7 ขั้นตอนง่ายๆ เปลี่ยนเป้าหมายเป็นความสำเร็จ!

7 ขั้นตอนง่ายๆ เปลี่ยนเป้าหมายเป็นความสำเร็จ!

7 ขั้นตอนง่ายๆ เปลี่ยนเป้าหมายเป็นความสำเร็จ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่กลัวที่จะสำเร็จผ่านได้เลย เพราะนี่คือพื้นที่ของคนสำเร็จ

1. การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน วัดผลได้
การตั้งเป้าหมายทำให้เราเข้าใจและรู้สึก ว่าเรากำลังทำอะไร ทำเพื่ออะไร สิ่งเหล่านี้จะคอยย้ำเตือนเราถึงเป้าหมายของเรา ขอนี้มีคำแนะนำคะ...เป้าหมายที่เร้าใจที่สุดคือ เป้าหมายที่ทำให้กับคนที่เรารัก ยกตัวอย่าง เช่น สร้างบ้านใหม่ให้ครอบครัว ซื้อของขวัญให้ลูก

อย่าตั้งเป้าหมายที่เล็กเกินไปจนทำสำเร็จได้ง่ายเพราะมันจะไม่ท้าทาย
อย่าตั้งเป้าหมายที่ใหญ่เกินตัว จนไม่มีโอกาสเอื้อมถึง เพราะมันจะทำให้ท้อไปเสียก่อน


2. กำหนดระยะเวลาของเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน
เป้าหมายที่ดีจำเป็นจะต้องกำหนดระยะเวลาหรือเดทไลน์ เพื่อเป็นการขับเคลื่อน จิตใต้สำนึกของเราเอง มันจะเร่งเร้าให้เราทำอะไรก็ตามที่จำเป็นต้องทำ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้เร็วและชัดเจน


3. เขียนเป็นลายลักษณ์อักษร
การเขียนเป้าหมายลงในกระดาษทำให้เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนและเป็นเครื่องหมายย้ำเตือนได้ดีที่สุด เป้าหมายที่ไม่ได้เขียนบันทึกไว้ให้ชัดเจนไม่อาจเรียกว่าเป้าหมายได้ แต่เป็นเพียงความปรารถนาเท่านั้น ซึ่งอาจทำให้เราไม่มีพลังเพียงพอ ในการขับเคลื่อนให้เกิดผลตามเป้าหมายนั้น ๆ


4. แตกเป็นเป้าหมายย่อย
จากเป้าหมายใหญ่ที่เราได้ตั้งไว้ ควรแตกออกเป็นเป้าหมายย่อย เพื่อที่จะทำให้มีเส้นทางที่จะไปสู่เป้าหมายหลักชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งมีผลการวิจัยว่า หากแต่เป้าหมายหลักออกได้มากเท่าไร โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็จะมีมากขึ้นด้วย


5. ระบุวิธีการ
เมื่อมีเป้าหมายหลัก และแตกเป็นเป้าหมายรองแล้ว ก็ต้องระบุวิธีการที่จะทำให้เป้าหมายรองต่าง ๆ ประสบความสำเร็จด้วย


6. Act ว่ามันได้เกิดขึ้นแล้วจริง
ทำทุกอย่างให้เหมือนว่ามันเกิดจริง สำเร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ความคิดทัศนคติและในทุก ๆ ด้าน


7. ก้าวข้ามความกลัว แล้ว ท.ท.ท ทำทันที
การจะลงมือทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นเคย ทุกคนมีความกลัวทั้งนั้นแหละ แต่ขอให้รวบรวมความกล้า แล้วลงมือทำตามแผนที่วางไว้ ทีละนิด ทีละหน่อย ประเมินผล ปรับแผน ลงมือทำสิ่งนั้นอย่างเต็มที่ในทุก ๆวัน


จำไว้นะคะ ถ้าวันนี้เราไม่เริ่มนับ 1 มันก็จะไม่มีวันถึง 10 อย่านำเอาข้ออ้างมาเป็นกำแพงกั้นความสำเร็จ สู้ๆ นะคะเอ๋เชื่อว่าคุณทำได้ เมื่อได้ทำ 5 ข้อข้างต้นแล้ว ในระหว่างที่ยังทำไม่สำเร็จก็อาจหาแรงบันดาลใจ ด้วยวิธีง่ายๆ ก็คือ เอาเป้าหมายที่เขียนลงในกระดาษนั้นมาติดไว้ในที่ที่เห็นได้ชัด เช่น หัวเตียง แล้วอ่านเป้าหมายนั้นเป็นประจำ จะทำให้คุณนึกถึงเป้าหมายตลอด สร้างภาพความสำเร็จให้เกิดขึ้นในหัวของเราก่อน ลองจินตนาการว่าเมื่อเราทำเป้าหมายได้สำเร็จแล้วจะเกิดอะไรขึ้น อาจคิดหาตัวช่วยต่าง ๆ ที่จะทำให้เราถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น อาจหาวิธีการใหม่ๆ ทำแล้วประเมินผลดู หากคุณทำได้อย่างนี้แล้ว เป้าหมายที่คุณเขียนไว้ก็ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

เตือนตัวเองไว้เสมอว่า เป้าหมายจะไปถึงได้ด้วยใจที่มุ่งมั่นและทุ่มเทเท่านั้น หากความสำเร็จใด ได้มาง่ายๆ ความสำเร็จนั้นอาจไร้ความหมายหรือไม่มีค่าเลยก็ได้

 

ศีลเสมอแล้วเจอกัน
เอ๋ อภัยลักษณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook