ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์อายุ 35 Up

ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์อายุ 35 Up

ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์อายุ 35 Up
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อโลกเปลี่ยน สภาพสังคมในปัจจุบันก็เริ่มเปลี่ยนไปตามกาลเวลา จากที่เมื่อก่อนผู้หญิงมีบทบาทในการเลี้ยงลูกอยู่บ้านอย่างเดียว กลายเป็นว่าผู้หญิงเริ่มมีบทบาทในด้านต่างๆ มากขึ้น และนั่นก็คือสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงส่วนมากเริ่มแต่งงานช้า การตั้งครรภ์จึงเกิดขึ้นในช่วงที่อายุของผู้หญิงเริ่มมากขึ้น ทำให้เกิดความเสี่ยงต่างๆ ตามมา มาดูกันว่าเมื่อผู้หญิงตั้งครรภ์ในช่วงที่อายุมากกว่า 35 ปี จะทำให้เกิดความเสี่ยงในด้านใดบ้าง

ทารกน้อยเสี่ยงพิการ

หนึ่งในความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงที่อายุมากแล้วก็คือ ทารกน้อยมีความเสี่ยงพิการแต่กำเนิด อีกทั้งยังมีโอกาสเสี่ยงต่อการที่คุณแม่คลอดก่อนกำหนด คลอดยาก ไหล่ของทารกติดขณะที่คลอด น้ำหนักตัวของทารกน้อย และทารกขาดออกซิเจนขณะคลอด

เกิดโรคและภาวะแทรกซ้อน

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงที่อายุมากขึ้น อีกหนึ่งความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นก็คือครรภ์เป็นพิษ ซึ่งโอกาสที่จะเป็นมากถึง 2-3 เท่า เมื่อเทียบกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงที่อายุยังน้อย และยังทำให้เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานถึง 4-10 เท่า เมื่อเทียบกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ตอนอายุยังน้อย นอกจากนี้ยังมีโอกาสเกิดภาวะรกเกาะต่ำ ตกเลือดหลังคลอด และน้ำคร่ำแตกก่อนครบกำหนดคลอดอีกด้วย เหล่านี้ล้วนเป็นอาการคนท้องที่น่ากังวลอย่างมากทีเดียว

แท้งบุตร

ในกลุ่มของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงที่อายุน้อยกว่า 30 ปีนั้น มีโอกาสในการแท้งบุตรเองตามธรรมชาติประมาณร้อยละ 10 ในขณะที่คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงที่อายุประมาณ 35 ปีขึ้นไป มีโอกาสเสี่ยงแท้งบุตรเองตามธรรมชาติมากถึงร้อยละ 15-20 เลยทีเดียว

เกิดปัญหาในการคลอด

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงที่อายุมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่อายุมากกว่า 40 ปี จะมีโอกาสในการผ่าตัดคลอดสูงถึงร้อยละ 50 เนื่องจากคลอดยาก บางรายจำเป็นต้องใช้เครื่องมือช่วยในการคลอด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดูดสูญญากาศ หรือคีมช่วยคลอด เป็นต้น

ทารกเสียชีวิตในครรภ์

สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงที่มีอายุประมาณ 40 ปีขึ้นไป จะมีโอกาสเสี่ยงในการที่ทารกเสียชีวิตในครรภ์โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งมีข้อมูลจากราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทยได้มีการค้นพบว่า คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงที่มีอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไปนั้น มีความเสี่ยงที่ทารกจะเสียชีวิตในครรภ์มากกว่าคุณแม่ที่มีอายุน้อยกว่า 30 ปี ถึง 2-3 เท่าเลยทีเดียว

เมื่อทราบถึงความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรทำก็คือ เมื่อใดที่มีอาการคนท้องหรือประวัติของการเจ็บป่วยใดๆ ควรแจ้งให้คุณหมอทราบเมื่อไปฝากครรภ์ ทั้งนี้เพื่อที่คุณหมอสามารถทำการตรวจวินิจฉัยให้ละเอียด และสามารถวางแผนการดูแลตัวเองในขณะตั้งครรภ์ได้ตลอดทั้ง 9 เดือนอย่างปลอดภัยต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook