ่งช่วยต้านทานโรคต่างๆ  ดีต่อสุขภาพแน่นอน

2.ลดและหลีกเลี่ยนการทานอาหารที่มีรสจัด

อาหารที่มีรส หวานจัด เค็มจัด และเผ็ดจัด มีผลเสียต่อสุขภาพ เพราะเป็นต้นเหตุของโรคเรื้อรังอย่างโรคเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ โรคไต และโรคความดันโลหิตสูง

3.เลือกรับประทานอาหารที่ไม่มีสารเคมีปนเปื้อน

ปัจจุบันผู้คนเริ่มตื่นตัวเรื่องการบริโภคอาหารที่ปลอดสารเคมีปนเปื้อนกันมากขึ้น เห็นได้จากการที่เดี๋ยวนี้มีพวกอาหารออแกนิกหรืออาหารชีวจิตให้เลือกรับประทานมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าอาหารที่ไม่มีสารเคมีเจอปนย่อมดีต่อสุขภาพมากกว่าอาหารที่ใส่สารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สารกันบูด สีสังเคราะห์ สารกันรา และรวมทั้งพวกยาฆ่าแมลงต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นต้นเหตุให้เกิดโรคภัยต่างๆ ได้เช่นกัน

4.แบ่งเวลาออกกำลังกายให้ได้เป็นประจำ สม่ำเสมอ

กาออกำลังกายที่เพียงพอ เหมาะสม ช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น การออกกำลังดีต่อทั้งเรื่องการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และดีต่อเรื่องระบบการหายใจ การทำงานของหัวใจและปวด รวมทั้งยังทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่น และพักผ่อนได้อย่างเต็มที่

5.ทำจิตใจให้มีความสุข

การทำจิตใจให้มีความสุข ส่งผลดีต่อสุขภาพของเรา จิตใจที่เป็นทุกข์จะทำให้ มีความกังวลย่อมทำให้การกระทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันก็ยากที่จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมถึงเรื่องของการดูแลสุขภาพ นอกจากกนี้การความกังวลหรือความเครียดก็จะทำให้ร่างกายพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ เพราะฉะนั้นควรฝึกจิตใจไม่ตกอยู่ในความทุกข์ รู้จักที่จะปล่อยวาง และพยายามมองโลกในแง่ดี มากกว่าที่จะคิดโกรธ เกลียด หรือเก็บเรื่องต่างๆ มาคิดมาก เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง

5 สิ่งที่ทำให้สุขภาพดีเหล่านี้ ล้วนเป็นข้อพื้นฐานที่ทุกคนสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนั้น หากอยากสุขภาพดีแล้ว อย่าลืมทำกันเป็นประจำนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook