พูดคุยกับ "แป้ง Vickteerut" ดีไซเนอร์ที่นิยามการแต่งตัวของตัวเองว่า "ติงต๊อง"

พูดคุยกับ "แป้ง Vickteerut" ดีไซเนอร์ที่นิยามการแต่งตัวของตัวเองว่า "ติงต๊อง"

พูดคุยกับ "แป้ง Vickteerut" ดีไซเนอร์ที่นิยามการแต่งตัวของตัวเองว่า "ติงต๊อง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงอาชีพดีไซเนอร์ หลายคนอาจมองว่าเป็นอาชีพของคนเก๋ มักมีไลฟ์สไตล์ชิคที่ใครๆ ก็อิจฉา แต่ แป้ง-อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ ดีไซเนอร์และครีเอทีฟไดเรกเตอร์ของแบรนด์วิคธีร์รัฐ (Vickteerut) กลับคิดว่า "เราไม่รู้สึกเลยว่าการเป็นดีไซเนอร์เป็นอาชีพที่สวยหรู"

แป้ง-อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ ดีไซเนอร์และครีเอทีฟไดเรกเตอร์ Vickteerut

วิคธีร์รัฐ (Vickteerut) ถือเป็นเสื้อผ้าแบรนด์ไทยที่โดดเด่นด้วยสไตล์เรียบหรู ดูมีระดับ ซึ่งโลดแล่นในวงการแฟชั่นมาเกือบ 12 ปีแล้ว ท่ามกลางแบรนด์เสื้อผ้าที่เกิดใหม่แทบทุกวัน แน่นอนว่าถ้าไม่สตรองจริง ก็ "อยู่ยาก"

นับตั้งแต่ วิค-ธีร์รัฐ ว่องวัฒนสิน ผู้ก่อตั้งและดีไซเนอร์ โบกมืออำลา Vickteerut ไป ก็ได้ MD (Managing Director) เพื่อนคู่คิดของวิคอย่าง แป้ง อรประพันธ์ มารับหน้าที่ดูแลบริหารแบรนด์ พร้อมทั้งสร้างสรรค์ผลงานในฐานะครีเอทีฟไดเรกเตอร์ด้วย

Vickteerut คอลเลกชั่น ‘The Wall and the Iris’

วิค-ธีร์รัฐ ว่องวัฒนสิน และ แป้ง-อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์

ทั้งนี้ Sanook! Women ได้พบปะกับดีไซเนอร์คนเก่งที่งาน 'Vickteerut Pre-Fall 2018 Collection and Flower Arrangement Workshop' เพื่อเปิดตัวคอลเลกชั่นใหม่ล่าสุดของแบรนด์ เราจึงไม่รีรอขอดึงตัวคุณแป้งมาอัปเดตกันหน่อย

The Wall and the Iris คอลเลกชั่นล่าสุดจาก Vickteerut

"สำหรับคอลเลกชั่นล่าสุดของ Vickteerut นั้น เป็นเรื่องของ “Unconventional Tailoring with Feminine Edge”  พูดง่ายๆ ว่าเราได้เพิ่มความเป็นผู้หญิงเข้าไปมากขึ้น โดยตีความในเรื่องความเป็นสตรัคเจอร์ ที่อยู่คู่กับความเป็นผู้หญิง ซึ่งมันทำให้เสื้อผ้าดูมีเสน่ห์มากขึ้น และผู้หญิงสวมใส่ง่าย ซึ่งเราพยายามนำสิ่งที่เราชอบใส่ลงไปด้วย ทั้ง งานฝีมือ, ดอกไม้ และดีเทลที่เป็นผู้หญิงทั้งหลาย"

หมายความว่าจริงๆ อินเนอร์เรามีความเป็นผู้หญิงสูง?

"ที่จริงเรามีความเป็นผู้หญิงนะ แต่ในขณะเดียวกันเราก็ชอบสไตล์ที่หลากหลาย ซึ่งสามารถนำมามิกซ์กันได้"

แล้วถ้าให้พูดถึงผู้หญิงในแบบฉบับ Vickteerut?

"ผู้หญิง Vickteerut คือ ผู้หญิงที่มีความโก้ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ เป็นผู้หญิงที่ชอบแฟชั่นล้ำๆ ไปเลย กับฉันไม่สนใจแฟชั่นอะไรมาก แต่ฉันรู้สึกว่าเสื้อผ้าแบรนด์นี้ ใส่ได้นาน"

นี่เป็นเหตุผลที่อั้ม พัชราภาเลือกใส่ชุด Vickteerut ด้วยหรือเปล่า?

"เราเป็นคนส่งให้พี่อั้มดูว่าเขาชอบลุคไหนบ้าง ซึ่งดูตามความเหมาะสม"

เห็นคอลเลกชั่นก่อนๆ อั้มก็ใส่?

"เพราะพี่อั้มชอบใส่ Vickteerut นะ ซึ่งจริงๆ คนสวยใส่อะไรก็สวย บวกกับเหตุผลที่เขาอยากปรับลุคตัวเองให้ดูเท่ขึ้น ก็เลยมาทางแบรนด์เรา"

อั้ม พัชราภาใส่เดรสคอถ่วงผ้าซาติน ในคอลเลกชั่น Pre-Fall 2018 จาก Vickteerut

>> "อั้ม พัชราภา" ในลุคสวยเฉียบกับเดรสดำสุดคลาสสิกจาก Vickteerut คอลเลกชั่นใหม่

และเพราะ แป้ง แห่ง Vickteerut ไม่ได้มีหน้าที่แค่ออกแบบเสื้อผ้าอย่างเดียว แต่เธอต้องเป็นผู้บริหารควบคู่กันไปด้วย เราจึงอยากรู้เหลือเกินว่าการทำแบรนด์เสื้อผ้าในยุคที่ใครก็เป็นดีไซเนอร์ได้ มันยาก และโหดหินแค่ไหนกัน?

"ยากมาก โคตรยาก (เน้นเสียง)  เราไม่รู้สึกเลยว่าการเป็นดีไซเนอร์เป็นอาชีพที่สวยหรู เพราะดีไซเนอร์ต้องถึก เราไม่ได้หยุดงานเลย ทำงานทุกวัน แต่ก็โอเค เราเป็นคนชอบทำอะไรมันๆ ซึ่งก็มันดี"

"ตอนนี้มีแบรนด์เสื้อผ้าเยอะมาก เราก็ต้องปรับตัวเยอะมากเหมือนกัน สำหรับตลาดที่เป็น Ready-to-Wear กำลังต้องดิ้นรน เพราะฉะนั้น เรายังเชื่อในความออริจินอล หมายความว่าการที่เราชอบอะไรบางอย่าง มันต้องมีคนที่ชอบเหมือนเราบ้าง ส่วนตัวคือเราไม่อยากเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยมาก" 

คนรุ่นใหม่มีแบรนด์ของตัวเอง ใครก็เป็นดีไซเนอร์ได้ คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้?

"เราสนับสนุนให้ทุกคนทำธุรกิจ เราเข้าใจนะ เพราะคนชอบแต่งตัวบางคน เขาก็ไม่ได้เรียนดีไซเนอร์ แต่ก็มีร้านเสื้อผ้าเป็นของตัวเอง ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีนะ ที่เขาคิดจะทำงาน แต่สมมุติว่าเขาอยากจะอยู่ให้ยาวขึ้น ให้นานขึ้น เขาก็ควรหาสไตล์ของตัวเองให้ได้ อย่างน้อยก็จะได้รู้ว่าตัวเราชอบอะไร"

แล้วสไตล์ของแป้ง อรประพันธ์ ล่ะ?

"จริงๆ เป็นคนแต่งตัวติงต๊อง แต่งอะไรก็ได้"

สไตล์การแต่งตัวของแป้ง Vickteerut

ถือว่าตัวเองเป็นแฟชั่นนิสต้าหรือเปล่า?

"แฟชั่นนิสต้าคือกลุ่มคนที่ชอบแต่งตัวจัดจ้าน ต้องเทรนดี้ เพราะฉะนั้น เราไม่ถือว่าตัวเองจัดอยู่ในกลุ่มแฟชั่นนิสต้านะ บางครั้งเราก็ไม่ได้ตามแฟชั่น อยากแต่งอะไรก็แต่ง"

"ใครก็ตามที่ได้ทำตามสิ่งที่ตัวเองชอบ ทำเถอะ แล้วมันจะออกมาดีเอง อาจโดนคนด่าแต่งตัวเยอะ วันหนึ่งมันจะดีเอง"

การได้พูดคุยครั้งนี้ ทำให้คิดได้อย่างหนึ่งว่าการมีตัวตนอยู่ในวงการแฟชั่นนั้น อาจจะไม่ต้องแต่งตัวล้ำที่สุด ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงตามโลกมากก็ได้ (ในบางครั้ง) ไม่ต้องเป็นที่สุดหรอก แค่เป็นตัวเอง แค่หาตัวตนของตัวเองให้เจอ และรักในสิ่งที่ทำแค่นั้นเลย เหมือนกับเธอคนนี้ ดีไซเนอร์อีกหนึ่งคนที่เป็น "ตัวจริง" ในวงการแฟชั่นไทย

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ พูดคุยกับ "แป้ง Vickteerut" ดีไซเนอร์ที่นิยามการแต่งตัวของตัวเองว่า "ติงต๊อง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook