ผู้หญิงเครียดกว่าผู้ชายเรื่องการเดินทาง?

ผู้หญิงเครียดกว่าผู้ชายเรื่องการเดินทาง?

ผู้หญิงเครียดกว่าผู้ชายเรื่องการเดินทาง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยเมืองผู้ดีได้เผยว่า ผลการสำรวจล่าสุดพบว่าการเดินทางไป-กลับบ้านกับที่ทำงานในแต่ละวันนั้นส่งผล กระทบต่อสุขภาพจิตของผู้หญิง โดยเฉพาะเหล่าเวิร์กกิ้ง วูแมน ทั้งหลายอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ในขณะที่ผู้ชายกลับไม่ค่อยได้รับผลกระทบในแบบเดียวกันเท่าไรถึงแม้ว่าจะใช้ เวลาในการเดินทางนานพอๆ กัน


เหตุผลที่เป็นเช่นนี้ นักวิจัยเชื่อว่าอาจเป็นเพราะผู้หญิงมีหน้าที่ความรับผิดชอบและทั้งในบ้าน และนอกบ้านมากกว่าผู้ชายทั้งเลี้ยงดูลูก ทำงานบ้าน แถมยังต้องสู้รบปรบมือกับงานกองพะเนินของที่ทำงานอีก ปัจจัยเหล่านี้ล้วนทำให้ผู้หญิงรับความรู้สึกกดดันที่ได้จากการเดินทางในแต่ ละวันมากกว่าผู้ชาย

ทีมวิจัยยังสันนิษฐานอีกว่ารายจ่ายค่าเดินทางไปกลับของหญิงนั้นมากกว่าชายด้วยเพราะว่าพวกเธอมักมีรายได้ที่น้อยกว่าชาย

เจนนิเฟอร์ โรเบิร์ตส์ อาจารย์และนักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ กล่าวว่า ผู้หญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่เป็นแม่ก็มักจะแวะทำธุระต่างๆ ไประหว่างการเดินทางแต่ละวันด้วย เช่น การแวะซื้ออาหาร และ รับ-ส่งลูกจากสถานที่รับดูแลเด็ก ด้วยภาระอันหนักอึ้งหลายสิ่งและเวลาอันจำกัดทำให้คุณผู้หญิงมีปัญหาในการ ปรับตัวและก่อให้เกิดความเครียด

บรรดานักวิจัยยังกล่าวเสริมว่าผู้หญิงที่มีลูกอยู่ในวัยก่อนเข้าโรงเรียนได้ รับผลกระทบมากที่สุดจากเวลาที่ใช้ในการเดินทางในแต่ละวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกที่ไม่พึงพอใจกับเวลาพักผ่อนที่เธอได้รับในแต่ละวัน ซึ่งน้อยลง สำหรับผู้หญิงในกลุ่มนี้ ผลกระทบทางด้านจิตใจจากการเดินทางในแต่ละวันจะมีมากกว่าชายที่มีลูกวัยก่อน เข้าโรงเรียนถึงสี่เท่า

บทความของผลการศึกษาดังกล่าวตีพิมพ์ใน Journal of Health Economics ทีมวิจัยได้ศึกษาข้อมูลจากครอบครัวชาวอังกฤษตั้งแต่ปี 1991-2004 โดยมีปัจจัยด้านการจ้างงาน เศรษฐกิจและสังคม สวัสดิภาพ และ สุขภาพ เป็นตัวประกอบ


ที่มา Daily Mail
แปล ทิพากร ศุภลักษณ์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook