สเต็มเซลล์คืออะไร สามารถรักษาโรคอะไรได้บ้างคะ

สเต็มเซลล์คืออะไร สามารถรักษาโรคอะไรได้บ้างคะ

สเต็มเซลล์คืออะไร สามารถรักษาโรคอะไรได้บ้างคะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 


สเต็มเซลล์ คือเซลล์ต้นกำเนิดของชีวิต เป็นเซลล์ที่มีความสามารถที่สำคัญ 2 อย่างคือ สามารถเพิ่มจำนวนตัวเองได้ และสามารถเจริญเติบโตเป็นเซลล์ของอวัยวะทุกส่วนในร่างกาย

การก่อเกิดชีวิตในเบื้องต้นนั้นเกิดจากการแบ่งตัวของเซลล์อย่างมากมายมหาศาลจากเซลล์ต้นกำเนิดเพื่อเปลี่ยนแปลงไปเป็นอวัยวะและเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกายมนุษย์มากกว่า 200 ชนิด

การปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ ในปัจจุบันจะใช้รักษาโรคที่ร้ายแรงถึงชีวิต 85 โรค เช่น การรักษาภาวะแทรกซ้อนจากยาเคมีบำบัดในการรักษามะเร็งบางชนิด โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องแต่กำเนิด ในปัจจุบันแพทยสภาอนุมัติให้ใช้สเต็มเซลล์ในการรักษาโรคกลุ่มนี้ โดยที่ไม่ต้องขอความเห็นชอบจากแพทยสภา ถ้าอยู่ในสถานพยาบาลที่มีศักยภาพและมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ทำการรักษา

สำหรับการใช้สเตมเซลล์กับโรคกลุ่มอื่น แพทย์สภาระบุว่าทำได้ภายใต้การดูแลของแพทย์เฉพาะทาง ภายหลังจากการอนุมัติของคณะกรรมการจริยธรรมของแพทยสภา และสถานพยาบาลนั้นๆ และต้องเป็นลักษณะของการวิจัยเท่านั้น

ตัวอย่าง ปี 2552 บริษัทได้ร่วมกับโรงพยาบาลกรุงเทพและโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ ด้วยการสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการศึกษา วิจัย “การรักษาแผลเบาหวาน โดยการใช้สเตมเซลล์ของตนเอง” พบว่าการหายสนิทของแผลเบาหวานในผู้ป่วยสูงถึง 86% และสามารถหลีกเลี่ยงกันตัดอวัยวะที่เกิดจากแผลเบาหวานได้สูงถึง 95% อีกทั้ง ผลงานวิจัยชิ้นนี้ยังได้รับรางวัลสุดยอดนวัตกรรมแห่งประเทศไทยในปี 2552 อีกด้วย และยังได้รับเกียรติในการนำเสนอผลงานวิจัยภายในงานประชุมวิชาการต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศหลายต่อหลายครั้ง

พ.ญ.จุฑาทิพย์ ฟองศรัณย์ (สุธีโสภณ)
หัวหน้าแผนกวิจัยและพัฒนาทางการแพทย์ บริษัท ไทย สเต็มไลฟ์ จำกัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook