เส้นเลือดขอด เรื่องเล็กที่ไม่เล็กของชีวิต

เส้นเลือดขอด เรื่องเล็กที่ไม่เล็กของชีวิต

เส้นเลือดขอด เรื่องเล็กที่ไม่เล็กของชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกท่วงท่าและอิริยาบถในชีวิตประจำวันของเรามีส่วนก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้อย่างคาดไม่ถึงอยู่เสมอนะคะ โดยเฉพาะแต่ละสาขาวิชาชีพที่ต้องมีการเคลื่อนไหวแตกต่างกัน โดยเฉพาะอาชีพของสาวๆ ที่ต้องยืนหรือนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานๆ อาจก่อให้เกิดปัญหากวนใจกับเรียวขาของเราได้ง่ายๆ เลย

 

1 ในปัญหาที่ว่ามาก็เห็นจะเป็น เส้นเลือดขอด นี่ล่ะค่ะ อันที่จริงอาจจะดูเหมือนไม่มีพิษมีภัยอะไร ก็แค่ขาขึ้นริ้ว เป็นลวดลาย ดูไม่สวย แต่อย่านิ่งนอนใจไปนะคะ เพราะเจ้าลวดลายนี่แหละ ที่ต่อไปอาจพัฒนาไปเป็นปัญหาใหญ่ก็ได้ ถ้าหากขาดการเอาใจใส่ดูแล และรักษาให้ทันท่วงที ทิชชี่ทราบมาว่า เจ้าอาการเส้นเลือดขอดนี่ ถ้าลุกลามใหญ่โตต่อไป อาจถึงขนาดต้อง ฉีดยา หรือร้ายแรงขนาดต้องเข้ารับการ ผ่าตัด แบบเป็นเรื่องเป็นราวกันเลยทีเดียวค่ะ ฉะนั้น เพื่อให้เราสามารถรับมือกับอาการที่ว่านี้ได้ดีขึ้น เราจึงต้องทำความรู้จักกับมันก่อนค่ะ

 

เส้นเลือดขอด (Varicose vein) เป็นอาการที่ผนังของหลอดเลือดดำใต้ผิวหนังชั้นตื้น (Superficial Veins) โป่งพอง เนื่องจากมีเลือดคั่งค้างอยู่ในหลอดเลือด มองเห็นได้จากภายนอกว่ามีขดหรือขมวดของหลอดเลือดเป็นสีม่วงคล้ำ คลำพบได้ว่าโป่งนูนขึ้น บางครั้งอาจมีอาการปวดร่วมด้วย โดยปกติ เลือดในเส้นเลือดดำบริเวณขาจะถูกบีบให้ไหลขึ้นสู่หัวใจ โดยอาศัยแรงบีบตัวของกล้ามเนื้อบริเวณขา ภายในหลอดเลือดดำจะมีลิ้นเล็กๆ อยู่ภายในคอยกั้นเป็นช่วงๆ ไม่ให้เลือดย้อนกลับไปที่เท้าได้ ซึ่งการยืนหรือนั่งติดต่อกันเป็นเวลานานๆ โดยไม่มีการเปลี่ยนอิริยาบถ จะทำให้ลิ้นเล็กๆ ที่ว่า รวมถึงผนังหลอดเลือดดำเกิดความผิดปกติขึ้น ทำให้เลือดทะลักไหลย้อนลงมาคั่งอยู่ในหลอดเลือดดำของขาบริเวณใกล้ผิวหนัง เกิดการขยายตัวของเส้นเลือดแบบผิดปกติ กลายเป็นเส้นเลือดขอดตามมาในที่สุด

 

แต่ถึงโรคนี้จะน่ากลัว ถ้าเรารู้จักการป้องกัน ก็สามารถรักษาได้ทันท่วงทีเช่นกันค่ะ ทิชชี่มีผู้ที่มีประสบการณ์ในการเป็นโรคนี้ ได้นำเรื่องราวนี้มาบอกเล่าสู่กันฟังค่ะ ว่าเจ้าเส้นเลือดขอดนี้แหละ...สามารถเยียวยาได้ง่ายๆ ด้วยการ ทายา และ ทานยา ค่ะ โดยเฉพาะยาทาอย่าง เรพาริล เจล ซึ่งเป็นยาที่อยู่ในกลุ่ม aescin นั้น มาในรูปแบบของเจลใส ซึ่งยาที่เป็นเนื้อเจลใสนี่แหละค่ะ สามารถดูดซึมได้ง่าย โดยตัวยาจะเข้าไปช่วยควบคุมการซึมผ่านของของเหลวระหว่างหลอดเลือดและเนื้อเยื่อรอบๆ เส้นเลือดขอดให้กลับสู่สภาวะปกติ ออกฤทธิ์เพิ่มการบีบตัวของหลอดเลือดดำทำให้เลือดไหลกลับเข้าสู่หัวใจได้ดีขึ้น ยิ่งถ้าเนื้อเจลช่วยให้รู้สึกเย็นในบริเวณที่ทา จะสามารถช่วยลดอาการปวดบวมอักเสบได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ

 



BEFORE                                                       AFTER

เปรียบเทียบผลจากการทายา ก่อนและหลัง พบว่าเส้นเลือดขอดบางลงอย่างเห็นได้ชัด


แต่การจะรักษาให้ได้ผลนั้น นอกจากการ ทายา แล้ว อาจจะต้องมีการ ทานยา ควบคู่กันไปด้วยนะคะ โดยการทายาให้ได้ผล จะต้องทายาบ่อยๆ ค่ะ ประมาณวันละ 3-4 ครั้ง อย่างต่อเนื่องทุกวัน ส่วนการทานยาจะยิ่งทำให้เห็นผลได้ดีและรวดเร็วขึ้น ควรทานยาครั้งละ 2 เม็ด วันละ 3 เวลา ด้วยค่ะ รวมทั้งควรหาหมอนมารองเท้าในขณะนอนหลับ ทั้งนี้ เพื่อให้เลือดสามารถไหลเวียนกลับสู่หัวใจได้ดีขึ้น เป็นการ รักษา และ ดูแล ควบคู่กันไปค่ะ โดยจะเห็นผลได้อย่างเด่นชัด เมื่อใช้ยาไปแล้วเป็นเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ค่ะ

 

เพียงแค่เรารู้จักป้องกันและดูแลรักษาแต่เนิ่นๆ เพียงเท่านี้ เรื่องเส้นเลือดขอดก็จะไม่เป็นปัญหากวนใจที่รอวันลุกลามอีกต่อไปแล้วล่ะค่ะ...

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook