อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน ต้องรู้ เลือกกินยังไงให้ไม่อ้วนได้จริง?

อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน ต้องรู้ เลือกกินยังไงให้ไม่อ้วนได้จริง?

อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน ต้องรู้ เลือกกินยังไงให้ไม่อ้วนได้จริง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความอ้วนเป็นเรื่องที่อันตรายในยุคนี้ และการลดความอ้วน จึงกลายเป็นเรื่องที่หลายคนกำลังให้ความสนใจ โดยการใส่ใจการทานอาหารเพื่อสุขภาพกันให้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติได้ โดยมีอาหารหลายชนิดที่ทานแล้วไม่ทำให้อ้วน วันนี้เราลองมาดูกันว่าข้อมูลเหล่านี้มีความจริงมากน้อยแค่ไหน

1.น้ำผลไม้

การดื่มน้ำผลไม้อาจดูเหมือนมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่น้ำผลไม้ที่ดีต่อร่างกายจริง ๆ นั้นจะต้องเป็นน้ำผลไม้ที่คั้นสดเท่านั้น โดยไม่มีการผ่านกระบวนการแปรรูปทางอาหารเลย หากผ่านกระบวนการแปรรูปทางอุตสาหกรรมมาแล้ว สารอาหารในน้ำผลไม้ก็แทบจะหายไปหมด นอกจากนี้น้ำผลยังมีปริมาณน้ำตาลสูง เมื่อดื่มแล้วไม่ทำให้รู้สึกอิ่มเหมือนกับการทานผลไม้ทั้งลูก หากดื่มบ่อย ๆ รับรองว่าน้ำหนักตัวเพิ่ม อ้วนขึ้นอย่างแน่นอน และยังอาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานอีกด้วย

2.โยเกิร์ต

โยเกิร์ตกลายเป็นอาหารยอดฮิตสำหรับคนลดน้ำหนัก ซึ่งเรื่องนี้ก็มีความจริงอยู่ แต่การทานโยเกิร์ตไขมัน 0 เปอร์เซ็นต์ ก็ยังมีปริมาณแคลอรี่เยอะอยู่ดี เพราะผู้ผลิตจะไปเพิ่มปริมาณน้ำตาลเพื่อทดแทนความหวานมันจากส่วนของไขมันที่หายไปนั่นเอง นอกจากนี้เพื่อให้โยเกิร์ตมีรสชาติอร่อย อาจมีการเพิ่มซีเรียล ผลไม้ ถั่ว น้ำผึ้ง เป็นส่วนผสมเข้าไปเพิ่ม มันจึงไม่ต่างจากของหวานดี ๆ นี้เอง หากทานแบบนี้บ่อย ๆ รับรองว่าน้ำหนักตัวเพิ่มอย่างแน่นอน

3.ถั่วต้ม

หลายคนพยายามลดน้ำหนักด้วยการทานถั่วต้ม เพราะคิดว่ามีปริมาณแคลอรี่ไม่มาก แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ถั่วถือว่าเป็นอาหารที่มีปริมาณแคลอรี่สูงเพราะมีไขมันเป็นส่วนประกอบหลัก โดยในถั่วลิสง 100 กรัม ให้พลังงานมากถึง 530 กิโลแคลอรี่ แต่การทานถั่วในปริมาณที่เหมาะสมประมาณ 1 กำมือ จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ดีหลายอย่าง และก็ถือว่าไม่ทำให้อ้วนได้อีกด้วย ดังนั้น ทานแค่ 1 กำมือจะดีที่สุด

4.กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้ลดน้ำหนักอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยม โดยจะเห็นได้จากสูตรลดน้ำหนักทั่วไป แต่อย่างไรก็ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ เนื่องจากในกล้วยก็มีปริมาณน้ำตาลไม่น้อย โดยเฉพาะการกินกล้วยตาก จะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลในปริมาณมาก ดังนั้นหากอยากลดน้ำหนักก็อย่าทานกล้วยมากจนเกินไป

5.ผลไม้อบแห้ง

การเปลี่ยนจากการทานขนมมาเป็นผลไม้อบแห้ง ก็เป็นวิธีหนึ่งลดน้ำหนักที่ดี แต่การกินมากจนเกินไปก็ทำให้น้ำหนักตัวขึ้นง่าย อย่างไรก็ตามการทานผลไม้อบแห้ง ก็ต้องคำนึงถึงปริมาณในการทานด้วย ในผลไม้อบแห้งจะมีน้ำตาลมากกว่าการทานผลไม้สด ดังนั้นให้กินแค่แก้หิวได้เท่านั้นก็พอ

การลดน้ำหนักด้วยการใส่ใจเลือกทานอาหารที่ดี มีแคลอรี่น้อย จะทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ควรคำนึงถึงปริมาณในการทานที่เหมาะสมด้วย หากทานมากเกินไป ก็จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้เช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook