เทคนิคกระตุ้นให้อยากออกกำลังกาย สำหรับคนไม่มีเวลา

เทคนิคกระตุ้นให้อยากออกกำลังกาย สำหรับคนไม่มีเวลา

เทคนิคกระตุ้นให้อยากออกกำลังกาย สำหรับคนไม่มีเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าทุกคนก็คงรู้กันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์และจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดูแลสุขภาพร่างกายของเรา โดยเฉพาะการลดน้ำหนักเพื่อให้มีรูปร่างสวยอย่างที่หลายคนต้องการ แต่หลายคนพยายามเพื่อจะแบ่งเวลาจากหน้าที่การงานอันรัดตัว เพื่อลุกขึ้นมาออกกำลังกายลดน้ำหนัก แต่สุดท้ายก็ทำไม่สำเร็จ ด้วยเหตุผลหรือข้ออ้างต่างๆ นานา ทั้ง ไม่มีเวลา ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ไม่รู้จะไปออกกำลังกายที่ไหน บางคนก็บอกว่าอยากออกกำลังกายแต่เอาไว้วันหลัง ผลัดวันไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็ไม่ได้เริ่มต้นสักที บางคนพอจะมีเวลาออกกำลังกาย แต่ก็ทำได้ไม่ต่อเนื่อง ออกได้แค่ 2 - 3 วันก็เลิก

ความจริงแล้วการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเยอะ ไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไร หรือใช้สถานที่กว้างขวาง ขอแค่ความตั้งใจและสละเวลาเพียงวันละ 30 – 40 นาที สุขภาพดีก็เกิดขึ้นกับเราแล้ว ลองมาดูเทคนิคที่จะทำให้คนที่ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ได้เห็นว่าเวลาสำหรับสุขภาพหาได้ง่ายนิดเดียว

  • ตื่นให้เช้าขึ้นอีกนิด

ลองตื่นให้เร็วขึ้นอีกนิดในทุกๆ เช้า อย่างน้อยแค่วันล่ะ 20 – 30 นาที เพื่อออกกำลังกายเบาๆ ในตอนเช้า เช่น วิ่งเบาๆ หรือเดินเร็ว สัก 30 นาที เท่านี้ก็ถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีต่อสุขภาพแล้ว หรือหากไม่มีพื้นที่ที่จะออกไปวิ่งหรือไปเดินนอกบ้าน ก็เลือกวิธีออกกำลังกายง่ายๆ ทำได้ในบ้าน เช่นพวกกายบริหาร แกว่งแขน บิดตัว หมุนไหล่ หรือไม่ก็เต้นแอโรบิค ซึ่งหาดูต้นแบบได้ง่ายๆ ในยูทูป

  • ชวนเพื่อนร่วมงานหรือคนใกล้ตัวมาออกกำลังกายด้วยกัน

การออกกำลังกายคนเดียว หลายคนอาจจะรู้สึกว่าน่าเบื่อ จนทำให้ไม่มีแรงกระตุ้นที่จะลุกมาออกกำลังกาย นานๆ เข้าก็ล้มเลิกไปเอง เพราะฉะนั้นถ้าใครที่อยากให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องสนุกจนกลายเป็นกิจกรรมที่อยากจะทำทุกๆ วัน ก็ลองไปช่วนเพื่อนๆ เพื่อนร่วมงาน หรือคนในครอบครัวให้ลุกขึ้นมาออกกำลังกายด้วยกัน หาวิธีการออกกำลังที่สามารถทำพร้อมๆ กันได้หลายคน กลุ่มผู้ชายก็อาจจะชวนกันไปเตะฟุตบอล บาสเก็ตบอล สาวๆ ก็อาจจะเลือกเป็นแบดมินตัน ว่ายน้ำ หรืออะไรก็ได้ที่ชื่นชอบ หรือจะเลือกการออกกำลังกายง่ายๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะ เช่น วิ่ง เต้นแอโรบิก หรือโยคะก็ได้เช่นกัน

  • ออกกำลังกายเบาๆ ก่อนเข้านอน

การพักผ่อนที่เพียงพอก็เป็นหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากๆ ที่ช่วยให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ซึ่งช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนเข้านอนก็ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราสามารถแบ่งมาเพื่อออกกำลังกายได้ โดยเลือกการออกกำลังกายง่ายๆ เบาๆ อย่างการเล่นโยคะ หรือกายบริหาร ทำต่อเนื่องสัก 30 – 40 นาที  จากนั่นก็นั่งพักสักครู่แล้วจึงเข้านอน ปล่อยให้ร่างกายได้พื้นฟูและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รับรองว่าสุขภาพดีขึ้นแน่นอน

  • ขยันทำงานบ้าน

กิจการงานบ้านต่างๆ เช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างห้องน้ำ ดูแลสวนดูแลต้นไม้ ก็ถือเป็นกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายของเราได้ขยับเรียกเหงื่อได้เช่นกัน หากใครที่ไม่สามารถแบ่งเวลาได้จริงๆ หรือไม่รู้ว่าจะออกกำลังกายลดน้ำหนักแบบไหนดี ก็ลองหยิบจับไม่กวาด ไม้ถูพื้น ขึ้นมาทำความสะอาดบ้าน ทำต่อเนื่องสักพัก ทำให้เป็นประจำ รับรองนอกจากบ้านของเราจะดูสะอาดสะอ้านแล้ว สุขภาพดีๆ ก็ตามด้วยเช่นกัน

และนี่ก็คือ เทคนิคดีๆ ที่จะทำให้คุณลุกมาออกกำลังกายลดน้ำหนักและเพื่อสุขภาพดีได้ง่ายขึ้น โดยไม่มีข้ออ้างว่าไม่มีเวลาอีกต่อไป เพราะบางเทคนิคยังเป็นแรงกระตุ้น เป็นแรงจูงใจให้คุณอยากสนุกกับการลุกมาออกกำลังกายมากขึ้นอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook