ส่องดูเมนูอาหารกลางวันโรงเรียนญี่ปุ่น ความใส่ใจอย่างจริงจังต่อสุขภาพของเด็ก

ส่องดูเมนูอาหารกลางวันโรงเรียนญี่ปุ่น ความใส่ใจอย่างจริงจังต่อสุขภาพของเด็ก

ส่องดูเมนูอาหารกลางวันโรงเรียนญี่ปุ่น ความใส่ใจอย่างจริงจังต่อสุขภาพของเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารกลางวันเป็นหนึ่งในอาหารมื้อสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตและสุขภาพที่แข็งแรงให้แก่อนาคตของชาติ มาดูมื้ออาหารกลางวันของเด็กในโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐในญี่ปุ่นกันนะคะ

อาหารกลางวันที่ดูแลและควบคุมการปรุงโดยนักโภชนาการ
ทุกโรงเรียนจะมีนักโภชนาการประจำโรงเรียนที่ทำหน้าที่สรรหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพ คิดเมนูอาหารประจำวันที่มีคุณค่าทางอาหารครบถ้วน และลงมือปรุงอาหารอย่างสะอาดถูกสุขอนามัย นักโภชนาการจะถูกย้ายหมุนเวียนไปประจำตามโรงเรียนต่างๆของเขตหรืออำเภอ ดังนั้นจึงไม่มีนักโภชนาการที่อยู่ประจำโรงเรียนหนึ่งเป็นเวลานานจนเกษียณอายุการทำงาน

 

เมนูอาหารรายเดือนที่บอกรายละเอียดของวัตถุดิบและข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ
ทุกเดือนโรงเรียนจะแจกเมนูอาหารประจำเดือนซึ่งมีรายละเอียดของเมนูอาหารในแต่ละวัน เช่น ส่วนประกอบที่มีประโยชน์ต่อการสร้างลือดและกล้ามเนื้อ ส่วนประกอบที่ใช้สร้างสภาวะที่ดีให้แก่ร่างกาย ปริมาณพลังงาน โปรตีน ไขมันและเกลือ เป็นต้น ตัวอย่างอาหารกลางวันดังตารางด้านล่าง

 


เมนูที่จัดทำแยกต่างหากสำหรับเด็กที่แพ้อาหาร
สำหรับเด็กที่แพ้อาหารบางชนิด โรงเรียนจะมีแบบสอบถามให้ผู้ปกครองแจ้งรายละเอียดอาหารที่เด็กแพ้ไว้ตั้งแต่วันแรกของการเข้าเรียน ทุกวันโรงเรียนจะเตรียมเมนูพิเศษแยกไว้ เพื่อหลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อภูมิแพ้ให้แก่เด็ก

อาหารที่จัดเตรียมเพื่อเด็กที่แพ้ไข่และนม

อาหารสำหรับเด็กทั่วไป


รายจ่ายค่าอาหารกลางวัน
รายจ่ายค่าอาหารกลางวันจะถูกเก็บเป็นรายเดือน โดยเฉลี่ย 1 มื้ออาหารกลางวันของเด็กจะมีราคาประมาณ 200 เยนหรือ 60-70 บาท ซึ่งจัดเป็นมื้ออาหารคุณภาพที่ราคาถูกมากเมื่อเปรียบเทียบกับค่าครองชีพในญี่ปุ่น (รัฐบาลจะสนับสนุนส่วนหนึ่งของค่าอาหารกลางวันด้วย) ทั้งนี้โรงเรียนจะจัดทำบัญชีแจกแจงค่าใช้จ่ายเรื่องค่าวัตถุดิบที่ใช้ทำอาหารแจ้งมายังผู้ปกครองอย่างละเอียด เพื่อลดปัญหาการคอรัปชั่นนำค่าอาหารเด็กไปเป็นประโยชน์ส่วนตัว

ผู้เขียนเองรู้สึกขอบคุณโรงเรียนอยู่เสมอที่จัดเตรียมอาหารคุณภาพที่ประกอบไปด้วยส่วนประกอบในอาหารหลากหลายชนิด ซึ่งนอกจากจะทำให้เด็กมีสุขภาพที่แข็งแรงแล้วก็ยังเป็นการฝึกให้เด็กได้กินอาหารที่หลากหลาย แน่นอนว่าในช่วงแรกของการเข้าประถมศึกษาเด็กๆยังกินอาหารกลางวันไม่หมด แต่พอผ่านไปช่วงหนึ่งเด็กๆจะสามารถปรับตัวได้และกินอาหารได้มากขึ้น อาหารกลางวันที่โรงเรียนเป็นอีกหนึ่งในความใส่ใจที่ผู้ใหญ่ญี่ปุ่นมีต่อเด็กอย่างจริงจังเพื่อสร้างอนาคตของชาติที่มีสุขภาพที่แข็งแรงค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook