“เอิน กัลยกร” ผู้หญิงซึมเศร้า กับ “RAQUE” แบรนด์เสื้อผ้าที่ตั้งใจส่งต่อการเห็นค่าในตนเอง

“เอิน กัลยกร” ผู้หญิงซึมเศร้า กับ “RAQUE” แบรนด์เสื้อผ้าที่ตั้งใจส่งต่อการเห็นค่าในตนเอง

“เอิน กัลยกร” ผู้หญิงซึมเศร้า กับ “RAQUE” แบรนด์เสื้อผ้าที่ตั้งใจส่งต่อการเห็นค่าในตนเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้เอิน-กัลยกร นาคสมภพ อดีตนักแสดง นักร้องสาวออกมายอมรับว่าตัวเองคือผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ในโลกโซเชียลเรื่องราวและภาพปัจจุบันของเธอถูกแชร์ไปอย่างกว้างขวาง คนส่วนใหญ่สนใจเรื่องรูปร่างที่เปลี่ยนไปมากของเธอ ซึ่งต่อมาได้มีการอธิบายเพิ่มเติมว่ารูปร่างที่เปลี่ยนไปนั้นคือภาวะการทานอาหารผิดปกติ นับเป็นภาวะหนึ่งของผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

เอิน กัลยกร นาคสมภพ

Sanook! Women มีโอกาสพูดคุยกับเธอเกี่ยวกับประโยคที่เธอพูดว่า “ความอ้วนสำหรับที่บ้านเอินคือเรื่องผิดบาป” และเรื่องนี้กลายเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เธอมองไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง จนเข้าสู่ภาวะการเป็นโรคซึมเศร้าที่กว่าจะรู้ตัวก็ผ่านเวลามากว่า 10 ปี

>>"เอิน กัลยกร" เปิดช่วงชีวิตวัยเด็กถูกกดดันจากครอบครัว ปมเหตุป่วยโรคซึมเศร้า

>> "เอิน กัลยกร" เปิดใจครั้งแรก! ใน "เจาะใจ" เป็นโรคซึมเศร้า สรีระเปลี่ยนเพราะหยุดกินไม่ได้!

เอิน กัลยกร นาคสมภพraque forward

แต่วันนี้วันที่เธอยังคงเข้ารับการรักษาและบำบัด เพราะเจตนาช่วยเหลือผู้ป่วยโรคซึมเศร้า และตั้งใจเป็นกระบอกเสียงให้คนทั่วไปรู้จักโรคซึมเศร้าอย่างถูกต้องด้วยการสร้างแบรนด์ RAQUE (รักก์) ส่วนหนึ่งคือเพจ RAQUE Forward ที่ทำหน้าที่สื่อสารเพื่อเชื่อมโยงให้สังคมเข้าใจโรคซึมเศร้าอย่างถูกต้องผ่านการสนทนาภายในเพจที่เอินเป็นแอดมินเพจเอง จัดสัมมนาซึมเศร้า ทอล์ก และทำสารคดีเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าความยาว 30 นาที ที่มีตัวเองเป็นเคส

นอกจากเพจแล้วด้วยรูปร่างที่เปลี่ยนไป ซึ่งเป็นผลมาจากการควบคุมเรื่องการรับประทานอาหารของตนเองไม่ได้ บวกกับความฝังใจที่เธอถูกเลี้ยงดูมาให้ต้องมีความสมบูรณ์แบบสำหรับคนภายนอกคือต้องทั้งสวย หุ่นดี เก่ง ฉลาด แต่งตัวดี

เอิน กัลยกร นาคสมภพraque forward

“ตั้งแต่เอินเข้าวงการเอินถูกจับช่างน้ำหนักทุกเช้า ถ้าเข็มกระดิกไปทางขวานิดนึงจะทะเลาะกันใหญ่โต เอินถูกบังคับให้ทานผลไม้อย่างเดียวเป็นอาทิตย์โดยไม่ต้องทานอย่างอื่นเลย โดนบังคับให้กินยาลดความอ้วน พอเอาไปทิ้ง แม่ก็บังคับให้เราอ้าปากให้ดูว่าเรากินไปแล้ว จนเริ่มประสาทเสีย เวลาไม่มีคนมองเอินจะแอบกินช็อคโกแลต โอลิโอเป็นแถวๆ กินแบบเหมือนไม่มีวันพรุ่งนี้ให้กินแล้ว”

และวันนี้วันที่เธอรู้สึกว่าคนอ้วนที่ปกติมีที่ยืนในสังคมน้อยอยู่แล้ว เสื้อผ้าที่จะทำให้คนอ้วนรู้สึกสวยก็มีน้อยเช่นเดียวกัน

เอิน กัลยกร นาคสมภพraque forward

“เสื้อผ้าร้านคนอ้วนมันไม่สวยเลย ทำไมอ้วนแล้วต้องใส่กางเกงยืด ใส่เสื้อยืดให้มากองที่พุง ยิ่งเราใส่เสื้อผ้าที่ทำให้เรายิ่งอ้วน มันมีผลต่อโรคซึมเศร้า เพราะมันทำให้เราเกลียดตัวเอง”

ไอเดียการทำให้เสื้อผ้ากลายเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกดีกับตัวเอง ไม่เกลียดตัวเองจึงเกิดจากความรู้สึกของเธอและผู้ป่วยโรคซึมเศร้ารายอื่นๆ ที่เธอมีโอกาสสนทนาด้วยในเรื่องการแต่งตัวและภาพลักษณ์ แม้ขณะนี้แบรนด์ RAQUE       จะยังไม่มีสินค้าออกมาให้เห็น แต่ก็มีการดีไซน์แบบไว้แล้ว โดยเป็นเสื้อผ้าสำหรับผู้หญิงแบบคละไซส์ เจาะกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ ที่ไม่ว่าจะรูปร่างไหนก็สามารถสวมใส่ได้ เรียกได้ว่าสวมใส่ได้ทั้งผู้หญิงตัวเล็ก ผู้หญิงไซส์ทั่วไป และผู้หญิงรูปร่างพิเศษ

เอิน กัลยกร นาคสมภพraque forward

“พอเราเริ่มอ้วนเรารู้แล้วว่าตรงนี้เปิดได้ ตรงนี้ต้องปิด เราศึกษาเรื่องนี้ด้วยตัวเอง เพราะคนอ้วนจะมีจุดที่มันต้องเปิด และมีส่วนที่ต้องเก็บเพื่อให้เกิดการมองเห็นรูปร่างหน่อย”

เสื้อผ้าแบรนด์ RAQUE เป็นเสื้อผ้าที่เน้นความสนุกสนานและมีเท็กซ์เจอร์ ในคอลเลคชั่นแรกเป็นการพยายามนำลายจากศิลปะบำบัดของผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามาสร้างเป็นลายผ้า แต่ในปัจจุบันยังเป็นเพียงการนำสีของงานศิลปะเหล่านั้นมาทำเป็นผ้าก่อนจะนำไปตัดเย็บเป็นชุด

เอิน กัลยกร นาคสมภพ

แม้ปัจจุบันยังไม่มีตัวต้นแบบที่ใช้ได้เพราะเอินตั้งใจผลักดันงานด้านเพจซึ่งเป็นเรื่องการกุศลก่อน แต่แบบเสื้อผ้าต่างๆ ได้มีการดีไซน์ไว้แล้ว เสื้อผ้าแบรนด์ RAQUE จะทำให้คนทั่วไปหันมามองผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ส่วนเพจ RAQUE Forward จะเป็นเพจทำความเข้าใจกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า และสิ่งเหล่านี้คือภารกิจของผู้หญิงคนหนึ่งที่กล้าออกมายอมรับว่าตัวเองคือผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook