5 ความเชื่อผิดๆ ในการดูแลถนอมเสื้อผ้า

5 ความเชื่อผิดๆ ในการดูแลถนอมเสื้อผ้า

5 ความเชื่อผิดๆ ในการดูแลถนอมเสื้อผ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     แต่ละบ้านก็มีวิธีการดูแลเอาใจใส่เสื้อผ้าที่สืบทอดกันมา จากรุ่นสู่รุ่น จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันไปด้วยความเคยชินภายในครอบครัว  เช่น แยกผ้าสีก่อนซัก เพื่อป้องกันไม่ให้สีตกใส่เสื้อผ้าที่สีอ่อนกว่า หรือรูดซิปเสื้อผ้าเก็บให้เรียบร้อยก่อนนำลงเครื่อง ซิปที่เปิดอ้าจะได้ไม่ไปเกี่ยวกับเสื้อผ้าตัวอื่น ซึ่งต่างเป็นวิธีการที่ถูกต้องและมีเหตุมีผลดี แต่หลายคนอาจจะไม่เคยทราบว่ายังมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการดูแลถนอมเสื้อผ้า ที่นอกจากจะไม่ดูแลผ้าแล้ว กลับยังทำลายเนื้อผ้าอีก และนี่คือ 5 ความเชื่อผิดๆ ที่เกิดขึ้นกับ

     หลายๆ คน มาดูกันดีกว่าว่าคุณเคยทำ หรือยังทำข้อหนึ่งข้อใดจนถึงทุกวันนี้อยู่หรือเปล่า?

  1. ใช้มือหรือแปรงขยี้คราบเปื้อนจนสุดแรง

     คราบสกปรกออกแน่นอน แต่เนื้อผ้าก็จะเสียหาย เกิดขุยผ้าได้ง่าย เปลี่ยนจากใช้แปรง มาใช้มือขยี้เบาๆ เน้นให้ตรงจุดดีกว่า คราบสกปรกหลุดออกเหมือนกัน อาจจะใช้เวลามากกว่าหน่อย แต่ไม่ทำลายเนื้อผ้า ถ้าคราบฝังลึกมากก็ต้องแช่ผ้าให้คราบสลายออกไปส่วนหนึ่งก่อน แล้วถึงค่อยนำมาซัก

  1. บิดผ้าแรง ๆ ยิ่งแห้งยิ่งดี

     การบิดผ้าผ้าแรงๆ หลายๆ รอบ จนเกือบแห้งสนิท ไม่ต่างอะไรเลยจากการนำผ้าลงไปปั่นในเครื่องให้แรงปั่นมหาศาลทำให้ผ้ายืด เส้นใยเสียจนเกิดขุยผ้าเป็นรุ่ยๆ ทางที่ดี บิดแค่เบาๆ ไม่ถึงกับให้แห้งสนิทจะดีกว่า เพราะท้ายที่สุด เวลาตากเสร็จผ้าก็แห้งไม่ต่างกัน

  1. ใส่ผงซักฟอกเยอะๆ จะได้สะอาด

     นอกจากจะไม่ได้ทำให้สะอาดขึ้น แถมเปลืองผงซักฟอกโดยใช่เหตุแล้ว ยังไม่ถนอมเสื้อผ้า เนื่องจากผงซักฟอกที่มีความเข้มข้นสูงไปตกค้างอยู่บนเสื้อผ้า กัดเส้นใยไปเรื่อยๆ จนเสีย สังเกตได้จากขุยผ้าที่ลามไปทั่ว พอเอาไปใส่ก็ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวได้อีก ทางที่ดีใช้ตามปริมาณที่ระบุไว้ตามบรรจุภัณฑ์ของแต่ละยี่ห้อจะเหมาะสมที่สุด

  1. ติดกระดุมเสื้อผ้าทุกชิ้นก่อนซัก

      อาจจะกลัวว่า กระดุมจะไปเกี่ยวกับเสื้อผ้าชิ้นอื่นๆ จนหลุดหายไป แต่กลับกัน การติดกระดุมแล้วนำลงซักเครื่องจะทำให้กระดุมหลุดร่วงง่ายขึ้น เนื่องจากกระดุมที่กลัดไว้ เกิดแรงต้านแรงเหวี่ยงของเครื่องซักผ้า ทำให้ด้ายที่ยึดกระดุมอยู่คลายตัวลง หรือบางทีก็หลุดขาดไปเลย

 

  1. ใช้มีดโกนขูดขุยผ้าทิ้ง

     ผู้ชายเวลาโกนหนวดทุกครั้ง ยังเกิดความระคายเคืองผิว ไม่ต่างกันกับเนื้อผ้า ความคมของมีดโกนที่ขูดซ้ำไปซ้ำมาเพื่อกำจัดขุยผ้า อาจทำให้เนื้อผ้าทั้งส่วนที่ดีและส่วนที่มีขุยผ้า เสียหายได้ถาวรถึงระดับเส้นใย และถ้ายิ่งกดใบมีดโกนแรงก็อาจจะบาดจนเสื้อผ้าขาดได้

     เมื่อทราบเกี่ยวกับความเชื่อผิดๆ ในการถนอมเสื้อผ้ากันไปแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาของการดูแลเสื้อผ้าที่ถูกวิธีกันบ้าง ตัวอย่างเช่นในเรื่องขุยผ้า ที่คุณสามารถป้องกันและรักษาไม่ให้มันเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่ช่วยย่อยสลายขุยผ้าส่วนเกิน อย่างผลิตภัณฑ์ซักผ้าเอสเซ้นซ์ชนิดน้ำ สูตรแฟบริค แคร์ ที่มีนวัตกรรมช่วยย่อยสลายขุยผ้าส่วนเกินด้วยเอนไซม์  ช่วยป้องกันและรักษาการเกิดขุยผ้าบนเสื้อผ้า อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เสื้อผ้าดูเก่าเร็วและสีซีด และยังอ่อนโยนด้วยค่า PH ที่เป็นกลาง เหมาะกับชุดโปรดที่คุณอยากทะนุถนอม ใช้ได้ดีทั้งกับการซักมือ และกับเครื่องซักผ้าฝาบน กลิ่น เรด แพสชั่น...ยิ่งซักยิ่งใหม่ ยิ่งใส่ยิ่งหอม ตัวจริงเรื่องการดูแลถนอมใยผ้า สามารถหาซื้อตามร้านค้าชั้นนำทั่วไปได้แล้ววันนี้

 

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook