รวมวิธีดูแลจมูกหลังศัลยกรรมให้ดั้งโด่งเป๊ะ แผลไม่บวม!

รวมวิธีดูแลจมูกหลังศัลยกรรมให้ดั้งโด่งเป๊ะ แผลไม่บวม!

รวมวิธีดูแลจมูกหลังศัลยกรรมให้ดั้งโด่งเป๊ะ แผลไม่บวม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดี๋ยวนี้การทำศัลยกรรมเป็นเรื่องปกตินะคะ หนึ่งในส่วนที่สาวๆ ฮิตทำกันมากเลยก็คือจมูก สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งไปอัพเกรดความสวยของจมูกมา ถ้ากังวลเรื่องรอยแผลหลังทำว่าจะอักเสบหรือบวม ไม่รู้จะทำยังไงดี เรามีวิธีดูแลจมูกหลังทำศัลยกรรมมาฝากค่ะ สาวๆ จะได้ดั้งโด่งเป๊ะเว่อร์พร้อมโชว์แบบไม่ต้องอายใครจ้า

ประคบเย็นหลังทำจมูก


หลังจากผ่าตัดเสร็จแล้ว สิ่งที่สาวๆ ควรทำคือการประคบเย็นค่ะ ให้ใช้แผ่นประคบเย็นแบบเจล หรือใช้ผ้าขนหนูแช่เย็นก็ได้ แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง 2-3 วันนะคะ ย้ำเลย! เพราะหลังทำจมูกมีโอกาสที่ดั้งจะบวมตุ่ยสูงมาก การประคบเย็นช่วยให้อาการบวมหายเร็วขึ้น ทั้งยังลดการอักเสบและบรรเทาอาการปวดด้วยนะจ๊ะ


ไม่จับจมูกบ่อยเกินไป


เข้าใจดีค่ะว่าไปอัพดั้งมาก็อยากจะรู้ว่าทรงจะเป็นยังไง ออกมาสวยไหม เบี้ยวหรือเปล่า แต่การไปจับจมูกบ่อยๆ ส่งผลทำให้แผลอักเสบได้นะ ขอบอกเลยค่ะว่าช่วงแรกที่เพิ่งทำมาจมูกยังไม่เข้าที่หรอก จะบวมหรือไม่เป็นทรงก็เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ต้องไปจับดูบ่อยๆ ให้เครียดค่ะ


นอนยกหัวให้สูงหน่อย


สำหรับคนที่ชอบนอนหมอนเตี้ยต้องปรับพฤติกรรมกันสักหน่อยนะคะ ช่วงแรกหลังจากทำจมูกมาให้นอนหมอนที่สูงขึ้นมาหน่อย พยายามอย่าให้ศีรษะต่ำเลือดจะได้ไม่ไปหมุนเวียนส่วนนั้นมากนัก อาการบวมจะได้ลดลงด้วยจ้ะ


ไม่สั่งน้ำมูกและเลี่ยงการจามแรงๆ


สาวคนไหนที่ไม่สบาย มีอาการน้ำมูกไหล อยากจะจาม ขอให้ระวังให้ดีนะคะ อย่าสั่งน้ำมูกให้ค่อยๆ เช็ดเอา อีกเรื่องเรารู้ว่าห้ามการจามไม่ได้หรอก แต่ถ้าเกิดคัดจมูกขึ้นมาจริงๆ ขอให้พยายามจามแบบเบาที่สุดเท่าที่จะทำได้ เกิดจามแรงขึ้นมาซิลิโคนเลื่อนไม่รู้นะตัวเอง


งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


สายเมาโปรดยั้งใจไว้สักนิด เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลายช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจ ทำให้เลือดสูบฉีด ทีนี้แผลหายช้าเลยค่ะ หนักหน่อยจมูกก็จะบวมขึ้นมาและมีอาการปวดด้วย ถ้าอยากจะเมาเราขอแนะนำว่าไว้ฉลองวันหลังตอนที่จมูกเข้าที่แล้วจะดีกว่านะซิส


ไม่ต้องตกใจถ้าเลือดออก


ถ้าสังเกตเห็นเลือดที่แผลไม่ต้องร้องไห้บ้านแตกนะจ๊ะ ให้เอาคอตตอนบัดสะอาดซับเลือดออก แต่จะมีบางคนที่มีน้ำเหลืองด้วย ถ้าเป็นแบบนี้ให้เอาคอตตอนบัดแตะเบตาดีนลงบนแผลเบาๆ ห้ามถูเด็ดขาด (แต่เป็นไปได้ไม่ควรใช้เบตาดีนบ่อยนะคะ ปล่อยให้แผลแห้งแบบธรรมชาติดีที่สุด)


พยายามงดแต่งหน้า


รู้ว่าบางคนไม่ได้แต่งหน้าก็รู้สึกเหมือนไม่ได้ใส่เสื้อออกจากบ้าน แต่ถ้าแต่งหน้าแล้วก็ต้องล้างหน้า ซึ่งจะทางไหนก็เสี่ยงที่จะสัมผัสจมูกอยูู่ดี การกระทบกระเทือนอาจจะส่งผลให้จมูกบวมขึ้นมาได้ เพราะงั้นพยายามเลี่ยงแต่งหน้าช่วยได้มากเลยค่ะ


ทานยาตามคำสั่งหมอแบบเคร่งครัด


เรื่องยาขึ้นอยู่กับสภาพของจมูกที่ทำของแต่ละบุคคลเลยค่ะ บางคนที่อาการบวมมาก มีเลือดคั่งด้วยยิ่งต้องฟังคำสั่งจากหมออย่างเคร่งครัด ห้ามเมินยาที่ได้มาเด็ดขาด มีเท่าไหร่กินตามที่หมอบอกเลยค่ะ แผลจะได้หายเร็วๆ นะจ๊ะ


ใบบัวบกช่วยลดอาการบวมได้


สมุนไพรไทยที่ใช้รักษาเรื่องอาการบวมกันมาตั้งแต่อดีตก็คือใบบัวบกเนี่ยแหละซิส ของเค้าดีจริงๆ ถึงรสชาติอาจจะไม่ค่อยถูกปาก แต่เวิร์คมาก แนะนำให้ดื่มน้ำใบบัวบกเพื่อลดอาการบวมสักวันละ 1-2 แก้วกำลังดีเลยจ้ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook