เพราะอะไร คนวัยทอง จึงอ้วนง่ายกว่าวัยอื่นๆ

เพราะอะไร คนวัยทอง จึงอ้วนง่ายกว่าวัยอื่นๆ

เพราะอะไร คนวัยทอง จึงอ้วนง่ายกว่าวัยอื่นๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคนเราเริ่มมีอายุมากขึ้น หรือเข้าสู่ช่วงวัยทองนั้น ร่างกายก็จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงทั้งในเรื่องของผิวพรรณที่มีริ้วรอยเพิ่มขึ้น และแม้แต่ขนาดตัวที่เริ่มใหญ่ขึ้นหรือที่เรียกว่าภาวะอ้วนนั่นเอง ซึ่งการอ้วนในคนวัยทองก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดโรคได้ง่ายด้วย แต่ทราบหรือไม่ว่าทำไมคนวัยทองจึงได้มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนได้ง่ายขึ้น

การเปลี่ยนแปลงของระบบเผาผลาญ

การรับประทานอาหารแบบเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่เป็นมื้อหนักหรือเบานั้น หากรับประทานไม่แตกต่างกับช่วยที่ยังเป็นวัยหนุ่มสาวหรือวัยกลางคน ก็มีความเสี่ยงต่อความอ้วนได้ ทั้งนี้ก็เพราะระบบเผาผลาญที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะไม่สามารถเผาผลาญได้ดีเช่นเดิม แต่จะมีประสิทธิภาพที่ลดลงด้วย ฉะนั้นแล้ว อาหารวัยทอง นั้นควรเป็นอาหารที่มีกากใยและง่ายต่อระบบการย่อย ซึ่งก็ควรรับประทานสลับกันกับอาหารทั่วไป เพราะหากรับประทานแต่อาหารวัยทองเพียงอย่างเดียว บางครั้งก็ทำให้ได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องไม่ลืมที่จะออกกำลังกายเพื่อช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดียิ่งขึ้น เช่นการเดิน จ้อกกิ้ง แต่ไม่ควรออกกำลังกายหนักๆ ที่อาจเสี่ยงต่ออวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายได้

ฮอร์โมนที่ลดลง

ในเพศหญิงนั้นเมื่อเข้าสู่วัยทอง ปริมาณของฮอร์โมนก็จะลดลงด้วย ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนทำงานได้น้อยลง ซึ่งฮอร์โมนเอสโตรเจนนั้นมีความสำคัญมากในเรื่องของการควบคุมการทำงานของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย เพราะเมื่อฮอร์โมนเอสโตรเจนไม่สามารถทำงานได้เป็นปกติก็ทำให้เซลล์ในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงและผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นความแปรปรวนของกระบวนการสังเคราะห์พลังงานจากอาหารมาใช้ในการทำงานของเซลล์ ทำให้ตับอ่อนแอลง ร่างกายก็ขาดพลังงานที่จะนำไปใช้ ผลก็คือปริมาณของคอเลสเตอรอลและไขมันเพิ่มขึ้นและสะสมในร่างกายเป็นจำนวนมาก ร่างกายก็จะค่อยๆ บวมขึ้น น้ำหนักตัวก็เพิ่มขึ้นตามมา จนกลายเป็นคนวัยทองที่อยู่ในภาวะอ้วนนั่นเอง

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมช่วยได้

หากคุณไม่อยากกลายเป็นคนวัยทองที่มีภาวะอ้วนแล้วละก็ ควรให้ความสำคัญกับการรับประทาน อาหารวัยทอง และการออกกำลัง ที่สำคัญคือต้องพักผ่อนให้เพียงพอและไม่คิดเล็กคิดน้อยจนกลายเป็นโรคเครียด เพราะอาการเครียดก็เป็นบ่อเกิดของโรคมากมายด้วยเช่นกัน เมื่อสามารถรักษาสมดุลของร่างกายและเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตให้สอดคล้องกับวัยก็จะช่วยให้โอกาสในการเป็นโรคอ้วนในวัยทองลดลงได้

ไม่ว่าคนวัยใดก็สามารถที่จะมีภาวะอ้วนได้ แต่สำหรับคนวัยทองนั้นหากเป็นโรคอ้วนแล้วก็อาจจะบานปลายจนกลายเป็นโรคอื่นๆ ได้อีกมากมาย ซึ่งนั้นเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook