รู้จัก 5 ฮอร์โมนหลักที่มีผลต่อการควบคุมน้ำหนักของสาวๆ

รู้จัก 5 ฮอร์โมนหลักที่มีผลต่อการควบคุมน้ำหนักของสาวๆ

รู้จัก 5 ฮอร์โมนหลักที่มีผลต่อการควบคุมน้ำหนักของสาวๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนน่าจะพอรู้กันอยู่บ้างแล้วว่า “ฮอร์โมน” (Hormones) คือสารเคมีที่อยู่ในร่างกายของเรา ซึ่งสัมพันธ์กับเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ โดยหน้าที่ของฮอร์โมนต่อร่างกายของเรายังมีอีกมากมายหลายอย่างที่หลายคนอาจยังไม่รู้ ทั้งการช่วยเร่งการเจริญเติบโตของ เซลล์ เนื้อเยื่อ และการเจริญพันธุ์

การทำหน้าที่ควบคุมอาการกระหายน้ำ ควบคุมอารมณ์และความจำ ช่วยในการรักษาโรคต่างๆ เช่น โรคสะเก็ดเงิน และรวมถึงช่วยควบคุมและรักษาสภาพแวดล้อมในร่างกายให้เป็นปกติ เช่น การรักษาอุณหภูมิของร่างกาย การใช้พลังงาน การเผาผลาญ และดูดซึมสารอาหาร ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องของการควบคุมน้ำหนัก ลดความอ้วน เพราะฉะนั้น สาวๆ หรือแม้แต้ หนุ่มๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงไดเอท อยากลดน้ำหนัก ลองมาทำความรู้จักกับ ฮอร์โมน 5 ตัว ที่มีผลต่อการควบคุมน้ำหนักของเรากันดีกว่าว่ามีตัวไหนทำหน้าที่อะไรและส่งผลต่อร่างกายของเรายังไงกันบ้าง

1.อินซูลิน

อินซูลิน เป็นฮอร์โมนที่สร้างจากตับอ่อนทำหน้าที่เผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและเปลี่ยนน้ำตาลในร่างกายไปเป็นไขมัน ซึ่งถ้าหากตับอ่อนผลิตอินซูลินได้น้อยก็จะทำให้น้ำตาลตกค้างอยู่ในกระแสเลือด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคเบาหวาน นอกจากนี้ อินซูลิน ยังอาจส่งผลต่อภาวะอารมณ์ ทำให้หงุดหงิด ฉุนเฉียว ทำให้นอนไม่หลับ ในภาวะที่น้ำตาลในเลือดต่ำ อาจทำให้รู้สึกความเหนื่อยล้า ส่งผลให้เกิดความรู้สึกอยากอาหารที่มีรสหวาน ซึ่งให้พลังงานละทำให้รู้สึกสดชื่น ซึ่งแน่นอนว่าอาจส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

2.คอร์ติซอล

หลายๆ คนคงเคยอยู่ในภาวะที่รู้สึกอยากทานของอร่อยๆ เพื่อแก้เครียด ซึ่งความรู้สึกดังกล่าวมาจากฮอร์โมนที่ชื่อ คอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ควบคุมร่างกายในภาวะเครียด ถ้าหากสมองสะสมความเครียดความกังวัลเอาไว้มากๆ ร่างกายก็จะไปกระตุ้นให้รู้สึกหิวโดยอัตโนมัต

 

3.เกรลิน

เกรลิน ได้ชื่อว่าเป็น "ฮอร์โมนความหิว"  โดยเป็นฮอร์โมนที่สร้างจากกระเพาะอาหาร จะไปจับกับตัวรับสัญญาณที่ต่อมใต้สมองส่วนหน้าค่อยบอกกับร่างกายว่าต้องออกไปหาอะไรมาใส่ท้อง ซึ่งคนที่อยากควบคุมน้ำหนักต้องพยายามจัดการเจ้าฮอร์โมนเกรลินให้ทำหน้าที่เป็นปกติ ด้วยการทานอาหารที่เป็นประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ที่สำคัญคือต้องไม่เครียด

4.เลปติน

เลปติน เป็นฮอร์โมนที่สำคัญอย่างยิ่งของคนที่อยากควบคุมน้ำหนัก เพราะเป็นฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมความอยากอาหารและการเผ่าผลาญพลังงาน ร่างกายของเราสร้าง เลปติน ขึ้นได้เอง การดูแลสุขภาพของเราให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนเพียงพอ ก็จะช่วยให้ เลปติน ทำหน้าที่ได้อย่างเป็นปกติ

5.อะดิโพเนคติน

อะดิโพเนคติน เป็นฮอร์โมนที่สร้างจากเนื้อเยื่อไขมัน เป็นฮอร์โมนที่สัมพันธ์กับ อินซูลิน หากร่างกายของเรามี อะดิโพเนคติน ต่ำ จะส่งผลต่อการเกิดความผิดปกติในกลุ่มอาการเมแทบอลิคหรือการการเผาผลาญอาหาร และการเกิดโรคเบาหวาน การรักษาระดับ อะดิโพเนคติน ให้เป็นปกติ จึงดีต่อทั้งเรื่องของการลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย ทั้งยังช่วยควบคุมน้ำหนักของเราให้เหมาะสม ซึ่งการทานอาหารที่เป็นประโยชน์ เช่น ผักใบเขียว ธัญพืช และ ปลา ช่วยให้ อะดิโพเนคติน ทำงานได้อย่างประสิทธิภาพและดีต่อร่างกายของเรา

และนี่ก็คือ ฮอร์โมนในร่างกายหลักๆ ที่มีผลต่อการควบคุมน้ำหนัก หรือการลดน้ำหนักนั่นเอง ดังนั้น จึงควรหมั่นกินอาหารที่มีประโยชน์ นอนพักผ่อนเพียงพอ ไม่เครียดและหมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอ ฮอร์โมนทุกชนิดก็จะหลั่งออกมาทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์มากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook