รู้ยัง? อาหาร 8 ชนิด หากกินผิดวิธีอาจทำให้ง่วงได้

รู้ยัง? อาหาร 8 ชนิด หากกินผิดวิธีอาจทำให้ง่วงได้

รู้ยัง? อาหาร 8 ชนิด หากกินผิดวิธีอาจทำให้ง่วงได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การรับประทานอาหารนั้นนอกจากจะทำให้อิ่มท้องแล้ว อาหารบางประเภทก็นำมาซึ่งคุณประโยชน์ให้กับร่างกายได้มากมายเลยทีเดียว แต่ทราบกันหรือไม่ว่า บางครั้งการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็ควรจะต้องรับประทานให้ถูกวิธีและอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมด้วย เพราะทานแบบผิดหลักหรือมากเกินไปก็จะส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติอย่างการง่วงนอน ซึมไม่อยากทำงานไปทั้งวันได้ เช่นเดียวกับอาหารทั้ง 8 ชนิดนี้

1.ครัวซองต์

หลายคนนิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า เพราะง่ายและมีความอร่อยสามารถรับประทานคู่กับกาแฟได้เป็นอย่างดี แต่หากรับประทานมากกว่า 2 ชิ้นขึ้นไป ร่างกายจะใช้พลังงานมากในการย่อย ซึ่งทำให้ต้องดึงเลือดจากสมองไปที่กระเพาะเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ไม่เพียงพอจนเกิดความรู้สึกง่วงซึมได้ง่าย

2.นมหรือโยเกิร์ต

นมและโยเกิร์ตนั้นถ้ารับประทานไปเป็นจำนวนมาก โปรตีนจะทำการแยกกรดอะมิโนออกจากร่างกาย และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้มีกรดในร่างกายสูงขึ้น เลยทำให้มีอาการง่วงอยู่ตลอดเวลา

3.ถั่วเปลือกแข็ง

ถั่วเป็นอาหารจำพวกธัญพืชที่มีประโยชน์ แต่หากรับประทานมากเกินไป จะทำให้แบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ทำงานได้ดียิ่งขึ้นส่งผลให้กากใยในอาหารถูกทำลายและมีอาการท้องอืด ตามมาด้วยความรู้สึกง่วงนอน

4.อาหารหวาน

น้ำตาลเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้วิตามินบี และกรดโฟลิกในร่างกายลดน้อยลง ใครที่ชอบรับประทานของหวานอยู่เป็นประจำและในปริมาณทที่มากนอกจากจะทำให้ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรงแล้ว ยังมีอาการง่วงนอนตามมาอีกด้วย

5.ข้าวขาวและขนมปังขาว

อาหารทั้ง 2 ชนิดนี้หากรับประทานเป็นจำนวนมากก็จะทำให้ตับอ่อนทำการหลั่งอินซูลีนเป็นจำนวนมาก น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย หากรับประทานในปริมาณที่มากอยู่เป็นประจำ นอกจากนี้ยังทำให้ง่วงนอนในระหว่างวันได้ง่ายอีกด้วย

6.ช็อกโกแลต

ช็อกโกแล็ตถ้าหากว่ามีปริมาณของโกโก้ผสมอยู่ในปริมาณที่สูงหากรับประทานเป็นจำนวนมากก็จะทำให้รู้สึกมีความสุข แต่แน่นอนว่าสารอาหารบางชนิดในช็อกโกแลตจะทำให้ง่วงนอนด้วยเช่นกัน

7.กาแฟ

ใครที่ชอบรับประทานกาแฟในตอนเช้าช่วงที่ยังท้องว่า จะทำให้กาแฟอีนเข้าไปในกระแสเลือดและออกซิเจนจะถูกส่งไปในสมองได้น้อยลงจนมีอาการง่วงนอนตามมา

8.กล้วย

ผลไม้ที่ทำให้อิ่มท้องและสร้างพลังงานให้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้ารับประทานมากเกินไปจะมีความรู้สึกเกียจคร้านและอยากนอนมากกว่าทำสิ่งอื่น

ทั้ง 8 อย่างนี้ก็เป็นอาหารที่ถูกใจใครหลายคน แต่หากรับประทานผิดหลักก็ย่อมส่งผลให้มีอาการง่วงนอนและทำงานได้ไม่เต็มที่อย่างแน่นอน ฉะนั้นแล้วควรรับประทานแต่พอดีและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็จะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook