ประโยชน์ของผักปลอดสารพิษ ตัวเลือกที่ดี เสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

ประโยชน์ของผักปลอดสารพิษ ตัวเลือกที่ดี เสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

ประโยชน์ของผักปลอดสารพิษ ตัวเลือกที่ดี เสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันมีหลายคนที่หันมาใส่ใจและให้ความสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพกันมากขึ้น โดยเฉพาะการเลือกทานอาหารที่ดี มีประโยชน์และคำนึงถึงความปลอดภัย โดยเน้นในเรื่องความเป็นธรรมชาติและไร้สารพิษ อย่างเช่น “ผักปลอดสารพิษ”

ผักปลอดสารพิษ คืออะไร?

ผักปลอดสาร หรือ ผักปลอดสารพิษ หมายถึง ผักที่ทำการเพาะปลูกในฟาร์มเปิดหรือสวนตามฤดูกาล โดยจะหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี หรืออาจจะมีการใช้สารเคมีสงเคราะห์ในการบำรุงรักษาบ้างแต่ก็ใช้ในปริมาณเล็กน้อยเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผักมีการเจริญเติบโต และมีการควบคุมไม่ให้มีการตกค้างของสารเคมีเหล่านั้นในปริมาณที่เกินกำหนดในระหว่างเก็บเกี่ยวเพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคอย่างสูงสุด

ประโยชน์ของผักปลอดสารพิษที่มีต่อสุขภาพ

1.การบริโภคผักปลอดสารพิษเป็นประจำ จะช่วยทำให้มีสุขภาพร่างกายที่ดี มีภูมิต้านทานและแข็งแรงขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและการเกิดโรคต่างๆ อันมีผลในระยะยาวมาจากสารพิษหรือสารเคมีตกค้างในร่างกาย อย่างเช่น โรคมะเร็ง เป็นต้น

2.การรับประทานอาหารที่ปรุงจากผักปลอดสารพิษ ทำให้ร่างกายได้รับคุณค่าทางสารอาหารสูงกว่าปกติ ส่งผลดีต่อสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ และสตรีให้นมบุตรเพราะปลอดภัยจากสารพิษตกค้างที่มีอันตรายต่อทารกในครรภ์และบุตรที่กินนมแม่

3.ผักปลอดสารพิษมีประโยชน์ต่อผู้ป่วย และผู้ที่อยู่ในภาวะรักษาหรือควบคุมสุขภาพ เนื่องจากมีคุณค่าของสารอาหารตามธรรมชาติ และไร้สารพิษตกค้างที่อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้สาร หรืออาจมีปฏิกิริยาต่อยาบางตัวที่ใช้ในการรักษาโรคของผู้ป่วย

4.ผักปลอดสารพิษมีรสชาติดีและอร่อย อีกทั้งยังให้คุณค่าทางสารอาหาร อันได้แก่ วิตามิน เกลือแร่ เอนไซม์และสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าผักทั่วไปตามท้องตลาด

5.ช่วยควบคุมน้ำหนักและรักษาหุ่นได้เป็นอย่างดี เพราะอาหารเพื่อสุขภาพส่วนใหญ่จะเน้นหนักในเรื่องผักปลอดสารพิษเนื่องจากมีความเป็นธรรมชาติและปลอดภัยด้วยซึ่งเมนูเพื่อสุขภาพยอดนิยมที่ทำทานได้ง่ายๆ ตามใจผู้ทานและประหยัดเวลาแต่มีคุณค่าทางสารอาหารมากมายก็คือ สลัดผักต่างๆ นั่นเองค่ะ

ประโยชน์ทั่วไปของผักปลอดสารพิษ

1.มีความปลอดภัยและลดความเสี่ยงต่อการได้รับสารพิษตกค้างทั้งต่อตัวเกษตรกรและผู้บริโภค

2.ลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร เนื่องจากมีการควบคุมปริมาณการใช้สารเคมีให้น้อยลงหรืออาจจะไม่ใช้เลย จึงเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไป อีกทั้งราคาขายของผลิตผลค่อนข้างดีและสูงกว่าผักทั่วไปตามท้องตลาดด้วย

3.ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีการหลีกเลี่ยงหรือควบคุมการใช้สารเคมีให้อยู่ในปริมาณที่ปลอดภัย เป็นผลทำให้ไร้สารพิษตกค้างในดิน น้ำ หรืออากาศนั่นเอง

4.ช่วยส่งเสริมเกษตรกรที่อยู่ในกระบวนการผลิตผักปลอดสารพิษให้ตระหนัก เรียนรู้ และให้ความสำคัญในวิถีชีวิตการเกษตรแบบดั้งเดิมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

ถึงแม้จะได้ขึ้นชื่อว่าเป็น “ผักปลอดสารพิษ” แต่เพื่อสุขอนามัยที่ดี เราต้องล้างทำความสะอาดผักก่อนนำไปประกอบอาหารเพื่อบริโภคทุกครั้ง ถ้าเป็นไปได้การปลูกผักสวนครัวเอาไว้ทานเองน่าจะเป็นการรับรองความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยได้ดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook